Bất ngờ với hai quốc gia có thể là chìa khóa cho hãng xe điện Trung Quốc chiếm ngôi vương, trong đó một nước có dân số chưa tới 10 triệu

Yến Nguyễn |

Mặc dù không phải là thị trường ô tô lớn nhưng hai nước này có thể đóng vai trò là cửa ngõ cho BYD thâm nhập sâu vào Châu Âu và Bắc Mỹ.

Bất ngờ với hai quốc gia có thể là chìa khóa cho hãng xe điện Trung Quốc chiếm ngôi vương, trong đó một nước có dân số chưa tới 10 triệu- Ảnh 1.

Một khách hàng đang xem xe điện BYD ở Budapest, Hungary vào tháng 10.

Hơn 5.000 xe điện đã được chất lên một hãng vận tải biển khổng lồ ở Trung Quốc trong tuần này và được vận chuyển đến các cảng ở châu Âu. Những chiếc xe này đến từ BYD – gã khổng lồ sản xuất ô tô của Trung Quốc và đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện (EV) lớn hàng đầu thế giới.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, BYD đã sử dụng con tàu khổng lồ có tên là “BYD Explorer số 1” để vận chuyển hàng từ thành phố Thâm Quyến đến Đức và Hà Lan.

Đây là một minh chứng nổi bật về sức mạnh ngày càng tăng của BYD khi công ty đã chinh phục được thị trường quê nhà, nhưng giờ đây cần phải tìm những con đường mới để duy trì đà phát triển của mình.

Bất ngờ với hai quốc gia có thể là chìa khóa cho hãng xe điện Trung Quốc chiếm ngôi vương, trong đó một nước có dân số chưa tới 10 triệu- Ảnh 2.

Những chiếc xe điện đang chờ được đưa lên tàu "BYD Explorer số 1" của BYD, tại cảng Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào tháng 1.

Do đó, hai quốc gia châu Âu được cho là sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình này là Hungary và Mexico. Mặc dù không phải là thị trường ô tô lớn nhưng hai nước này có thể đóng vai trò là cửa ngõ cho BYD thâm nhập sâu vào Châu Âu và Bắc Mỹ.

BYD đã bắt đầu thâm nhập vào cả hai nơi. Vào tháng 12/2023, hãng đã cam kết mở một nhà máy ở Hungary, và đây sẽ là nhà máy sản xuất ô tô chở khách đầu tiên ở châu Âu. Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orbán cho biết đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất trong lịch sử đất nước và sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm ở thành phố Szeged.

Công ty cũng đang xem xét việc mở đại lý ở Mexico. Một nguồn thạo tin nói với CNN rằng hãng EV Trung Quốc bày tỏ quan tâm đến việc xây dựng một nhà máy ở nước này, mặc dù đến nay, vẫn chưa có kế hoạch nào được chính thức xác nhận. BYD Mexico đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Các chuyên gia cho rằng việc mở rộng sang Hungary và Mexico sẽ giúp BYD có được chỗ đứng ở hai bên bờ Đại Tây Dương và tránh được mức thuế nặng. Các kế hoạch này cũng có thể giúp BYD điều hướng trong môi trường địa chính trị khó khăn, đặc biệt khi một số chính trị gia châu Âu ngày càng cảnh giác với làn sóng xe điện Trung Quốc.

Châu Âu hiện đang tiến hành một cuộc điều tra đối với hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc dành cho các hãng sản xuất xe điện. Vào tháng 8 năm ngoái, Ủy ban Châu Âu cho biết họ đang tìm cách giải mã lý do tại sao giá xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc lại “được giữ ở mức thấp một cách đáng kinh ngạc”.

Hungary, một quốc gia nhỏ với 9,6 triệu dân, đã nổi lên như một trung tâm sản xuất ngày càng quan trọng ở châu Âu đối với các nhà cung cấp ô tô, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Các công ty Trung Quốc, như gã khổng lồ pin CATL và nhà sản xuất ô tô Nio đã đầu tư mạnh vào sản xuất tại nước này trong những năm gần đây, cùng với các đối thủ Đức là Mercedes, BMW và Audi. BYD đã hiện diện ở đó và mở một cơ sở xe buýt điện ở thành phố Komárom vào năm 2017.

Với nhà máy mới ở Szeged, các phương tiện chở khách của BYD sẽ có quyền tiếp cận các ưu đãi thương mại tự do với không chỉ Hungary mà còn với 26 thành viên khác của Liên minh châu Âu, Matthias Schmidt, chuyên gia phân tích ô tô châu Âu nhận đinh.

Mặc dù địa điểm này có thể đã được lên kế hoạch từ nhiều năm trước nhưng các chuyên gia cho rằng nó đặc biệt đúng lúc vì sẽ giúp BYD tránh được mức thuế 10% của châu Âu đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc.

Bất ngờ với hai quốc gia có thể là chìa khóa cho hãng xe điện Trung Quốc chiếm ngôi vương, trong đó một nước có dân số chưa tới 10 triệu- Ảnh 4.

Một chiếc xe điện BYD do hãng taxi Vemo vận hành ở Mexico vào tháng 11.

Một lợi ích tương tự cũng được mong đợi ở Mexico. Hiện tại, BYD không bán xe chở khách tại Mỹ – nơi ô tô do Trung Quốc sản xuất phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu lên tới 27,5%. Điều đó có thể sớm thay đổi nếu nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thiết lập cơ sở sản xuất ở Mexico.

Theo Thỏa thuận Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA), để tránh thuế quan, 75% hàm lượng mỗi phương tiện chở khách phải được sản xuất ở Bắc Mỹ. Vì Mexico là một phần của thỏa thuận nên nước này trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.

Bên cạnh những lợi ích như chi phí lao động và vận chuyển thấp hơn, Mexico được coi là cơ sở vững chắc cho BYD vì Tesla cũng đang xây dựng một cơ sở tại quốc gia này. Nhà sản xuất ô tô Mỹ hiện là một trong những khách hàng sử dụng pin của BYD.

Theo CNN

Chủ xe đăng bán VinFast Lux A2.0: Đời 2020 nhưng mới "thay dầu 1 lần", CĐM thi nhau trả giá đòi muaChủ xe đăng bán VinFast Lux A2.0: Đời 2020 nhưng mới 'thay dầu 1 lần', CĐM thi nhau trả giá đòi mua

Một chiếc VinFast Lux A2.0 đời 2020 được rao bán lại, chủ xe cho rằng xe mới chỉ thay dầu 1 lần.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại