Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chỉ cần đánh bắt 1kg mực mỗi ngày là gần như một ngư dân Thái Lan như Wisut Boonnak sẽ đủ sống. Song giờ đây, sản lượng khai thác đã giảm một nửa, ông dành thời gian rảnh rỗi để hỗ trợ các nhà chức trách thực thi lệnh giới nghiêm vào ban đêm và các biện cách ly xã hội khác.
"Đây là mức rớt giá sâu nhất mà tôi từng thấy từ trước đến giờ", ông Wisut, người đã đánh bắt cá suốt 40 năm qua ngoài khơi bờ biển phía nam Thái Lan. "Hiện tại có ít người mua hơn, vì xuất khẩu thấp hơn". Trước đây, Wisut thường đi biển hàng ngày để bắt mực và cá thu. Những ngày này, ông ấy ra ngoài chỉ một hoặc hai lần một tuần.
Ngành thủy sản toàn cầu , trị giá hàng trăm tỷ USD, đang chứng kiến nhu cầu giảm sâu chưa từng thấy. Từ ngư dân tôm hùm ở Bắc Mỹ, nông dân nuôi cá hồi ở Na Uy và các nhà sản xuất tôm ở Việt Nam, tất cả đang đau lòng khi Covid-19 đóng cửa các nhà hàng và tàn phá chuỗi cung ứng.
Dù là thực phẩm trang trại hay thực phẩm tự nhiên, tươi hay chế biến, rất ít khu vực có thể thoát khỏi tác động.
Mongkol Sukcharoenkana, Chủ tịch Hiệp hội Thủy sản Quốc gia Thái Lan cho biết, nhu cầu về hải sản hiện nay ít hơn. Mọi người xem nó như một sản phẩm không thiết yếu. Quốc gia Đông Nam Á này là một trong những nhà cung cấp hải sản lớn nhất thế giới dưới nhiều hình thức khác nhau.
Điều tương tự có thể được nhìn thấy ở Úc. Chợ cá Sydney là một trong những chợ hải sản lớn nhất thế giới. Trước Covid-19, nơi này chỉ yên tĩnh trong dịp lễ Phục sinh bởi thường có rất nhiều khách du lịch và người dân địa phương.
Nhiều thương nhân đang cung cấp dịch vụ nhận và giao hàng đặt hàng như một lựa chọn thay thế sau khi chính phủ áp đặt các hạn chế đối với việc ăn uống.
Khách hàng mua sắm tại Chợ cá Sydney ở Sydney, Úc vào ngày 8/4. Nhiếp ảnh gia: Brook Mitchell/Getty Images
Julian Harrington, giám đốc điều hành của Hội đồng Công nghiệp Thủy sản Tasmania, đại diện cho nhà sản xuất thủy sản lớn nhất của Úc nói: "Chúng tôi lo ngại rằng nhu cầu về sản phẩm sẽ gần như biến mất. Để giảm bớt áp lực, chính phủ cho phép sử dụng máy bay vận chuyển tôm hùm đá và các sản phẩm khác ra thị trường nước ngoài.
Tại Nhật Bản, các nhà hàng và khách sạn trống không. Sự vắng mặt của khách du lịch đã làm sụt giảm nhu cầu về các mặt hàng hải sản đắt tiền như nhím biển và cua. Ở Hokkaido, một số nhà cung cấp thậm chí đang bán khẩn cấp sản phẩm đánh bắt.
Trong khi đó, giá tôm hùm ở Bắc Mỹ quay cuồng, giá cá hồi giảm ở Na Uy và các công ty thủy sản ở Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm 35% đến 50% hợp đồng xuất khẩu trong năm nay.
Một người đi bộ đi ngang qua các cửa hàng bị đóng cửa ở quận Shinjuku của Tokyo, Nhật Bản, vào ngày 4/4. Nhiếp ảnh gia: Soichiro Koriyama / Bloomberg
Một điểm sáng là cầu đang tăng cho các sản phẩm cá đóng hộp. Cổ phiếu của nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp lớn nhất thế giới Thai Union Group Pcl, nhà sản xuất nhãn hiệu Gà của Biển, đã hồi phục vào tháng trước khi người dân đổ xô đi mua thực phẩm thiết yếu. Nhưng nhu cầu có thể sẽ giảm trong quý thứ hai khi tích trữ giảm, theo Bank of Ayudhya Pcl.
Poj Aramwattananont, chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan cho biết, nhu cầu từ ngành dịch vụ thực phẩm đang giảm mạnh, nhưng chúng tôi vẫn nhận được đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ ở Mỹ.
"Các sản phẩm đắt tiền hơn như tôm hùm và sò điệp bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì đóng cửa nhà hàng, trong khi philê cá vẫn có nhu cầu từ các khách hàng đang nấu ăn tại nhà", ông nói.
Ngư dân Wisut nói: "Chúng ta không thể làm gì ngoài việc thích nghi", ông ấy nói. "Chúng ta phải sống sót".