MH370 mất tích bí ẩn vào ngày 8.3.2014 trong chuyến bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Đã hơn 5 năm trôi qua nhưng đến nay không ai biết chính xác điều gì xảy ra với chiếc máy bay chở 239 người và phi hành đoàn này.
Năm 2015, nhân 1 năm đánh dấu ngày MH370 mất tích, chính phủ Malaysia công bố bản báo cáo dài 600 trang của các nhà điều tra quốc tế. Trong báo cáo này có tiết lộ rằng pin sử dụng cho hộp đen máy bay đã bị hỏng khoảng 15 tháng trước khi MH370 cất cánh.
Thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay hay còn gọi là hộp đen được đặt bên trong máy bay với mục đích duy nhất là tạo điều kiện cho việc điều tra các tai nạn và sự cố hàng không.
Một số chuyên gia lập luận liệu việc pin hỏng có tác động đến quá trình tìm kiếm MH370 hay không. Họ cho rằng chỉ vì pin hết hạn không có nghĩa là nó không có khả năng phát ra tín hiệu ping từ máy bay bị chìm.
Tài liệu cũng tiết lộ rằng một hệ thống quan trọng trong buồng lái “bị trục trặc chỉ vài phút trước khi máy bay cất cánh”. Họ phát hiện hệ thống oxy khẩn cấp trên MH370 đã phải sửa chữa ngay trước khi máy bay cất cánh.
Điều này khiến một số người lập luận rằng, một đám cháy có thể đã bùng phát trên máy bay, có thể từ một bình oxy phát nổ.
Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, lỗi điều áp là 1 trong 8 lỗi được báo cho nhân viên bảo trì trước khi MH370 cất cánh.
Báo cáo cũng cho biết, chiếc Boeing 777 12 năm tuổi đã gặp phải một tai nạn trên mặt đất ở sân bay Thượng Hải 19 tháng trước đó, buộc phải “sửa chữa lớn”.
Mũi của cánh phải máy bay bị hư hại khi nó va chạm với một chiếc Airbus A340-600 và bị dừng bay trong gần 2 tháng.