Nikkei Asia đưa tin, làn sóng Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp FDI, như công ty nội thất Stanley Furniture, công ty giày Pou Chen, Nike...
Việc Việt Nam dần nới lỏng các hạn chế giãn cách xã hội được xem là một tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp như Stanley Furniture. Các nhân viên của doanh nghiệp này đều rất vui mừng vì có thể quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, một vấn đề khác mà Stanley Furniture đang phải đối mặt, đó là là hàng hóa sản xuất hiện vẫn đang mắc kẹt ở kho do chi phí vận tải toàn cầu tăng cao.
Trả lời phỏng vấn với Nikkei Asia, Chủ tịch công ty Stanley Furniture, ông Walter Blocker cho biết, nhu cầu đối với hàng nội thất của doanh nghiệp rất cao, nhưng công ty không thể giao hàng được.
"Vấn đề còn nằm ở việc nhiều cảng trên thế giới đang tắc nghẽn, điển hình là cảng Long Beach, California", ông Walter Blocker nói.
Một số thương hiệu nổi tiếng như Nike, Adidas, thương hiệu thời trang Everlane và Walmart đều "rục rịch" quay trở lại hoạt động sau nhiều tháng giãn cách. Adidas và công ty giày Pou Chen chia sẻ rằng, cuối cùng doanh nghiệp đã được "bật đèn xanh" để nối lại sản xuất tại TP.HCM trong tuần này.
"Ban đầu chúng tôi không kỳ vọng hoạt động sẽ được khôi phục hoàn toàn, tuy nhiên quá trình sản xuất sẽ được khởi động dần dần", một đại diện của Pou Chen cho hay.
Nhà cung cấp bộ mạch chủ và máy chủ ASRock, thuộc sở hữu của công ty lắp ráp iPhone Pegatron, cho biết nhà thầu của họ tại Việt Nam cũng đang cấp tốc lên kế hoạch hoạt động trở lại.
"Gần đây, chúng tôi đã được cho phép vào nhà máy để sắp xếp lại hàng hóa thành phẩm và bán thành phẩm từng được sản xuất trước khi giãn cách. Tuy nhiên, hiện các nhà sản xuất theo hợp đồng vẫn gặp khó trong việc khởi động lại dây chuyền sản xuất trong thời gian hiện tại", một đại diện của ASRock cho hay.
Kể từ khi các địa phương phía Nam mở rộng chiến dịch tiêm chủng, đồng thời các ca lây nhiễm Covid-19 cũng có xu hướng giảm dần, đã cho phép công ty thời trang Everlane có nguồn hàng trở lại. Đại diện của công ty cho biết, Everlane sẽ "hưởng lợi rất nhiều" khi bốn nhà cung cấp lớn dần hoạt động trở lại.
Giám đốc chuỗi cung ứng Everlane, Kimberley Smith nói với Nikkei: "Chúng tôi kỳ vọng công suất của các nhà máy sẽ hoạt động và dần được cải thiện từ 10-60% trong thời gian tới".
"Bây giờ, chúng tôi thấy mọi thứ đang được cải thiện. Một trong những địa điểm sản xuất của Eclat đã được cho phép tăng sản lượng từ 30% lên 60% bắt đầu từ tháng 10", Phó Chủ tịch Công ty may mặc Eclat, Roger Lo cho hay.
Makalot Industrial, nhà sản xuất hàng may mặc hàng đầu cho Gap và Walmart, chia sẻ rằng nhà máy sản xuất của doanh nghiệp ở Vĩnh Long đã bắt đầu quay lại hoạt động với công suất ở mức 30%. Ngoài ra, đại diện của Makalot cho biết, với việc dự đoán sự phục hồi và tình trạng thiếu hụt lao động sau giãn cách, khoảng một tháng trước, công ty đã bắt đầu thông báo tuyển dụng lao động.
Tình hình sản xuất được khôi phục lại ngày một vững vàng hơn tại khu công nghệ cao Saigon Hi-Tech Park đã khiến các nhà đầu tư vững tin hơn. Công suất hoạt động vào tháng 9/2021 chỉ ở mức 30-50% thì đến giờ ở mức từ 60-70% trong tháng 10 và 11.
Theo Nikkei, một số "ông lớn" như Panasonic, Nike vẫn vững tin vào Việt Nam. Đại diện Panasonic chia sẻ với Nikkei rằng, Covid-19 sẽ không làm cho hãng thay đổi kế hoạch khởi công nhà máy mới tại Bình Dương trong tuần tới. Đồng thời, Panasonic đang và sẽ tiếp tục củng cố cho kế hoạch đưa Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất thiết bị ở Đông Nam Á, bằng việc chuyển dịch sản xuất từ Thái Lan sang Việt Nam.
Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, Đại học RMIT Việt Nam, ông Chu Thanh Tuấn, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam vẫn hấp dẫn các nhà đầu tư dài hạn. Về ngắn hạn, quyết định của Chính phủ với diễn biến mới trong quá trình phục hồi sẽ vô cùng quan trọng và có ý nghĩa then chốt.
Tham khảo: Nikkei Asia