Ở tuổi ngoài 40, nhiếp ảnh gia Hàng Châu - Uông Huỳnh Huỳnh, sinh năm 1976 đã cho ra mắt tập sách ảnh "Bốn mươi: 1976" của những người phụ nữ bước vào độ tuổi 40, một độ tuổi với nhiều lo toan suy nghĩ, đứng ở thời khắc "giao mùa" giữa thanh xuân và những ngày tháng xế chiều.
Qua ống kính của mình, cô Uông đã cho mọi người thấy rõ những bộ phận cơ thể như bụng phồng lên, ngực không còn như thời con gái, vết rạn da và cả những vết sẹo mổ khi sinh,...
Đó là hình ảnh mà cô muốn khẳng định rằng, đây là diện mạo của một người phụ nữ 40 tuổi.
Nhiếp ảnh gia Hàng Châu - Uông Huỳnh Huỳnh.
Trong những câu chuyện của họ, những sợi dây chuyền được tặng bởi người đàn ông nào đó, chiếc áo cưới đã từng mặc, hay ngôi sao may mắn chính là đứa con trai do mình sinh ra,...
Những đồ vật trân quý nhất của 36 người phụ nữ này đều có liên quan đến tình cảm và những đứa con.
Năm 36 tuổi, Uông Huỳnh Huỳnh mua chiếc máy ảnh đầu tiên trong đời và bắt đầu công việc tác nghiệp của mình.
Chủ đề đầu tiên mà cô hướng đến là những công việc ở nước ngoài. Hai năm sau, khi cảm thấy công việc này không thích hợp với mình, cô Uông bắt đầu theo đuổi nghề nhiếp ảnh gia tự do và muốn biết mình thật sự là ai?
Uông Huỳnh Huỳnh nói rằng, sự tan vỡ trong hôn nhân của bố mẹ vào những năm tháng đầu đời đã tạo ra cô của ngày hôm nay.
Cô không biết bố mình nghĩ gì, thậm chí cô không biết bố có yêu thương mình hay không?
Điều này khiến cô trở nên sợ hôn nhân, mỗi khi đối mặt với tình yêu chỉ cho phép mình chờ đợi, không dám tiến đến, luôn bị tự ti và khép mình với tất cả mọi thứ.
Đối với cô Uông, một người phụ nữ 40 tuổi giống như một bông hoa đang dần phai tàn theo năm tháng, nhưng suy cho cùng bản thân sự phai tàn ấy cũng được ví như một vẻ đẹp đặc biệt.
Khi thực hiện bộ ảnh "Bốn mươi: 1976", cô Uông sẽ sử dụng phép ẩn dụ như vậy để giải thích sự lão hóa của phụ nữ.
Với phụ nữ, sự lão hóa là một kẻ thù vĩnh cửu, và bản thân nhiếp ảnh Uông cũng không thể không căm ghét chúng.
Một ngày vào năm 2015, đột nhiên cô nghĩ đến việc mình sẽ bước vào tuổi 40 vào năm tới. "Tôi từng tự hỏi bản thân rằng, tôi thực sự đã sẵn sàng cho việc bước qua tuổi 40 thật sao?
Những người phụ nữ cùng tuổi như tôi sẽ phải đối mặt với sự vô thường của cuộc sống như thế nào", cô Uông chia sẻ. Chính vì suy nghĩ đó, cô quyết định cầm máy để tìm và ghi lại hình ảnh của nhóm phụ nữ 40 tuổi.
Sau khi khởi động dự án, có 60 phụ nữ trên khắp cả nước đã liên lạc với Uông Huỳnh Huỳnh và 36 người đã hoàn thành việc quay phim.
Bởi vì việc quay phim được chia thành 3 phần: chân dung, cơ thể và sự tưởng niệm, mỗi người phụ nữ khi bước vào trường quay phải xuất hiện trong tình trạng khỏa thân.
Uông Huỳnh Huỳnh đã rất lo lắng khi thực hiện bộ ảnh này kể cả khi họ đều là phụ nữ. Nếu như xung quanh toàn người lạ, liệu những người này có xấu hổ?
Trước khi quay, cô Uông sẽ liên hệ với những người kia thông qua Wechat để chia sẻ kịch bản và câu chuyện cuộc sống của họ.
Do đó khi bước vào, những người phụ nữ ấy không ngần ngại phơi bày toàn bộ cơ thể của họ trước mặt cô, giống như một người bạn đã quen biết nhiều năm. Bản thân Uông Huỳnh Huỳnh vô cùng bình tĩnh và tiếp nhận mọi thứ.
Qua ống kính, cô Uông đã ghi lại dấu ấn thời gian trên cơ thể của những người phụ nữ 40 tuổi, người có vết rạn da, sẹo mổ khi sinh con, hay ngay cả đường cong trên cơ thể thời con gái cũng đã bị mất đi…
Uông Huỳnh Huỳnh nghĩ rằng, có thể nhận thức về vẻ đẹp của nhiều người bị hạn chế, việc khuôn mặt quá nhỏ so với cơ thể thật chẳng có gì là khủng khiếp khi phụ nữ dần già đi.
Những gì cô Uông chụp được chính là diện mạo thực sự của một người phụ nữ 40 tuổi, và đó là những trải nghiệm bình thường trong cuộc sống của họ.
Không chỉ chụp khuôn mặt, cơ thể, mà Uông Huỳnh Huỳnh cũng chụp đồ đạc của những người phụ nữ kia.
Một người mẹ đã chia tay con trai trong nhiều năm, cô mang theo album thời thơ ấu của đứa trẻ hay là một ngôi sao may mắn mà cô đã cùng gấp khi chúng còn bé.
Trong cuộc sống người phụ nữ đó, ngoài đứa trẻ, còn có một cảm xúc mà cô đã chôn giấu từ rất lâu.
Có sợi dây chuyền được tặng bởi người bạn trai đầu tiên, hay váy cưới bước vào lễ đường cùng chồng cũ, búp bê minh chứng cho tình yêu của họ...
Hầu hết, 36 người phụ nữ này đều nói rằng, những gì mà họ quan tâm ở tuổi 40 chính là đứa con và cảm xúc. Ở tuổi 40, phụ nữ sẽ có những cảm xúc mạnh mẽ mà không phải độ tuổi nào cũng cảm nhận được.
Bước vào tuổi trung niên, phụ nữ 40 mạnh mẽ hơn bao giờ. Họ có khả năng đối mặt với những thử thách, sóng gió của cuộc đời bằng cách này hoặc cách khác.
Kể cả khi trời long đất lở, phụ nữ 40 tuổi vẫn mang trong mình một sức mạnh và sự bình tĩnh phi thường, những điều mà họ có thể truyền cảm hứng cho bản thân và gia đình.
Trước khi chụp bộ ảnh "Bốn mươi :1976", Uông Huỳnh Huỳnh đã nhầm lẫn với nhiều thứ. Cô bối rối về tình yêu, bối rối về cuộc sống cũng như cảm xúc đối mặt với tuổi trung niên ảm đạm.
Nhưng sau khi thực hiện bộ ảnh này, cô đã học được cách phân biệt được vẻ đẹp trong tâm hồn người phụ nữ, học được cách cảm ơn về món quà mà cuộc sống ban tặng cho mình.
Giờ đây, Uông Huỳnh Huỳnh không còn sợ tuổi 40, cô có thể mạnh dạn chia sẻ điều này với những người phụ nữ 40 khác rằng, 40 không phải là kết thúc, không phải ảm đạm mọi thứ mà là một sự bắt đầu cho cuộc sống vững vàng và nhiều điều tốt đẹp đang chờ đón phía trước.