Thông tin bất ngờ về nghi vấn lý do khiến MH370 gặp nạn và sự tinh vi của “kẻ chủ mưu”

Vũ Thu Hương |

Thông tin bất ngờ về nghi vấn lý do khiến MH370 gặp nạn và sự tinh vi của “kẻ chủ mưu”
Thông tin bất ngờ về nghi vấn lý do khiến MH370 gặp nạn và sự tinh vi của “kẻ chủ mưu”
Lý do thực sự khiến MH370 gặp nạn giờ vẫn còn là điều bí ẩn

Cơ trưởng của chuyến bay MH370 đã có những suy nghĩ bất thường, phi logic do bị thiếu oxy sau khi xảy ra một vụ cháy trong buồng lái, nhà điều tra tai nạn hàng không Christine Negroni nhận định.

Theo Express, chuyến bay của hàng không Malaysia MH370 đã mất tích khi đang trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh hôm 8/3/2014 chở theo 239 người trên khoang. Chiếc Boeing 777 lần cuối liên hệ với trạm kiểm soát không lưu lúc 1h19 phút khi máy bay bay qua Biển Đông trước biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Qua nhiều năm, phi cơ trưởng Zaharie Shah đã trở thành tâm điểm của mối nghi ngờ rằng anh đã gây nên vụ tự sát tập thể sau khi dữ liệu radar cho thấy anh dường như đã có cử chỉ nói "lời tạm biệt cuối cùng".

Tuy nhiên, nhà điều tra tai nạn hàng không Christine Negroni tin rằng nghi vấn này không có cơ sở. Bà khẳng định cơ trưởng đã có những suy nghĩ bất thường, phi logic do bị thiếu oxy sau khi xảy ra một vụ cháy trong buồng lái.

Năm ngoái, nhà điều tra này đã viết trên blog của bà rằng: "Theo tôi, hành động vô thức là một minh chứng rõ nhất cho thấy hành động đó của phi công là phi logic bởi vì họ đã không thể có được ý nghĩ logic".

"Ngồi trong buồng lái, cơ trưởng phải đeo mặt nạ oxy khẩn cấp nhưng vẫn không có đủ được 100% lượng oxy cần thiết do ảnh hưởng của áp lực và điều này đã ảnh hưởng đến sự minh mẫn của anh", nhà phân tích cho hay.

"Dưới sự ảnh hưởng mạnh từ việc thiếu ô xy, phi công đã vô thức cho máy bay quay trở lại Kuala Lumpur", bà cho biết thêm.

Bà Negroni cũng đưa ra lý giải chi tiết về điều mà tin là sẽ diễn ra tiếp sau đó. Theo bà, phi công biết có sự cố xảy ra nhưng không đủ tỉnh táo để hành động kịp thời. Điều này lý giải tại sao phi công đã chuyển hướng liên tục trước khi máy bay tới vùng biển hoang vắng.

Ngoài bà Negroni, nhiều chuyên gia khác cũng từng đặt ra giả thuyết phi công bị thiếu ô xy nhưng những người khác lại cho rằng cơ trưởng khi đó vẫn hoàn toàn tỉnh táo.

Cựu phi công Christopher Goodfellow khẳng định việc thay đổi lộ trình chuyến bay được thực hiện nhằm hạ cánh xuống sân bay Langkawi ở Malaysia.

"Việc máy bay quay trở lại Malaysia là mấu chốt ở đây. Zaharie Shah là người giàu kinh nghiệm với 18,000 giờ bay. Anh biết rõ rằng sân bay gần nhất để có thể hạ cánh an toàn...", cựu phi công cho hay.

Tuy nhiên, phi công thiếu ô xy chỉ là một trong số nhiều giả thuyết được đặt ra về lý do khiến máy bay MH370 gặp nạn.

Một số các giả thuyết cho rằng máy bay đã bị không tặc do lực lượng khủng bố ở trên khoang hay do những kẻ khủng bố điều khiển từ dưới mặt đất thực hiện.

Trong khi đó, nhiều giả thuyết khác lại cho rằng máy bay chở những "quả bom" trên khoang vì có tới 5 tấn măng cụt và 221 kg pin.

Chuyên gia hàng không Clive Irving cho rằng những hàng hóa này có thể gây cháy và tạo nên khói trong buồng lái máy bay.

Trong cuốn sách "Máy bay không ở đó" có cho biết tín hiệu của MH370 được cả radar quân sự Thái Lan và Malaysia ghi nhận, nhưng quân đội hai nước được cho là đều bỏ qua.

Chuyên gia hàng không Anh Steve Pierson nói với tác giả Jeff Wise: "Điều này là có cơ sở. Vì MH370 khi đó nằm ở khu vực ranh giới nên các bên liên quan đều cho rằng bên kia đã kiểm soát tình hình".

"Thông thường, đài kiểm soát không lưu dân sự các nước thường trao đổi với nhau để kiểm tra, nhưng với quân sự thì không", Pierson nói. "Họ có thể nghĩ rằng đó không phải là vấn đề của mình, nên không quá để ý. Trong khi đó, quân đội bên kia lại nghĩ rằng đó là vấn đề của nước sở tại".

Bằng chứng mà tác giả Wise thu thập dẫn đến nghi vấn rằng MH370 bị chiếm quyền kiểm soát, khiến đài kiểm soát không lưu các quốc gia láng giềng không nghi ngờ.

Cả radar quân sự Malaysia và Thái Lan đều bắt được tín hiệu máy bay nhưng không có ai can thiệp cho đến khi người ta kiểm tra lại thông tin vào ngày hôm sau. Đến lúc đó thì MH370 đã biến mất.

Chuyên gia Pierson nói việc MH370 bay một cách chính xác ở khu vực ranh giới quân sự giữa các nước là do "những kẻ không tặc biết rõ mình làm gì" và thậm chí có cả kinh nghiệm quân sự.

theo Người Đưa tin

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email thegioi@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ

    TIN NỔI BẬT SOHA

      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2019 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980