Theo Sputnik, Pháp là quốc gia duy nhất vẫn đang điều tra sự mất tích bí ẩn của máy bay MH370. Sau khi nghiên cứu dữ liệu bay của chiếc Boeing, các nhà điều tra Pháp đã phát hiện một số chi tiết đáng ngờ về chuyến bay này.
Ghyslain Wattrelos, một kĩ sư người Pháp đã mất vợ và hai con nhỏ trong bi kịch MH370, khẳng định chiếc máy bay xấu số đã đem theo một kiện hàng bí ẩn.
Trả lời báo Le Parisien, ông dẫn lời các nhà điều tra Pháp nói "có một số sự mâu thuẫn trong danh sách các hành khách, ví dụ như chỗ ngồi trên chuyến bay".
Ngoài ra, "một kiện hàng không rõ nguồn gốc nặng 89kg" đã được chất lên máy bay cùng với một container quá tải.
"Các chuyên gia không đưa ra kết luận nào cả, đây có thể là sự yếu kém hoặc kết quả đã bị thao túng. Mọi chuyện đều có thể xảy ra và phía Malaysia sẽ phải trả lời những câu hỏi này."
Chính quyền Malaysia đã thất bại trong việc tìm ra nguyên nhân tại sao máy bay MH370 biến mất khỏi màn hình radar theo dõi trên đường đi từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Một cuộc tìm kiếm diện rộng dưới đáy biển phía nam Ấn Độ Dương đã được thực hiện. Tuy nhiên, mặc cho các nỗ lực của nhiều nước trên thế giới, không manh mối nào về MH370 được phát hiện. Một vài mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay đã được tìm thấy ở Nam Phi, Madagascar và Mauritius.
Đã có nhiều giả thuyết trái chiều về nguyên nhân của vụ thảm kịch. Một trong số đó cho rằng chiếc Boeing có thể đã bị chiếm quyền điều khiển - hoặc là bởi phi công, bởi hành khách hoặc một kẻ đi lậu.
Kiện hàng 89kg nói trên có thể là manh mối và bằng chứng cho giả thuyết về việc kẻ đi lậu vé đã chiếm quyền máy bay.
Hồi tháng trước, chuyên gia an ninh hàng không Tim Termini nói trên Channel 5: "Tôi nghĩ có khả năng cao một tên không tặc đã cướp máy bay - và do đó, có 4 khả năng có thể xảy ra".
"Một là, kẻ không tặc là một thành viên phi hành đoàn".
"Hai là, kẻ không tặc là một hành khách".
"Ba là, mặc dù nghe có vẻ vô lí, nhưng đó có thể là một kẻ đi lậu vé".
"Và tất nhiên không loại trừ trường hợp cuối cùng là máy bay đã bị chiếm quyền điều khiển bằng tín hiệu từ xa bởi một trạm điều hành dưới mặt đất".
Philip Baum, biên tập viên của tạp chí khoa học An ninh Hàng không Quốc tế và là giáo sư an ninh hàng không, cho rằng các quan chức dường như không xem xét một cách nghiêm túc tới khả năng có kẻ đi lậu vé.
"Tôi nghĩ đó là một khả năng rất khả thi, đặc biệt khi không ai chú trọng điều tra theo hướng đó cả," ông trả lời The Independent hồi năm 2018.
Ông Baeum cho rằng một hoặc nhiều người có thể đã lên máy bay khi máy bay hạ cánh và trốn dưới sàn máy bay.