Bất ngờ với cách sa thải nhân viên "khác người" của vị CEO nổi tiếng

Pha Lê |

Mỗi doanh nhân đều có những khác nhau cách để sa thải nhân viên. Nhưng cách làm của CEO này thì khá "khác người".

Đối với 1 doanh nghiệp, khi đưa ra quyết định sa thải nhân viên thì đều khá khó khăn và có sự cân nhắc kỹ lưỡng. Bởi lẽ, dù muốn hay không thì những nhân viên đó cũng đã gắn bó với doanh nghiệp, đem lại những thành quả, giá trị cho công ty.

Thế nhưng, nhiều doanh nghiệp nổi tiếng thế giới, khi sa thải nhân viên của mình, CEO của họ có những lời nói "nhẹ tựa lông hồng", thậm chí có cách hành xử khá "khác người".

Dưới đây, chúng tôi xin trích dẫn một bài viết liên quan đến cách hành xử đối với nhân viên của tác giả Mark H. McCormack - một doanh nhân nổi tiếng thế giới - trong cuốn sách "Những Điều Trường Harvard Không Dạy Bạn" do Alphabooks phát hành.

"Có rất nhiều cách để sa thải nhân viên. Herry Ford từng nói với Bunkie Knudse: "Công việc làm ăn không tốt", vài năm sau ông ta lại nói với Lee Iacocca: "Tôi không thích anh".

Người ta nói rằng, Bill Paley của công ty CBS đã quyết định là Jim Aubrey, người phụ trách chương trình thiếu nhi, "không phải là người tôi muốn điều khiển công ty này khi tôi về hưu".

Những việc sa thải này đột ngột và bất ngờ và luôn khiến cho ta thắc mắc chúng đã được xử lý như thế nào? Khi nghe tin một người nào đó bị sa thải đột ngột, tôi luôn nghĩ rằng đó là phản ứng thái quá của cảm xúc hơn là kết quả của sự tính toán lâu dài.

Bất ngờ với cách sa thải nhân viên khác người của vị CEO nổi tiếng - Ảnh 1.

Hình minh họa

Khi nghĩ đến việc sa thải một nhân viên nào đó, tôi luôn xem xét đến 2 yếu tố - thời điểm và sự trung thành của người đó với công ty.

Chúng ta cũng cần quan tâm đến cảm giác của người bị sa thải - giúp họ giữ thể diện. Mức độ giữ thể diện cho nhân viên sa thải tôi đề cập ở đây còn phụ thuộc vào sự trung thành và cống hiến của người đó đối với công ty.

Trước khi sa thải một nhân viên trung thành, bạn cần tính hết những khả năng khác - chuyển họ sang làm một công việc phụ, tạo một việc làm mới phù hợp với khả năng của họ, hoặc tạo ra sự sa thải được ngụy trang khéo léo.

Nếu không thể làm được một trong những cách trên, bạn phải cho họ thời gian "thích nghi"với việc mình sẽ bị sa thải, và làm bất cứ điều gì đó để giúp họ tìm được một công việc khác.

Tôi từng sa thải một nhân viên mà họ không hề hay biết. Tôi tìm việc khác cho họ và để công ty khác "rước họ đi".

Tuy nhiên, nếu tôi chắc chắn rằng người nhân viên đó không trung thành hoặc không tin cậy được, thì tôi sẽ tống anh ta ra khỏi công ty ngay lập tức và không cần tính toán điều gì nhiều.

Một lần, tôi phát hiện ra một nhân viên của chúng tôi đang có dự định nghỉ việc và mang theo bất cứ những gì anh ta có thể lấy - khách hàng, tin tức mật. Tôi biết rằng anh ta sẽ oán hận và một khi bị sa thải, anh ta sẽ làm bất cứ điều gì để gây thiệt hại cho chúng tôi.

Chúng tôi phải mất 2 tuần để bảo vệ tài liệu, thông tin của mình. Chúng tôi thu xếp cho nhân viên này đi Detroit trong một ngày. Khi anh ta đi vắng, chúng tôi thay khóa, di chuyển hồ sơ và các tài liệu liên quan. Khi anh ta quay trở về, chúng tôi cho anh ta nghỉ việc.

Chỉ riêng "yếu tố oán hận" của nhân viên cũng đủ đển chúng ta tính toán cẩn thận việc sa thải họ và bảo vệ thông tin của công ty. Một nhân viên vì oán hận có thể gây nhiều hậu quả khôn lường cho công ty. Anh ta được xem là nguồn tin đáng tin cậy cho thế giới bên ngoài cho dù những gì anh ta nói hoàn toàn thiếu tin cậy.

Những người được công ty đối xử tốt, trân trọng và tế nhị khi sa thải, họ sẽ do dự khi nói xấu công ty cũ của mình. Trong nhiều trường hợp, họ có thể trở thành đối tác kinh doanh tốt trong tương lai".

Những nội dung này được trích từ cuốn sách "Những Điều Trường Harvard Không Dạy Bạn" của tác giả Mark H. McCormack, do Alphabooks phát hành.

Cuốn sách nằm trong series 3 cuốn ghi lại những điều ông đã thấy và chưa thấy khi trải nghiệm học tại trường kinh doanh Harvard (HBS) thông qua phong cách của một nhà báo lão luyện của tờ Telegraph danh tiếng. Sách đã được phát hành trên toàn quốc.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại