Bằng chứng gây bất ngờ về khả năng giao tiếp của loài nấm

Hoàng Dung |

Các nhà khoa học tìm thấy nhiều đặc điểm tương đồng với giọng nói của con người khi phân tích các tín hiệu xung điện phát ra từ nấm.

Vốn được coi là loài sống khép kín, ẩn mình trong lớp đất mục, cây gỗ, nhưng gần đây nghiên cứu mới của các nhà khoa học chỉ ra rằng khả năng giao tiếp của nấm thực sự đáng kinh ngạc.

Bằng chứng gây bất ngờ về khả năng giao tiếp của loài nấm - Ảnh 1.

Bằng chứng gây bất ngờ về khả năng giao tiếp của loài nấm

Andrew Adamatzky, Đại học Tây Anh, người đứng đầu nghiên cứu tiết lộ rằng nấm có thể nói chuyện với nhau và nhận ra khoảng 50 từ.

Các nhà nghiên cứu theo dõi, phân tích hoạt động của 4 loài nấm cho thấy xung điện chúng phát ra có cấu trúc giống với giọng nói của con người, vốn từ vựng lên tới hàng chục từ.

Đó là những xung động dọc theo các cấu trúc sợi nhỏ hay còn gọi là sợi nấm, tương tự như cách tế bào thần kinh người truyền tải thông tin lẫn nhau.

Để nghiên cứu, các nhà khoa học cài điện cực cực nhỏ vào bề mặt nơi các loại nấm phát hiện để phân tích sản lượng điện của từng loài.

Ví dụ với loại nấm ăn gỗ, khi nấm tiếp xúc với gỗ lạ, các xung động tăng lên cho thấy nó đang cố gắng đưa ra thông báo với các loài nấm khác, chia sẻ thông tin về thức ăn hoặc những tổn thương.

"Chúng tôi chưa chắc chắn liệu có mỗi liên hệ trực tiếp giữa những dạng thức xung động đó với ngôn ngữ của con người hay không nhưng có nhiều nét tương đồng về xử lý thông tin. Điều này khiến tôi rất tò mò", Adamatzky nói.

Giáo sư Adamatzky cho biết quy mô từ vựng của các loại nấm lên đến 50 từ, nhưng từ vựng cốt lõi sử dụng thường xuyên nhất không vượt quá 15 đến 20 từ. Độ dài trung bình của mỗi từ là 5,97 chữ cái, trong khi đó trung bình từ tiếng anh là 4,8 chữ cái. Theo các nhà nghiên cứu, điều này cho thấy nấm có trí óc và ý thức.

Mặc dù có ngôn ngữ riêng khi giao tiếp nhưng theo Adamatzky nấm vẫn còn lựa chọn khác đó là không nói gì.

Theo ông Adamtzky, nguyên nhân của những đợt sóng xung điện là duy trì sự gắn kết, hoặc để thông báo về việc phát hiện nguồn thu hút hoặc khó chịu đến các phần khác của sợi nấm. Hiện tại, các nhà khoa học đang muốn thu thập thêm bằng chứng trước khi thừa nhận đó là một dạng ngôn ngữ.