Bất ngờ: Mazda quyết hồi sinh loại động cơ nổi tiếng ‘uống xăng như nước lã’

Minh Đức |

Lợi thì có lợi, nhưng bất cập hại?

Mới đây, trang BestCarWeb.jp đã thông tin về việc hãng xe Nhật Bản Mazda sẽ đưa vào sử dụng động cơ xoay Rotary Engine – loại động cơ đã không còn được sử dụng gần một thập kỷ. Tới thời điểm Mazda kết thúc mẫu Mazda RX-8 vào năm 2012, động cơ xoay đã chính thức không còn được sản xuất trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, nhiều nguồn tin luôn cho rằng Mazda vẫn tiếp tục phát triển loại động cơ đó.

Mazda RX-8 sử dụng động cơ xoay cũng có mặt tại Việt Nam. Ảnh: Anh Lê

So với động cơ sử dụng xy-lanh và piston rất phổ biến hiện nay, động cơ xoay (còn được gọi là động cơ Wankel) có tỷ lệ công suất / dung tích tương đối cao. Ví dụ mẫu Mazda RX-8 đời 2011 có dung tích chỉ 1.3L nhưng có công suất của bản số sàn lên tới 232 mã lực. Không chỉ vậy, âm thanh của động cơ xoay còn là một điểm khiến nhiều tay mê tốc độ ‘chết mê chết mệt’.

Tuy nhiên, điểm yếu rất lớn của động cơ xoay là rất ăn xăng. Cũng với mẫu Mazda RX-8 đời 2011, dù khối lượng chưa tới 1,4 tấn nhưng chiếc xe này tiêu tốn tới 14,7L/100km nội thành và 10,7L/100km ngoại thành, ngang bằng với mẫu SUV cỡ lớn Lincoln Navigator 2020 có dung tích xy-lanh gần gấp 3, khối lượng gần gấp 2 lần.

Mazda xác nhận Mazda MX-30 (trong hình) sẽ trang bị động cơ xoay, 'trình làng' vào nửa đầu năm 2022

Lần này liệu có khác? Cũng theo thông tin từ BestCarWeb.jp, Mazda hiện đang nghiên cứu sử dụng nhiên liệu hydro chứ không dùng xăng. Khác với việc hòa khí trong buồng đốt của động cơ xoay có thể bị xả ra khi chưa đốt cháy hết, khí hydro lại có thể cháy đồng đều hơn.

Không giống Toyota Mirai cũng sử dụng hydro nhưng lợi dụng đặc tính điện hóa để sinh điện thì Mazda sẽ đốt hydro, tạo năng lượng. Về mặt lý thuyết, nước sẽ là sản phẩm duy nhất thu được khi đốt cháy hydro.

Bất ngờ: Mazda quyết hồi sinh loại động cơ nổi tiếng ‘uống xăng như nước lã’ - Ảnh 3.

Động cơ xoay cũng trải qua 4 giai đoạn Nạp - Nén - Nổ - Xả (Intake - Compression - Ignition - Exhaust) giống động cơ xy-lanh. Ảnh: National Speed

Đó là về mặt lý thuyết.

Thực tế, bởi đặc tính kỹ thuật nên động cơ xoay cần được bơm dầu vào thẳng bên trong động cơ, bao gồm cả buồng đốt để chống bào mòn gioăng kim loại.

Không rõ với động cơ xoay sử dụng nhiên liệu hydro này thì Mazda có cách nào để khắc phục không, nhưng nếu vẫn sử dụng dầu, chiếc xe vẫn sẽ tạo ra một ít khí thải nhà kính trong quá trình đốt nhiên liệu - điều mà đang đi ngược với lộ trình điện hóa toàn bộ sản phẩm Mazda đã công bố.

Trong khi những chiếc xe điện khác không tạo ra tiếng động, việc có một kiểu động cơ ‘xanh’ mà vẫn cho tiếng nổ sẽ thật là một điều đột phá.

Nhưng việc phải bơm dầu vào để duy trì hoạt động thì thật không rõ đây là đột phá hay đang ‘tự bắn vào chân mình’.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại