Bao nhiêu cơ giới Israel đã bị Hamas thu làm chiến lợi phẩm?
Ngày 7/10, trước sự bất ngờ của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và thậm chí là toàn thế giới, các tay súng Hamas đã chia thành nhiều mũi tấn công từ Dải Gaza vào sâu bên trong lãnh thổ miền Nam Israel.
Hàng chục xe tăng, xe bọc thép và cơ giới khác của IDF đã nhanh chóng lọt vào tay họ.
Trong một bài viết được trang tin Defense Blog đăng tải cùng ngày, chuyên gia Dylan Malyasov nhấn mạnh rằng ít nhất 5 xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) Merkava, 15 xe bọc thép bánh xích đã bị Hamas bắt giữ tại các tiền đồn và căn cứ quân sự của Israel.
Hình minh họa.
Trong khi nhấn mạnh rằng đa phần xe bọc thép là những chiếc M113, ông Dylan Malyasov lưu ý rằng ít nhất một xe bọc thép hạng nặng Nakpadon dựa trên khung gầm xe tăng Centurion cũng đã bị phát hiện.
Vị chuyên gia lưu ý về những bức ảnh được Hamas đăng trên tải lên Internet cùng ngày cho thấy khoảng 10 xe vũ trang bị thu giữ trong cuộc tấn công vào tiền đồn biên giới gần thị trấn Rafah.
Ông Dylan Malyasov, nhấn mạnh rằng "một số lượng lớn xe ô tô bọc thép được IDF sử dụng để tuần tra biên giới cũng đã rơi vào tay đối phương"
Hình minh họa.
Liên quan tới chủ đề này, vào ngày 13/10, tờ Forbes đã đăng tải bài viết của chuyên gia David Axe trong đó nhấn mạnh rằng tại 1 căn cứ quân sự ở Nakhal Oz, Hamas đã kiểm soát khoảng 10 xe bọc thép chở quân hạng nặng Achzarit được Israel phát triển từ khung gầm xe tăng T-55.
Tuy nhiên khi gọi đây là "các phần thưởng cho Hamas", vị chuyên gia cũng lưu ý đến một phương tiện khác:
"Nhưng những chiếc Achzarits 49 tấn không phải là thứ nặng nhất mà Hamas thu giữ ở Nakhal Oz. Chúng cũng đã 'tóm' được ít nhất một chiếc Namer - xe bọc thép chở quân nặng nhất, được bảo vệ tốt nhất trên thế giới".
Hình minh họa.
Có vẻ như số liệu của 2 vị chuyên gia nói trên rất khác nhau và để trả lời câu hỏi chính xác là bao nhiêu cơ giới Israel đã bị các tay súng Hamas thu làm chiến lợi phẩm, chúng ta cần tới vị chuyên gia thứ ba.
Đó là ông Sebastian Roblin, người cũng là tác giả của bài viết: "Israel đã mất bao nhiêu cơ giới khi đối đầu với Hamas?" được trang tin Mechanic đăng tải hôm 13/11.
Khác với các ông Dylan Malyasov và David Axe, vị chuyên gia thứ 3 dẫn nguồn từ một thống kê từ trang blog "Armada Rotta" cho biết tổng số cơ giới Israel vẫn còn hoạt động và có hình ảnh xác thực ở cùng vị trí với các tay súng Hamas trong những ngày giao tranh như sau:
"7 xe tăng Merkava Mk 4M, 3 Merkava Mk IIB, 24 xe bọc thép Namer, 10 Achzarit, 4 cối tự hành M106 Keshet 120 mm (trên khung gầm M113 ), 8 M113, 1 Nakpadon, 1 Nagmachon, 3 xe bọc thép chở quân Wolf, 12 xe đa dụng M998 HMMWV (Humvee), 11 xe bọc thép hạng nhẹ MDT David, 4 máy ủi Caterpillar D9, 1 xe kỹ thuật bánh xích M548 và 1 M984 Wrecker cùng khoảng 30 xe tải, xe con quân và dân sự".
Từ số liệu này có thể thấy tối thiểu số xe tăng, thiết giáp, phương tiện kỹ thuật và xe dân dụng Israel lọt vào tay Hamas là 120 chiếc - và đó là chưa kể những chiếc bị phá hủy (lên tới hàng trăm) hoặc chưa được kiểm đếm.
Các xe bọc thép được cho là trên đường về Dải Gaza cùng 1 chiếc Merkava bị bỏ lại ven đường.
Số phận hiện tại của 120 cơ giới Israel ra sao?
Ít giờ trước, trong bài viết miêu tả cuộc đột kích của Tiểu đoàn 13 của Lữ đoàn Golani của IDF ở Gaza, tờ Ynet của Israel đã lưu ý rằng binh lính đã tìm thấy "vũ khí, tài liệu và quân trang bị lấy từ các tiền đồn của IDF trong cuộc đột kích hôm 7/10".
Không khó để nhận ra trong những thứ được IDF lấy lại không có bất kỳ cơ giới nào.
Vậy 120 cơ giới nói trên đang ở đâu? Chúng ta cần quay lại bình luận của các vị chuyên gia kể trên.
Ảnh: Ynet.
Đầu tiên là ông Dylan Malyasov người đã nhanh chóng đưa ra kết luận như sau vào ngày đầu tiên của cuộc xung đột:
"Phần lớn các xe cơ giới có lẽ đã không thể hoạt động và bị lính Israel bỏ lại.
Có vẻ như Hamas chỉ quan tâm đến các loại xe bọc thép hạng nhẹ mà họ có thể vận hành và nhanh chóng di chuyển đến các khu vực do mình kiểm soát".
Vị chuyên Sebastian Roblin thì nhận định chắc chắn hơn:
"Cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy Hamas có thể di chuyển hoặc vận hành những chiếc tăng thiết giáp hạng nặng này và không rõ có bao nhiêu phương tiện trong số này đã bị hư hại hoặc phá hủy trước khi IDF tái chiếm các căn cứ này".
Nếu nhận định của 2 ông Dylan Malyasov và Sebastian Roblin là đúng thì có vẻ như Hamas chỉ có thể đưa xe bọc thép hạng nhẹ, xe ủi, xe tải và xe con dân sự về Dải Gaza còn những thứ khác đã "hoàn nguyên chủ cũ".
Và từ những hình ảnh được người Palestine chụp lại trong chính dải đất này, các trang bị nặng nhất mà Hamas đang sở hữu có thể chỉ là xe chở quân bọc thép Wolf và xe đa dụng Humvee.
Xe đa dụng Humvee chiến lợi phẩm tại Gaza.
Tại sao lại là Wolf và Humvee?
Humvee hay HMMWV là viết tắt của Xe đa dụng có tính cơ động cao là dòng xe cơ giới hạng nhẹ do AM General sản xuất. Nó từng được Quân đội Mỹ sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột mà nước này tham gia trước khi bị thay thế bởi Oshkosh L-ATV.
Đối với M998 được đề cập ở trên, đây là biến thể chở vật tư và binh lính không có tời có trọng lượng tối đa là 2,4 tấn, tải trọng 1,1 tấn, di chuyển bởi động cơ diesel V8 6,2 lít hoặc xăng 6,3 lít cùng hộp số tự động ba cấp được sản xuất từ những năm 1980.
So sánh với những biến thể Humvee được Quân đội Mỹ trang bị kể từ thập niên 1990 tới những năm 2010, M998 không được bọc thép để chống lại vũ khí nhỏ, có động cơ, hệ thống treo kém hơn cũng như không có điều hòa nhiệt độ.
Tuy nhiên bên cạnh những chiếc M998, IDF vẫn còn gần 2.000 biến thể khác bao gồm cả bọc thép - gần như tất cả chúng đều là trang thiết bị dư thừa của Mỹ và các đồng minh khi rút quân khỏi Iraq và Afghanistan vào những năm 2010.
Xe đa dụng Humvee chiến lợi phẩm tại Gaza.
Về phần xe bọc thép chở quân Wolf. Tuy là xe bọc thép chở quân nhưng nó lại là thứ được công ty Carmor của Israel "độ" từ xe tải Ford F-550 với động cơ V8 6 lít, hộp số tự động 5 cấp, dẫn động cả bốn bánh.
Sau khi được bổ sung lớp giáp dạng module nặng 3 tấn, tổng trọng lượng của Wolf là 8 tấn và có thể chở 12 người và 2 băng ca cấp cứu nếu cần. Có thể nói từ tính năng của 2 loại cơ giới được Hamas "sưu tập", có thể thấy chúng rất phù hợp với hoạt động tác chiến đặc biệt của họ.
Quan trọng hơn, dữ liệu từ "Armada Rotta" cho biết tới nay chưa có bất kỳ xe cơ giới nào thuộc 2 loại này bị IDF tái chiếm, nó cho thấy Hamas đang coi những tài sản này là quý giá trong các hoạt động tương lai.
Xe bọc thép chở quân Wolf ở Gaza (trái) và được IDF sử dụng trong hoạt động ở Bờ Tây (phải).