Các nhà khoa học phát hiện ra thiên hà lớn nhất từng có vách ngăn

Hà Thu |

Các nhà thiên văn học vừa tìm thấy thiên hà lớn nhất từng được phát hiện và họ không biết làm thế nào mà nó lại lớn đến vậy.

Các nhà khoa học phát hiện ra thiên hà lớn nhất từng có vách ngăn - Ảnh 1.

Thiên hà lớn nhất vừa được phát hiện ra

Rộng 16,3 triệu năm ánh sáng, thiên hà Alcyoneus có đường kính rộng gấp 160 lần Dải Ngân hà và gấp 4 lần so với thiên hà mang ký hiệu IC 1101, trải dài 3,9 triệu năm ánh sáng, các nhà nghiên cứu cho biết trong một nghiên cứu mới.

Được đặt theo tên của một trong những người khổng lồ thần thoại đã chiến đấu với Hercules và có nghĩa là "cặp mông dũng mãnh" trong tiếng Hy Lạp, Alcyoneus cách Trái đất khoảng 3 tỷ năm ánh sáng .

"Quái vật thiên hà" là một ví dụ đặc biệt lớn về thiên hà vô tuyến, hoặc thiên hà có hố đen siêu lớn ở trung tâm nuốt chửng một lượng vật chất khổng lồ trước khi phun ra - gửi hai tia plasma khổng lồ di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng .

Sau khi di chuyển hàng triệu năm ánh sáng, các chùm tia plasma chậm lại, lan rộng ra thành các chùm phát ra ánh sáng dưới dạng sóng vô tuyến . Trong trường hợp của Alcyoneus, các thùy của nó là lớn nhất từng được phát hiện.

Các thiên hà có các thùy vô tuyến khổng lồ, chứa đầy plasma không phải là mới (ngay cả Dải Ngân hà có hai chùm nhỏ), nhưng làm thế nào Alcyoneus, một thiên hà tương đối bình thường ở trung tâm của nó, có thể mọc ra những chùm tia khổng lồ khổng lồ như vậy, là một bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Các nhà nghiên cứu đã công bố phát hiện này và đã được đăng trên tạp chí Astronomy & Astrophysics, ngày 11 tháng 2 trên máy chủ in sẵn arXiv .

"Chúng tôi đã khám phá ra cấu trúc lớn nhất từng được biết đến được tạo ra bởi một thiên hà đơn lẻ - một thiên hà vô tuyến khổng lồ với chiều dài dự kiến ​​thích hợp [16,28 triệu năm ánh sáng]. Chiều dài thực sự thích hợp ít nhất là… 16,44 triệu năm ánh sáng, "các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Martijn Oei, một nhà thiên văn học tại Đài quan sát Leiden ở Hà Lan, viết trong nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu lần đầu tiên phát hiện ra thiên hà khổng lồ này sau khi nghiên cứu dữ liệu được thu thập bởi Mảng tần số thấp (LOFAR), một mạng lưới được thực hiện bằng cách kết nối khoảng 20.000 kính viễn vọng vô tuyến phân bố trên 52 địa điểm ở châu Âu. Sau khi xử lý dữ liệu để chỉ phát hiện các thùy vô tuyến lớn và khuếch tán, Oei đã tình cờ phát hiện ra cấu trúc khổng lồ này.

Nhưng khác với những chùm tia khổng lồ của nó, Alcyoneus là một thiên hà hình elip bình thường, với tổng khối lượng xấp xỉ 240 tỷ lần khối lượng của mặt trời (một nửa của Dải Ngân hà) và một hố đen siêu lớn trung tâm gấp 400 triệu lần khối lượng của mặt trời (100 lần nhỏ hơn hố đen lớn nhất). Trên thực tế, trung tâm của Alcyoneus nằm ở phía nhỏ so với trung tâm của hầu hết các thiên hà vô tuyến.

Hiện tại, các nhà thiên văn học vẫn đang bối rối, nhưng họ đang điều tra để có một số lời giải thích tiềm năng. Một khả năng là môi trường xung quanh của thiên hà có mật độ thấp hơn bình thường, cho phép các phản lực của nó mở rộng trên quy mô chưa từng có. Một lời giải thích khả thi khác là Alcyoneus tồn tại bên trong một sợi tơ của mạng vũ trụ, một cấu trúc khổng lồ và ít được hiểu biết của khí và vật chất tối liên kết các thiên hà.