Euro NCAP là tổ chức đánh giá chất lượng xe mới tại châu Âu. Nhiệm vụ của họ (hay bất cứ tổ chức NCAP nào nói chung) sau khi thành lập là cung cấp cho người dùng những thông tin xác thực về độ an toàn xe mới, qua đó giúp họ trong khâu chọn lựa mua xe mới.
Ngoài ra, những tổ chức như vậy cũng thúc đẩy các hãng xe tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình hơn để không bị các đối thủ hay tiêu chuẩn chung của thị trường bỏ lại.
Trong năm 2023, Euro NCAP thử nghiệm 17 xe mới có mặt trong khu vực - một con số khá khiêm tốn so với những năm trước đây. Trong nhóm trên, có 9 xe điện tới từ Trung Quốc - một con số chưa có tiền lệ. Đặc biệt hơn nữa, cả 9 xe này đều được đánh giá 5 sao.
Thử nghiệm an toàn cho thấy nhiều xe Trung Quốc cho kết quả rất tốt. Ảnh: Euro NCAP
Danh sách 9 xe trên, theo dữ liệu từ Euro NCAP, bao gồm Xpeng G9, Xpeng P7, BYD Tang, BYD Seal-U, BYD Seal, BYD Dolphin, Nio EL7, Nio ET5 và Smart #3. Toàn bộ nhóm xe này đều sản xuất ở Trung Quốc rồi xuất sang châu Âu.
Có thể thấy trong danh sách trên, hầu hết là xe đến từ thương hiệu BYD. Đây là một thương hiệu xe Trung Quốc có tiếng. Hãng từng có kế hoạch muốn bán xe điện tại thị trường Việt Nam.
Smart #3 được xếp vào nhóm xe Trung Quốc vì dùng khung gầm SEA của Geely, do Geely phát triển và sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: Smart
Trong năm 2023 này, Euro NCAP đã cập nhật tiêu chuẩn các bài thử của mình. Họ bổ sung thêm một số hệ thống chấm điểm mới như khả năng phát hiện có trẻ ngồi ghế sau, yêu cầu khi xe bị ngập nước và các công nghệ hỗ trợ an toàn tân tiến.
Kết quả 9 xe đạt 5/5 sao cho thấy độ an toàn của xe Trung Quốc, hoặc ít nhất là những mẫu xe tiên phong chinh chiến tại trời Âu, được chăm chút rất kỹ lưỡng.
Điểm số chi tiết của 9 mẫu xe điện Trung Quốc tại châu Âu do Euro NCAP chấm:
Nio ET5 - Sedan cỡ lớn
Smart #3 - SUV cỡ trung
Nio EL7 - SUV cỡ trung
BYD Dolphin - hatchback cỡ nhỏ
BYD Seal - Sedan cỡ trung
BYD Tang - SUV cỡ trung
Xpeng P7 - Sedan cỡ lớn
BYD Seal-U/BYD Song Plus - SUV cỡ trung
Xpeng G9 - SUV cỡ trung