Anh Lin, 34 tuổi, quê tại vùng nông thôn An Huy (Trung Quốc). Gia đình anh rất nghèo, cha mẹ phải chắt bóp từng đồng từng hào mới có thể nuôi anh khôn lớn. Hiểu được nỗi vất vả của gia đình, anh Lin nỗ lực trong học tập, cố gắng vươn lên thi đỗ vào một trường đại học danh tiếng.
Sau đó anh còn trúng tuyển công chức nhà nước. Anh Lin nghĩ cuộc sống từ giờ sẽ êm đềm, thoải mái, bớt đi gánh nặng cơm áo gạo tiền.
Nhưng làm được gần chục năm mà công việc vẫn dậm chân tại chỗ, không tiến triển. Đồng lương của anh cũng chẳng được bao nhiêu, dè sẻn mới để ra được một chút tiết kiệm phòng ốm đau. Anh Lin vô cùng khổ tâm về điều này.
Áp dụng chiêu thức cũ nhưng hiệu quả bất ngờ
Trong một lần họp lớp, thấy các bạn người mở doanh nghiệp, người "chân trong, chân ngoài" kiếm tiền rất tốt khiến anh Lin nung nấu ý định khởi nghiệp. Hơn nữa trong buổi họp lớp cũng có một vài người bạn xấu buông lời mỉa mai, trêu chọc công việc của anh.
Anh Lin vô cùng bực tức, lòng tự ái trỗi dậy nên ngay hôm sau, anh đã viết đơn nghỉ việc rồi bắt đầu lên kế hoạch cho công việc kinh doanh. Cuối cùng, anh quyết định mở phòng tập thể dục ở địa phương. Ngoài chút tiền tích cóp được, phần lớn số vốn là do anh Lin vay mượn từ người thân, bạn bè.
Có thể nói đây là quyết định mạo hiểm của anh Lin. Bởi ở địa phương anh sinh sống, nhu cầu sống của người dân chưa cao, rất ít người sẵn sàng chi trả một khoản tiền đầu tư sức khoẻ. Khách hàng sẽ chủ yếu tập trung vào nhóm người trẻ tuổi. Nhóm đối tượng này có khả năng chi trả nhưng còn phân vân, lưỡng lự khi quyết định mua thẻ tập dài hạn.
Để thu hút khách hàng, anh Lin lập ra một nhóm người quan tâm đến hoạt động thể chất trên mạng xã hội. Ở đó, anh liên tục chia sẻ về kiến thức sức khoẻ, thể thao và cách ăn uống khoa học. Dần dần, nhóm tăng số lượng thành viên đáng kể, có lượng thành viên trung thành. Sau đó, anh Lin thông báo sẽ tặng thẻ tập thường niên cho khách hàng mời được 2 người quen, bạn bè tới phòng tập trải nghiệm và gắn bó ít nhất một tháng.
Đây là cách thức marketing của anh Lin khiến mọi người chú ý nhiều hơn đến các chương trình ưu đãi. Chỉ bằng cách này, anh mới có thể quảng bá dịch vụ của mình đến đông đảo mọi người. Rất nhiều người dân địa phương tới tham quan phòng tập, đăng ký gói trải nghiệm trong 1 tháng.
Bên cạnh đó, anh Lin còn đề xuất: Nếu khách hàng mời được nhiều hơn 2 người quen, bạn bè đăng ký thẻ tập theo năm sẽ nhận được phần thưởng tiền mặt là 300 NDT (khoảng 1 triệu đồng). Cách này giúp anh tăng vọt số lượng khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn.
Nhờ phương pháp kinh doanh thông minh đã cứu anh Lin một bàn thua trông thấy. Giờ anh không còn đau đầu lo trả tiền thuê mặt bằng, điện nước, phí duy trì, lương nhân viên,…. Nhờ công việc phát đạt nên sau này, anh Lin mở thêm 2 phòng tập nữa, cũng áp dụng phương thức kinh doanh trên. Giờ mỗi tháng, anh đạt doanh thu lên đến 3 triệu NDT (khoảng 10 tỷ/tháng).
Phương thức kinh doanh mà anh Lin áp dụng được gọi là Referral Marketing (Tiếp thị giới thiệu). Đây là một hình thức tiếp thị dựa vào việc khách hàng giới thiệu sản phẩm đến bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp của họ. Hình thức này giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng từ những khách hàng hiện tại của doanh nghiệp. Sự giới thiệu mang tới nhiều đối tượng có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Tiếp thị giới thiệu mang đến lợi ích cho cả 2 bên. Khách hàng hiện tại giới thiệu doanh nghiệp của bạn với đồng nghiệp. Và đổi lại, bạn sẽ tặng cho người giới thiệu một khoản chiết khấu hoặc ưu đãi nào đó (một tháng miễn phí sản phẩm, giảm giá, thẻ quà tặng, tiền mặt,…). Như vậy, bạn sẽ có một lượng khách hàng mới mà không cần chi cho quảng cáo.