Các hãng xe điện Trung Quốc chấp nhận bán lỗ để lấy thị phần

Quang Phong |

Mặt trái của việc bán xe điện giá phải chăng mà phần lớn các thương hiệu Trung Quốc áp dụng là lợi nhuận mang lại không đáng kể.

Các hãng xe điện Trung Quốc chấp nhận bán lỗ để lấy thị phần - Ảnh 1.

Các hãng xe điện Trung Quốc chấp nhận lỗ để giành giật thị phần xe điện phục vụ tương lai - Ảnh: BYD

Theo thông số được tờ Autonews đăng tải, báo cáo tài chính của các hãng xe điện Trung Quốc trên thực tế không "toàn màu hồng" như nhiều người tưởng tượng.

Ngoại trừ BYD - thương hiệu xe điện hóa số 1 của họ hiện tại - với vị thế đứng đầu toàn cầu ở mảng xe hybrid sạc điện, tất cả hãng xe điện lớn khác của Trung Quốc đều báo lỗ.

Thị trường xe nước này ngoài BYD còn 3 cái tên dẫn đầu làn sóng xe điện khác là Xpeng, Li Auto và Nio. Trong tổng kết quý 2 năm nay, Xpeng có doanh số tăng 98% lên 34.422 xe, Li Auto tăng 63% lên 28.687 xe, còn Nio tăng 14% lên 25.059 xe.

Các hãng xe điện Trung Quốc chấp nhận bán lỗ để lấy thị phần - Ảnh 2.

BYD là thương hiệu Trung Quốc có khả năng cạnh tranh lại Tesla cao nhất - Ảnh: BYD

Tuy nhiên, trái với thông số về doanh số, Xpeng công bố lỗ tăng 126% lên 2,7 tỉ NDT (376 triệu USD), trong khi con số của Nio là 393 triệu USD (tăng 370%). Li Auto chịu lỗ ít hơn nhiều ở mức 90 triệu USD, nhưng con số này cũng đã tăng 172% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điểm qua các gương mặt danh tiếng của làng xe chạy động cơ bắt đầu bước chân vào mảng xe điện, Changan Automobile báo lỗ 210 triệu USD trong nửa đầu năm 2022, trong đó phân nhánh xe điện chiếm 35 triệu USD trong con số trên. GAC, với doanh số cũng đang tăng dần, báo lỗ 196 triệu USD.

Đứng trên đỉnh thị trường xe điện Trung Quốc là BYD, khi công ty xe điện được tỉ phú Warren Buffett trợ lực bán ra được tới 641.350 xe điện hóa trong nửa đầu năm 2022, thu về lợi nhuận 505 triệu USD.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại