Trong suốt 75 năm, tỷ phú Donald Trump đã tích lũy được một khối tài sản lớn, bao gồm những tòa nhà chọc trời, khách sạn, sân golf… với tổng trị giá ước tính 2,5 tỷ USD (đã trừ đi các khoản nợ).
Sau đó, gần như không mất nhiều thời gian, ông Donald Trump đã thành lập một doanh nghiệp mới, Tập đoàn Truyền thông và Công nghệ Trump. Cho tới giờ, công ty này vẫn chưa làm được gì nhiều ngoài việc lên kế hoạch thành lập một công ty truyền thông xã hội và nhiều dự án khác. Thế nhưng, các nhà đầu tư vẫn cho rằng giá trị của tập đoàn này có thể lên tới con số 10 tỷ USD.
Những người đưa ra mức định giá này là những người chuyên chọn lọc cổ phiếu hàng ngày. Họ vẫn không thể mua cổ phần trong Tập đoàn Công nghệ và Truyền thông Trump, nhưng họ có thể mua cổ phiếu của công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) có kế hoạch hợp nhất với doanh nghiệp của Trump. Tin tức về việc sáp nhập đã khiến cổ phiếu của SPAC này tăng vọt từ khoảng 10 USD/cổ phiếu lên 60 USD/cổ phiếu trong 4 tuần qua.
Nếu giá cổ phiếu vẫn được duy trì ở mức 60 USD, các cổ đông của SPAC sẽ nhận được khoản lãi ước tính 2,2 tỷ USD sau khi sáp nhập. Các nhà đầu tư vào 15 triệu chứng quyền ràng buộc với SPAC sẽ có thêm 300 triệu USD nữa.
Các chủ sở hữu hiện tại của công ty - vẫn chưa rõ lợi ích cá nhân của ông Trump trong việc kinh doanh là gì - sẽ nhận được khoảng 86 triệu cổ phiếu - trị giá 5,1 tỷ USD - như một phần của thỏa thuận.
Giả sử giá cổ phiếu luôn duy trì mức trên 30 USD trong khoảng một tháng rưỡi sau khi sáp nhập, chủ sở hữu của công ty sẽ nhận được thêm 40 triệu cổ phiếu, trị giá 2,4 tỷ USD theo giá hiện nay. Như vậy, tổng giá trị của doanh nghiệp này có thể lên tới con số 10 tỷ USD.
Đó là một số tiền khổng lồ nếu xét tới phương diện đây là một doanh nghiệp mới hình thành. Nói chung, các nhà đầu tư có xu hướng định giá quá cao các SPAC. Trong một nghiên cứu công bố vào tháng 4 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford và New York đã xem xét hoạt động giao dịch trong ít nhất 12 tháng sau khi sáp nhập của 16 SPAC vào năm 2019 và 2020.
Trung bình, các công ty này đã mất 35% giá trị trong thời gian đó, ngay cả khi thị trường nói chung đều tăng trưởng. “Đây đơn giản chỉ là kết quả của sự thổi phồng", Michael Klausner, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. “Bạn kết hợp một thứ được cường điệu với một thứ được phóng đại và rồi đó cũng chính là thứ bạn nhận được".
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.
Lý do khiến SPAC này được thổi phồng như vậy là vì nó gắn liền với một trong những nhà tiếp thị vĩ đại nhất trong lịch sử kinh doanh Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump. Các tổng thống trong quá khứ kiếm tiền từ sự nổi tiếng của họ bằng cách đọc các bài phát biểu và viết sách.
Nhưng một bài phát biểu hoặc một cuốn sách chỉ có thể thu hút sự chú ý của ai đó trong khoảng thời gian ngắn. Thay vào đó, ông Trump muốn tạo ra một sản phẩm sẽ thu hút những người theo dõi của mình trong nhiều năm tới — một nỗ lực tham vọng hơn và có tiềm năng sinh lợi nhiều hơn so với việc viết một cuốn sách bán chạy hoặc tiếp tục diễn thuyết.
Các nhà đầu tư dường như đang tin tưởng vào lượng người theo dõi khổng lồ của ông Trump. Trước khi bị cấm hoạt động trên Facebook, Instagram và Twitter sau cuộc bạo động ngày 6/1 đầu năm nay, ông Trump đã có tới gần 150 triệu người theo dõi trên các nền tảng.
Trong một cuộc thăm dò được thực hiện vào tháng trước của Politico và Morning Consult, 37% cử tri cho biết họ sẽ tương tác với một nền tảng được Trump hậu thuẫn, hoặc nhiều hoặc ít.
Đối với một doanh nghiệp không có lịch sử tài chính và không có sản phẩm hoạt động thực tế, đó quả là những con số có ý nghĩa. Twitter, hiện có giá trị khoảng 40 tỷ USD, có thể hiển thị quảng cáo cho khoảng 211 triệu người dùng mỗi ngày.
Như vậy, các nhà đầu tư định giá gã khổng lồ truyền thông xã hội vào khoảng 189 USD cho mỗi người mà nó có thể hiển thị quảng cáo hàng ngày. Nếu một phần ba trong số 89 triệu người theo dõi Twitter của cựu tổng thống Trump trở thành người dùng hàng ngày trên nền tảng mới của ông ấy, và các nhà đầu tư định giá công ty của ông Trump ngang bằng với Twitter, thì về mặt lý thuyết, Tập đoàn Công nghệ và Truyền thông Trump sẽ có giá trị 5,6 tỷ USD.
Nếu ông Trump có thể thu hút lượng người theo dõi cũ của mình nhiều hơn, con số tất nhiên sẽ lớn hơn. Giả sử, nếu 50% trong số đó chuyển thành người dùng hàng ngày, doanh nghiệp của ông Trump có thể đạt mức định giá 8,4 tỷ USD.
Thậm chí, Mark Zgutowicz, một nhà phân tích chứng khoán của Twitter và Fox Corp còn sẵn sàng đưa ra một con số lớn hơn. “Bạn có thể dễ dàng đạt được mức định giá từ 9 tỷ đến 10 tỷ USD", ông nói.
Tuy nhiên, tại thời điểm này, Tập đoàn Công nghệ và Truyền thông Trump vẫn cần xây dựng một sản phẩm hoạt động tốt. Tháng trước, công ty đã tiết lộ kế hoạch phát hành một mạng truyền thông xã hội riêng, mô phỏng theo mạng Twitter, có tên là Truth Social.
Nhưng gần như ngay lập tức, phiên bản thử nghiệm của mạng xã hội này đã bị tin tặc xâm nhập. Những kẻ tấn công đã tạo một tài khoản giả mạo tên là "donaldjtrump" để đăng hình một con heo. Ngay sau đó, trang này đã bị chuyển sang trạng thái ngoại tuyến.