Cách dạy con phát triển toàn diện của 6 nhà giáo dục nổi tiếng thế giới

Toàn Thắng |

Dưới đây là những quan điểm giáo dục của những nhà giáo dục nổi tiếng được công nhận là hiệu quả trong việc dạy trẻ, cha mẹ có thể tham khảo.

Cách dạy con phát triển toàn diện của 6 nhà giáo dục nổi tiếng thế giới - Ảnh 1.

Có nhiều phương pháp khác nhau và cha mẹ cần tham khảo lựa chọn cách giáo dục con trẻ phù hợp. (Hình minh họa).

Cho phép trẻ được tự do phát triển cũng như tôn trọng cá tính của chúng thì dường như khi lớn lên chúng có xu hướng trở thành một đứa trẻ tự tin, hạnh phúc.

Dưới đây là quan điểm đến từ những nhà giáo dục nổi tiếng trên thế giới và đã được công nhận là rất hiệu quả trong việc giáo dục con trẻ.

Phương pháp giáo dục Montessori - Maria Montessori

Montessori đã nhiều lần được đề cử giải Nobel và hiện cách giáo dục này của cô đã trở nên phổ biến ở nhiều nước.

Quan điểm của Maria Montessori thể hiện trong phương pháp giáo dục như sau:

Một đứa trẻ xứng đáng được tôn trọng vì thế khi nói chuyện hay mong muốn trẻ làm điều gì đó hãy yêu cầu một cách lịch sự thay vì sai khiến trẻ.

Đừng nhìn trẻ với ánh mắt của một người lớn, từ trên cao nhìn xuống mà hãy ngồi ngang hàng và cùng tầm mắt với chúng.

Hãy thiết kế một bộ bàn ghế phù hợp với chiều cao của trẻ cũng như một chiếc móc quần áo mà chúng hoàn toàn có thể tự mình treo lên. Như vậy trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.

Đừng thay trẻ làm những điều mà chúng có thể tự mình thực hiện.

Nếu gặp bất cứ vấn đề gì, bạn cũng đưa ra hình phạt cho trẻ thì vô tình gây cho trẻ cảm giác tội lỗi về mọi thứ chúng đang làm.

Nếu bạn chỉ ở vai trò hỗ trợ và cho phép con được thể hiện cảm xúc của mình thì lớn lên, con sẽ là một đứa trẻ tự tin.

Hãy tạo điều kiện để con có thể phụ giúp việc nhà.

Thay vì mua đồ chơi bằng nhựa cho con thì nên cố gắng mua những đồ chơi bằng vật liệu tự nhiên.

Phương pháp giáo dục Reggio - Loris Malaguzzi

Quan điểm của Loris Malaguzzi thể hiện trong phương pháp giáo dục bao gồm:

Không có câu trả lời nào là sai cả, chỉ có những quan điểm khác nhau về một vấn đề mà thôi. Vậy nên đừng nói với trẻ rằng chúng đã sai mà hãy hỏi tại sao chúng lại nghĩ như vậy, sau đó nói cho chúng nghe về một cách suy nghĩ khác nữa.

Trước khi bắt đầu giải thích một điều gì đó hãy hỏi thử xem con đã biết về điều đó hay chưa. Nếu bạn nói với con về những điều con đã biết thì sẽ rất dễ gây mất hứng thú và trẻ sẽ không muốn nghe bạn.

Đặt ra cho trẻ các câu hỏi và yêu cầu chúng trả lời một cách tỉ mỉ.

Bằng cách này, trẻ sẽ dần học được cách suy nghĩ cũng như thể hiện suy nghĩ của mình.

Hãy để trẻ được đưa ra sự lựa chọn của riêng mình về màu sắc quần áo, ba lô,…

Phương pháp giáo dục Waldorf - Rudolf Steiner

Quan điểm của Rudolf Steiner thể hiện trong phương pháp giáo dục đó là: Không có cuốn sách nào có thể dạy cho phụ huynh cách giao tiếp với trẻ. Mỗi đứa trẻ là duy nhất, vì vậy với mỗi đứa trẻ khác nhau thì cần có sự đối xử và giao tiếp khác nhau.

So với những phần học nhàm chán trong sách vở thì những câu chuyện thú vị sẽ dạy trẻ hiệu quả hơn.

Trẻ em nên dành nhiều thời gian vui chơi ngoài trời hơn để học cách quan sát, nhìn nhận cảnh đẹp xung quanh cũng như sống hòa hợp với thế giới.

Những món đồ chơi đơn giản, các khối gỗ sẽ giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng tốt hơn.

Những công việc lặp đi lặp lại hằng ngày sẽ giúp trẻ học được tính kỷ luật hay những hành động quen thuộc sẽ giúp trẻ cảm thấy được yêu thương, an toàn. Mỗi ngày nên bắt đầu bằng một bài thơ.

Hệ thống giáo dục Summerhill - Alexander Neill

Quan điểm của Alexander Neill là khi chúng ta nói “không” với một đứa trẻ, thì đứa trẻ đó sẽ bắt đầu nói “không” với cuộc sống.

Một đứa trẻ khó khăn là một đứa trẻ không vui, không thể tìm thấy sự hòa hợp với thế giới hay với bản thân nó.

Cha mẹ của những đứa trẻ nên xem xét lại bản thân mình bằng cách trả lời các câu hỏi: Tôi có giúp đỡ con không? Tôi có tin tưởng con không?.

Những gì một đứa trẻ cần đó là được sống cuộc sống của riêng mình chứ không phải là một cuộc sống đã được lên kế hoạch sẵn bởi gia đình và nhà trường.

Trẻ em không cần phải thích nghi với trường học mà ngược lại, trường học nên điều chỉnh để phù hợp với trẻ.

Tất cả trẻ đều cần sự tự do hơn bất cứ điều gì. Nếu có tự do thì trẻ có thể làm những điều mình mong muốn.

Cha mẹ thường dọa cho trẻ sợ về những điều sai lầm mà chúng gây ra. Song sẽ tốt hơn là nên dạy trẻ đừng sợ bất cứ điều gì cả.

Ở Mỹ, John Dewey được mệnh danh là “cha đẻ của nền giáo dục tiến bộ” và quan điểm của Dewey là “Hành động sẽ dẫn đến kết quả, thay vì chỉ được dạy, được nói thì trẻ nên bắt tay vào thực hiện;

Đừng khiến trẻ cảm thấy xấu hổ khi thất bại mà hãy dạy chúng suy nghĩ thất bại sẽ giúp chúng ta tốt hơn; Tất cả những khám phá khoa học vĩ đại đều được tạo ra bởi những người không ngừng tưởng tưởng và sáng tạo'.

Phương pháp giáo dục Célestin Freinet

Ở tuổi 24, Freinet đã mở trường học để giúp đỡ những đứa trẻ chậm phát triển. Tại trường học của mình, Freinet không sử dụng bất kỳ một cuốn sách hay giao bài tập về nhà, nhưng bất ngờ là học sinh ở đây luôn đạt kết quả nổi bật và được phát triển toàn diện.

Các hoạt động dù dễ chịu nhất cũng có thể trở thành tra tấn nếu buộc phải thực hiện nó.

Một hình phạt chính là làm nhục cho cả người trừng phạt và bị trừng phạt.

Những đứa trẻ được học cách làm việc nhà thường xuyên từ nhỏ thì trong tương lai sẽ càng trở nên tự tin.

Thay vì cấm đoán và trừng phạt thì nên thương lượng với trẻ. Để cho trẻ thấy được rằng sự lựa chọn của chúng thực ra đang có vấn đề.

Theo Education method of Montessori; Loris Malaguzzi; Rudolf Steiner

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại