Theo thông tin từ trang militaryinformant.com, những bức ảnh cùng với các đoạn video được đăng tải trên nhiều phương tiện truyền thông gần đây cho thấy Volat V1 hiện đang trong giai đoạn đánh giá kiểm nghiệm trước khi đưa vào hoạt động sau lần đầu ra mắt công chúng tại Triển lãm Eurosatory 2016, Paris hồi tháng Giêng.
Xe thiết giáp Volat V1
Về cơ bản, Volat V1 được xếp vào dòng xe bọc
thép kháng mìn (MRAP), đây là sản phẩm do Nhà máy chế tạo máy kéo
Minsk (Volat) nghiên cứu phát triển dưới tên mã MZKT-490100.
Khung gầm của V1 dựa trên cơ sở xe tải quân sự hạng trung MZKT-500200 và được tùy chỉnh một vài chi tiết nhằm đáp ứng tốt yêu cầu của một mẫu xe MRAP như khung gầm dạng chữ V giúp phát tán sức nổ sang hai bên, hệ thống treo độc lập kiểu multi-link, kèm theo điều tất yếu là hệ dẫn động 4x4 toàn phần.
Khối động cơ của Volat V1
Trái tim của Volat V1 là sản phẩm của Tập đoàn GAZ (Nga), động cơ diesel V4 4.4 lít YaMZ-53452 công suất máy 215 mã lực (đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4) cùng với hộp số sàn ZIL-SAAZ-4334.
Nhờ vậy, tương tự những mẫu MRAP khác, chiếc xe có thể đảm nhiệm tốt hầu hết các nhiệm vụ từ hỗ trợ tuần tra biên giới cho tới vận chuyển binh lính, cứu thương dã chiến hay trạm chỉ huy...
Cabin và khoang chở quân của Volat V1
Cabin xe bố trí khá đơn giản, tương tự như "mãnh thú" GAZ Tigr của Nga, giúp tạo lợi thế về không gian bên trong, cho phép mang theo 8 binh sĩ với trang bị đầy đủ. Ngoài ra, phía trên nóc xe lắp đặt một cửa lật trang bị súng máy tự động nhằm giúp binh sĩ dễ dàng triển khai hỏa lực bảo vệ.
Hệ thống treo là một ưu điểm của Volat V1
Kết cấu khung gầm vững chắc của xe không những đáp ứng tốt điều kiện lạnh giá của khí hậu Đông Âu mà còn hoạt động tốt ở môi trường nhiệt đới, bởi theo các nguồn tin rò rỉ thì rất có thể Volat V1 đã được một khách hàng bí ẩn ở Châu Á đặt mua từ trước.
Xe bọc thép MRAP MZKT-490100 (Volat V1) cùng với dòng xe đầu kéo chở tăng mới nhất của hãng mang tên MZKT-741351 có trọng tải lên đến gần 100 tấn
Lớp giáp bảo vệ trên xe đạt cấp độ 4, chống chịu được đạn
súng máy cỡ 7,62 mm trở xuống. Đây dường như là điểm yếu của Volat V1 khi so sánh
với GAZ Tigr của Nga được bọc giáp cấp độ 5.
Tuy nhiên nếu đi sâu vào chi tiết ta có thể thấy được ẩn ý của nhà sản xuất, việc trang bị lớp giáp cấp độ 4 sẽ tiết giảm trọng lượng chiến đấu và tăng tính cơ động, đồng thời nâng cao độ tin cậy khi xe hoạt động trên các dải địa hình phức tạp, giảm nguy hiểm trong trường hợp bị lật ngửa.
Kiểu dáng của xe khá hầm hố, hiện đại nhờ đường nét góc cạnh kết hợp với các lớp giáp hỗn hợp
Dự
kiến sang đầu năm 2017, Volat V1 sẽ được trang bị rộng rãi cho các đơn vị đặc nhiệm
của Quân đội Belarus thay cho các dòng thiết giáp thế hệ cũ. Bên cạnh đó,
việc Belarus đưa vào biên chế mẫu xe bọc thép này dường như sẽ làm cho các nhà sản xuất Trung Quốc tuột mất món hợp đồng "béo bở".
Điển hình cho nhận định trên là vào 4 năm trước, khi Trung Quốc quyết định tặng 22 chiếc "HUMVEE nhái" Dongfeng Mengshi 4x4 nhân ngày Quốc khánh của Belarus với mục đích "kết thân", từ đó ngỏ lời đề nghị Minsk quan tâm hơn tới gói thầu mua sắm lô xe này.
Video thực tế về xe thiết giáp МZКТ-490100 (Volat V1)