Các nhà khoa học Trung Quốc biến đổi gen lợn để ghép nội tạng cho người

Bảo Hà |

Từ lâu, lợn được hy vọng sẽ là nguồn tạng cấy ghép chủ yếu cho người, vì nhiều bộ phận cơ thể của chúng có kích thước, cấu trúc và chức năng rất giống con người trong đó có tim, thận, gan và phổi.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP), một nhóm các nhà khoa học thuộc công ty công nghệ sinh học Qihan Bio (Trung Quốc) cho biết họ đã thành công trong việc tạo ra loại lợn biến đổi gen cho phép các tế bào của lợn tương thích hơn với hệ miễn dịch của con người, mở đường cho việc cấy ghép nội tạng từ động vật sang người an toàn và hiệu quả.

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 21/9 trên tạp chí Nature Biomedical Engineering, các nhà khoa học cho biết họ đã sử dụng công nghệ CRISPR-Cas9 và kết hợp của các công nghệ di truyền khác để vô hiệu hóa retrovirus nội sinh ở lợn (PERVs) - một nhóm virus có thể nguy hiểm cho con người, đồng thời tăng cường khả năng tương thích về miễn dịch và đông máu của lợn với người, từ đó có thể làm giảm nguy cơ đào thải ở người nhận nội tạng.

Theo nghiên cứu, lợn được biến đổi gen thể hiện sinh lý, khả năng sinh sản và di truyền các gen đã chỉnh sửa bình thường.

Trước đây, do chưa có kỹ thuật biến đổi gien, khi cấy ghép nội tạng lợn sang người thường xảy ra hiện tượng đào thải do sự không tương thích sinh học và nhiễm virus PERV từ lợn sang người. Năm 2018, các nhà khoa học ở Munich đã đạt được một bước đột phá quan trọng trong lĩnh vực này khi họ cấy ghép tim lợn biến đổi gen vào 14 con khỉ đầu chó và hai trong số khỉ nhận tim sống tiếp hơn sáu tháng – một khoảng thời gian kỷ lục từ trước đến nay đối với động vật nhận nội tang từ loài khác.

Nghiên cứu mới nhất của nhóm khoa học Trung Quốc kết hợp hai tiến bộ trước đó: công nghệ chỉnh sửa gen để vô hiệu hóa virus PERVs ở lợn và kỹ thuật tương tự để làm nội tạng lợn tương thích hơn về mặt miễn dịch với người.

Kết quả thử nghiệm đối với loại lợn biến đổi gen cho thấy chúng có khả năng chống lại các biến chứng bao gồm sự đào thải nội tạng của loài khác ra khỏi cơ thể người và gặp tổn thương qua tế bào trung gian.

Các tác giả kết luận trong nghiên cứu: “Kỹ thuật biến đổi bộ gen của lợn để tương thích tốt hơn với hệ miễn dịch của con người có thể cho phép cấy ghép các tế bào, mô hoặc cơ quan ở lợn an toàn và hiệu quả.

Dẫn lời George Church – một trong những tác giả của nghiên cứu đồng thời là người sáng lập ra Qihan Bio, hãng thông tấn Tân Hoa cho biết nếu công nghệ biến đổi gen có thể chứng minh tính hiệu quả lâu dài trong trong nghiên cứu tương lai, đột phá này có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt nội tạng người trên toàn thế giới.

Luhan Yang – tác giả nghiên cứu đồng thời là Giám đốc Điều hành Qihan Bio tiết lộ nhóm đang thử nghiệm tính an toàn và mức độ hiệu quả của việc cấy ghép nội tạng từ lợn chỉnh sửa gen sang động vật linh trưởng.

theo Báo Tin tức