Bí ẩn sự mất tích của MH370: Lời đe dọa sát hại người tìm thấy mảnh vỡ máy bay che giấu bí mật đen tối và mưu đồ khủng khiếp?

Vũ Thu Hương |

Điều đáng ngạc nhiên trong hành trình đi tìm mảnh vỡ máy bay MH370 của nhà điều tra độc lập Mỹ Blaine Gibson, phải kể đến đó là việc ông Gibson liên tục bị dọa giết sau khi tìm được một số mảnh vỡ của MH370 ở bờ biển Mozambique.

Sau khi máy bay MH370 của hàng không Malaysia mất tích mà không để lại dấu tích nào, các cuộc điều tra thất bại, các cuộc tìm kiếm chính thức buộc phải ngừng, nhiều tình nguyện viên đã sục sôi vào cuộc tìm kiếm. Trong số đó có Blaine Gibson.

Người đàn ông Mỹ này nỗ lực tìm kiếm những mảnh vỡ máy bay trong hy vọng chút ánh sáng nào đó về tung tích MH370 sẽ được hé lộ. Tuy nhiên, lúc đầu ông không hề có phương hướng tìm kiếm cụ thể nào. Ông bay đến Myanmar đơn giản bởi đây là nơi ông muốn đặt chân tới.

Ông bắt đầu cuộc tìm kiếm bằng việc hỏi thăm dân làng nơi đây xem liệu đâu là nơi mà những mảnh vỡ có thể sẽ dạt vào. Rất nhiều bãi biển, nhiều mảnh vỡ được người dân gợi ý cho ông nhưng rút cục chẳng mảnh vỡ nào thuộc về máy bay. Sau đó ông cũng đã tới Maldives, Rodrigues và Mauritius nhưng đều không thu được kết quả.Tuy nhiên, với một tinh thần quyết tâm cao độ, ông Blaine Gibson không chịu dừng bước.

Sau 16 tháng tìm kiếm, vào ngày 29/7/2015, một nhóm người dọn dẹp bờ biển trên đảo Réunion của Pháp đã tìm thấy một mảnh của chiếc máy bay dài 1,8 mét bị dạt vào bờ.

Người quản lí của đội dọn dẹp này, tên là Johnny Bègue, nhận ra rằng đây rất có thể là mảnh vỡ của một chiếc máy bay nhưng lúc đó ông không thể nhớ ra được là chiếc nào. Thông tin về mảnh vỡ máy bay sau đó nhanh chóng được chuyển cho cảnh sát. Và rất may, mảnh vỡ được xác định là một phần của chiếc Boeing 777. Công tác kiểm tra số sê-ri sau đó đã chắc chắn rằng đây là một mảnh vỡ của MH370.

Nhận được thông tin này ông Gibson đã bay tới Réunion và gặp Johnny Bègue trên bãi biển với hy vọng sẽ tìm thêm được các mảnh vỡ. Dẫu vậy, thực tế không như mong đợi.

Ông Gibson tiếp tục bay sang Úc, gặp gỡ hai nhà hải dương học nhằm giúp ông có thể tìm ra con đường trôi dạt của mảnh vỡ máy bay trôi vào bờ biển Réunion nhằm tìm cách thu hẹp phạm vi địa lí của công tác tìm kiếm dưới đáy biển. Câu trả lời mà ông nhận được chính là bờ biển phía Đông Bắc của Madagascar và bờ biển của Mozambique.

Ông Blaine đã chọn Mozambique làm điểm đến tiếp theo. Tại đây, ông đã xin tư vấn của những ngư dân địa phương và được cho biết về một bãi cát tên là Paluma nằm ngoài rặng san hô. Đây là nơi mà ngư dân thường tới để lấy lưới và phao trôi từ biển Ấn Độ Dương vào. Và tại đây, điều bất ngờ mà ông Gibson nhận được là một mảnh vỡ hình tam giác màu xám dài khoảng 60 cen-ti-mét. Trực giác của ông cho thấy đây là mảnh vỡ máy bay.

Mảnh vỡ này được xác định là từ bảng điều khiển cân bằng ngang và được xác định gần như chắc chắn là từ chiếc MH370. Ông Gibson đã bay tới thủ đô Maputo để trao những mảnh vỡ này cho lãnh sự Úc. Sau đó ông bay tới Kuala Lumpur, vừa đúng ngày kỉ niệm hai năm vụ mất tích. Lần này, ông được chào đón như một người bạn.

Trong hành trình đi tìm mảnh vỡ MH370 của ông, tất nhiên không thể thiếu Madagascar. Sau những ngày vật lộn với nắng, gió biển và việc sẵn lòng trả nhiều tiền cho những người tìm thấy mảnh vỡ MH370, nhà điều tra độc lập người Mỹ đã tìm được nhiều mảnh vỡ máy bay.

Dù cho rất nhiều mảnh vỡ máy bay nhà điều tra này tìm được không phải của MH370 nhưng tổng cộng ông Gibson chính là người đã đóng góp 1/3 số mảnh vỡ nghi là của MH370. Tên tuổi và tầm ảnh hưởng của ông Gibson thực sự lớn.

Người đàn ông say mê kiếm tìm mảnh vỡ MH370 này luôn hy vọng có thể giải thích cho sự mất tích của chiếc máy bay.

Ông Gibson luôn kỳ vọng rằng một ngày nào đó, ông sẽ tìm thấy một ghi chú ở các vật dụng cá nhân của ai đó trong khoảng khắc cuối cùng trên chiếc bay sắp bị hủy diệt. Dẫu vậy, lần duy nhất ông tìm thấy một ghi chú trên biển chính là một bức thư viết bằng tiếng Malaysia có nội dung là: "Gửi tới ai có liên quan. Bạn yêu dấu của tôi à, hãy đến gặp tôi ở nhà trọ sau đó nhé!".

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên trong hành trình đi tìm mảnh vỡ máy bay MH370 của nhà điều tra độc lập này phải kể đến đó là việc ông Gibson liên tục bị dọa giết sau khi tìm được một số mảnh vỡ của MH370 ở bờ biển Mozambique.

Tờ The Sun dẫn lời chuyên gia hàng không-cựu phi công William Langewiesche cho biết ông Gibson liên tục nhận được lời dọa giết và yêu cầu ông phải chấm dứt hoạt động điều tra độc lập vụ MH370.

"Một trong số những tin nhắn đe dọa rằng ông Gibson nên chấm dứt cuộc tìm kiếm các mảnh vỡ máy bay, nếu không sẽ rời khỏi Madagascar trong quan tài", chuyên gia Langewiesche cho hay.

Ông Langewiesche khẳng định mình đã gặp Gibson ở thủ đô Kuala Lumpur. Lúc bấy giờ, Gibson lo sợ bị theo dõi. "Ông Gibson thường xuyên đổi số điện thoại và tin rằng bị theo dõi và chụp ảnh", chuyên gia hàng không kể lại.

Thế lực nào đã đe dọa nhà điều tra độc lập này và đâu là lý do khiến những lời đe dọa được đưa ra vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ lời giải. Tuy nhiên, một động thái bất thường khác đã xảy ra vào ngày 24/8/2017, khi một lãnh sự danh dự của Malaysia bị bắn chết một cách bí ẩn tại Madagascar khi đang chuẩn bị bàn giao mảnh vỡ nghi của MH370 cho các nhà điều tra Malaysia. Tuy nhiên, một nguồn tin tiếng Pháp đã cáo buộc rằng vị lãnh sự này có quá khứ mờ ám, và việc người này bị ám sát không hề liên quan gì tới vụ MH370.

Nếu những lời đe dọa ông Gibson là sự thật thì phải chăng MH370 đang ẩn giấu nhiều bí mật đen tối và những mưu đồ khủng khiếp nào đó?

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại