Tàu SS Cotopaxi (của Hạm đội thiệt kế khẩn cấp chế tạo cho Mỹ theo chương trình đóng tàu khẩn cấp trong Thế chiến thứ nhất) bị mất tích vào năm 1925, khi đang đi từ Charleston, Nam Carolina, Mỹ đến Havana, Cuba.
Việc xác định vụ đắm tàu gần 100 năm tuổi này đã bác bỏ một thuyết âm mưu phổ biến, nội dung: Tam giác quỷ Bermuda, bằng cách nào đó có liên quan đến vụ mất tích năm 1925 của tàu SS Cotopaxi khiến con tàu sân bay chạy bằng hơi nước không bao giờ đến được Havana.
Giải mã bí ẩn con tàu SS Cotopaxi
Một khám phá đã chỉ ra rằng là tàu SS Cotopaxi thậm chí còn không nằm trong Tam giác quỷ Bermuda.
"Đó chỉ là những giả thuyết về Tam giác quỷ Bermuda này - nếu bạn thực sự nhìn vào nó trên bản đồ, hầu hết các câu chuyện liên quan đến vùng biển bí ẩn này thậm chí không nằm trong ranh giới của nó", Michael Barnette, một nhà sinh vật biển và thợ lặn xác định xác tàu, nói với Live Science. "Đó chỉ là những tin đồn giật gân."
Huyền thoại Tam giác quỷ Bermuda thậm chí không tồn tại khi Cotopaxi mất tích. Mãi cho đến những năm 1960, thuyết âm mưu này mới được vẽ lên, trong một bài báo vào năm 1974, cuốn sách bán chạy nhất "Tam giác quỷ Bermuda" (Doubleday) được xuất bản, đề cập rằng tam giác được tạo ra sau khi thành phố "mất tích" Atlantis đã bị phá hủy.
SS Cotopaxi, trước khi biến mất. (Hình ảnh kỹ thuật số từ Cha Edward J. Dowling, Bộ sưu tập lịch sử hàng hải của S.J., Đại học Detroit Mercy)
Kể từ đó, Tam giác quỷ Bermuda đã trở thành truyền thuyết phổ biến, giống như quái vật Bigfoot và Loch Ness. Vào năm 1977, bộ phim "Close Encounters of a third Kind" của đạo diễn Steven Spielberg (Mỹ) đã để cập đến sự biến mất của SS Cotopaxi với Tam giác quỷ Bermuda và hoạt động của người ngoài trái đất ở khu vực này.
Khi Barnette chuyển đến Florida, Mỹ, từ giữa Đại Tây Dương gần 20 năm trước, anh đã tìm kiếm những xác tàu đắm. Một xác tàu đặc biệt, được người dân địa phương gọi là "the Bear Wreck" và nằm cách bờ biển phía đông St. Augustine, phía bắc Florida, khoảng 65km, đã thu hút sự chú ý của Barnette.
Không giống như hầu hết các vụ đắm tàu trong khu vực đó, Bear Wreck rất lớn. Vì Tò mò, Barnette đã làm một số nghiên cứu; anh xác định các thông số của con tàu đắm, xem xét các bài báo lịch sử và hồ sơ bảo hiểm, và kiểm tra các cổ vật được tìm thấy tại xác tàu.
Cuộc điều tra của Barnette đã cho thấy rằng xác tàu đó chính là con tàu Cotopaxi.
Vào năm 2015, một tin đồn bắt đầu lan truyền rằng một "con tàu ma" được bảo vệ bờ biển Cuba tìm thấy thực sự là SS Cotopaxi. Barnette quyết định công bố khám phá của mình, vì vậy anh đã đăng một video lên mạng nói rằng Cotopaxi thực sự ở dưới đáy Đại Tây Dương.
Ngay sau khi anh ấy đăng nó, Science Channel đã liên lạc với anh ấy, và hai người đã làm việc cùng nhau để thực hiện một chương trình về phát hiện này.
Loạt đầu tiên của chương trình có tên là "Bí ẩn tàu đắm", được phát sóng vào ngày 9/2.
Các thợ lặn đã biết về vụ đắm tàu trong nhiều năm, nhưng chính Michael Barnette đã bắt đầu thực hiện nghiên cứu xác định rằng phần còn lại đến từ SS Cotopaxi, một con tàu gắn liền với bí ẩn của Tam giác quỷ Bermuda. (Ảnh: Science Channel)
Tàu SS Cotopaxi rời Charleston, Nam Carolina, vào ngày 29/11/1925, nhưng con tàu đã không đi được xa. Một cơn bão đã quét sạch tất cả và không ai trong số 32 người trên tàu được nhìn thấy một lần nào nữa.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Barnette và nhà sử học người Anh Guy Walters cho thấy lý do tại sao con tàu lại dễ dàng bị chìm như vậy. Sau khi Cotopaxi mất tích, gia đình của các thuyền viên đã kiện công ty sở hữu con tàu.
Các gia đình đã tìm thấy thợ mộc của con tàu, người đã làm chứng rằng con tàu đã bị vỡ nắp hầm, được sử dụng để phủ than. Nếu nước đổ xuống tàu và thấm xuống hầm hàng, khiến vỏ tàu bị vỡ và có thể chìm bất cứ lúc nào.
Chúng tôi biết từ lời khai rằng nắp hầm đang trong tình trạng sửa chữa," Barnette nói. "Họ đang trong quá trình sửa chữa tất cả các vỏ bọc hàng hóa này, nhưng họ được bảo phải đi thuyền tới Cuba trước khi hoàn thành tất cả những thứ đó."
Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng Cotopaxi đã gửi tín hiệu cầu cứu không dây vào ngày 1 tháng 12 năm 1925. Những thứ này đã được nhặt ở Jacksonville, Florida, Mỹ nơi không quá xa nơi xảy ra vụ đắm ngày nay, theo một tuyên bố do Science Channel đưa ra.
Hơn nữa, một thợ lặn khác đã phát hiện ra các van bằng đồng từ xác tàu có chữ SV trên đó. Barnette kết luận rằng điều này có lẽ là viết tắt của Scott Valve một công ty sản xuất van xi lanh cho tàu biển, có trụ sở tại Michigan, Mỹ không quá xa nơi Cotopaxi được đóng.
Barnette nói. "Đó là bằng chứng cho thấy rằng xác tàu đắm chính là Cotopaxi."
Nguồn: Laura Geggel/Live Science