Máy bay ném bom Tu-95MSM cải tiến phản ánh kinh nghiệm chiến đấu của Lực lượng Hàng không tầm xa Nga trên chiến trường Ukraine.
Ấn phẩm Military Watch (MW) đã theo dõi và cung cấp thông tin chi tiết về những gì đang xảy ra.
Tờ báo mỹ lưu ý rằng chiếc Tu-95 nguyên bản đầu tiên cất cánh vào năm 1952, khi chiến tranh đang hoành hành trên Bán đảo Triều Tiên, nó được Không quân Liên Xô chấp nhận đưa vào thành phần chiến đấu từ năm 1956.
Tất cả các "chiến lược gia" phục vụ cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga (VKS) đều được sản xuất vào giai đoạn 1982 - 1993 và nhằm mục đích phóng tên lửa hành trình chứ không phải để thả bom. Phiên bản sửa đổi Tu-95MS được đưa vào sản xuất hàng loạt từ năm 1981.
Việc phát triển và ứng dụng các gói hiện đại hóa cho Tu-95MSM bắt đầu vào năm 2009. Ban đầu câu hỏi liên quan đến động cơ NK-12MPM cũng như cánh quạt mới để tăng tải trọng và tầm bay.
Tải trọng chiến đấu của “chiến lược gia” đã tăng gấp đôi và đảm bảo khả năng tương thích với tên lửa hành trình Kh-101/102. Cánh phi cơ cũng được gia cố và hệ thống cảm biến cũng như màn hình hiển thị dữ liệu mới đã được lắp đặt, nhưng đó chỉ là sự khởi đầu.
Lần đầu tiên Tu-95MSM thử nghiệm cất cánh là vào ngày 22/8/2020 từ sân bay mang tên G.M. Beriev ở Taganrog. Sau đó sự cải thiện tiếp tục, vào giữa tháng 1 năm 2023, chiếc Tu-95MSM được hiện đại hóa sâu hơn đã thực hiện một chuyến bay thử nghiệm khác.
Đối với bản cập nhật gần đây, các kỹ sư tập trung vào việc cải thiện khả năng tích hợp của Tu-95MSM với các phương tiện trên không, trên biển và mặt đất cho các hoạt động chung, cho phép "chiến lược gia" hoạt động liền mạch như một phần của mạng lưới rộng lớn hơn.
Bộ hệ thống điện tử hàng không cũng được cải tiến, máy bay nhận thiết bị điều hướng, liên lạc và điều khiển, góp phần lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ chính xác hơn. Ngoài ra khí tài tác chiến điện tử và hệ thống phòng thủ cũng xuất hiện.
Cho rằng tên lửa hành trình Kh-101 có tầm bắn quá cao khi vượt quá 5 nghìn km, người Nga cần có một phiên bản tầm bay ngắn hơn, có tính đến địa bàn hoạt động trên đất Ukraine và khả năng xung đột với NATO ở châu Âu. Nga có nhiều Kh-101 nhưng không sử dụng thường xuyên và chỉ triển khai một số lượng nhỏ.
Tu-95MS và Tu-95MSM dự kiến sẽ đóng vai trò trung tâm trong phi đội máy bay ném bom chiến lược của Nga cho đến những năm 2030, mặc dù tầm quan trọng của chúng sẽ giảm dần khi những chiếc Tu-160M mới xuất hiện (dự kiến là 50 chiếc).
Máy bay Tu-160M đầu tiên được giao cho Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vào tháng 1 năm 2022. Sau đó dự kiến oanh tạc cơ tàng hình PAK DA sẽ xuất hiện.
Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MSM Bear của Hàng không tầm xa Nga.