Một lễ ký kết lớn giữa Vingroup với 250 nhà sản xuất nội địa đã diễn ra trong Hội nghị khách hàng đầu tiên của tân binh ngành bán lẻ.
Song không giống như nhiều nhà bán lẻ khác, Vingroup đưa ra những hợp tác đặc biệt như cung cấp tài chính, vốn, công nghệ, đào tạo kỹ năng quản trị, marketing và thậm chí là cho không quầy kệ và bán hộ sản phẩm.
Đặc biệt, mặt hàng thực phẩm tươi sống đạt chất lượng sẽ được nhà bán lẻ này hỗ trợ trong vòng 1 năm để bán các sản phẩm mà không phải trả bất cứ khoản phí nào liên quan đến chiết khấu hay thuê quầy kệ.
Tuy nhiên, Vingroup khuyến khích nhà sản xuất giảm giá bán cho khách hàng khi không phải trả các khoản chi phí cho hệ thống phân phối.
Chính sách hỗ trợ bán hàng của Vingroup là tin vui cho không ít nhà sản xuất sản phẩm thực phẩm tươi sống, khi một số hệ thống bán lẻ lớn khác tăng chiết khấu hoặc cho thuê quầy kệ với giá cao.
Đây là điều có vẻ như khó tin, khiến một số người hoài nghi về khả năng "bao cấp" kéo dài tới 1 năm với thực phẩm tươi sống.
Trao đổi với chúng tôi, Tổng giám đốc một hệ thống siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội nói: “Thật khó tin. Chắc chắn là Vingroup sẽ phải thu các khoản phí nào đó chứ chi phí đưa hàng vào siêu thị để bán rất lớn".
Vị này cũng nhấn mạnh thêm: "Việc miễn phí 1-2 tháng thì có thể được, còn lên tới 1 năm thì chi phí sẽ rất lớn vì bản chất đó là việc Vingroup bao cấp chí phí bán hàng lên tới 1 năm cho nhiều doanh nghiệp”.
Và đây là những khẳng định và giải đáp của Vingroup về "chuyện khó tin" này:
Vingroup cho biết, tập đoàn này dự kiến dành nguồn lực tối đa có thể để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc đưa hàng hóa sạch, có chất lượng vào hệ thống phân phối của tập đoàn này.
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ được hỗ trợ về quản lý, công nghệ, marketing... nếu có các hợp tác sâu hơn.
Giải thích về lý do Vingroup “bao cấp” tới 1 năm chi phí đưa hàng thực phẩm tươi sống vào hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ của tập đoàn này với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đại diện Vingroup cho biết:
"Khi ra nước ngoài, người Việt phải sát cánh với nhau để cùng tồn tại và phát triển thì tại sao ở trong nước lại không làm như vậy?
Thế giới bây giờ phẳng rồi và ngành bán lẻ không phải ngoại lệ. Các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài rất mạnh, nếu chúng ta không cùng nắm tay lại thì sẽ khó sống sót".
Đại diện này bổ sung, việc Vingroup "bao cấp" hay bán hộ hoàn toàn với thực phẩm tươi sống đi kèm với điều kiện là các sản phẩm đó phải đủ tiêu chuẩn, nếu không sẽ bị mời khỏi hệ thống bán lẻ của đơn vị này.
"Chúng tôi mong muốn thúc đẩy tiếp phong trào người Việt dùng hàng Việt nhưng phải là hàng có chất lượng.
Nếu hàng hóa đạt được chuẩn cao, các doanh nghiệp Việt không chỉ có thị trường trong nước", đại diện này chia sẻ.
Giải thích về lý do chọn ngày 1/6 (Tết thiếu nhi) để ký kết hợp tác với các đối tác là nhà cung cấp, đại diện này cho biết:
"Vingroup mong muốn đem đến những sản phẩm sạch, tốt cho sức khỏe của các thế hệ kế tiếp nên chọn đúng ngày này để ký hợp tác".
Về những thông tin nghi ngờ chính sách "bao cấp" 1 năm với thực phẩm tươi sống, đại diện này tái khẳng định:
"Các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm tươi sống đủ chất lượng tại hệ thống bán lẻ của Vingroup sẽ không phải trả bất cứ một khoản phí nào trong 1 năm đầu tiên".
Theo một nghiên cứu của Công ty Business Monitor Intenational về thị trường thực phẩm tại Việt Nam, mức tiêu thụ bình quân theo đầu người với sản phẩm thực phẩm tươi sống tăng 19,2% trong năm vừa qua. Bộ Công Thương thì cho biết quy mô thị trường này đạt khoảng 29,5 tỷ USD.