Doanh thu trăm triệu
Ông Trần Trọng Tuyến, Tổng thư ký Hiệp hội Thương mại điện Việt Nam, cho biết, đặc sản địa phương là một trong những sản phẩm được nhiều người tiêu dùng ưu chuộng. Ông Tuyến dẫn chứng, một shop online chỉ bán một loại hàng duy nhất là trái bơ Đắc Lắc nhưng có khoản doanh thu khá ấn tượng.
Trung bình mỗi ngày, họ bán được ít nhất 10 triệu đồng tiền bơ, đơn hàng ở khắp cả nước. Tương tự như vậy, một shop khác chuyên bán quả hồng sấy của Đà Lạt có doanh thu 150 triệu đồng/tháng.
Kinh doanh đặc sản kiếm tiền triệu mỗi ngày
Trên các trang mạng xã hội, nhiều shop đã mở ra với đủ loại đặc sản từ bơ sáp Đắk Lắk, dừa Bến Tre, rau Đà Lạt đến cá bống kho Sơn Trà, cua Huỳnh đế Phú Quý, chuột đồng Đồng Tháp,... với giá còn rẻ hơn mua ở chợ, siêu thị.
Chị Nguyễn Thị Trang (KĐT Linh Đàm, Hà Nội) - chuyên kinh doanh chè Thái Nguyên - cho biết, chị lấy hàng trực tiếp từ người quen tại địa phương nên chè luôn đạt chất lượng cao. Khách hàng sau khi sử dụng giới thiệu bạn bè, người quen, do vậy công việc kinh doanh đặc sản của chị rất “phát đạt”.
Trung bình mỗi tuần, doanh thu từ shop bán chè online lên tới vài chục triệu đồng. Ngoài bán hàng tại Hà Nội, chị còn nhận chuyển đi nhiều nơi trên toàn quốc, thậm chí có cả khách đặt mua để xách tay sang nước ngoài.
Ngoài chè, chị Trang còn kinh doanh thêm nhiều mặt hàng đặc sản khác như bánh đậu xanh (Hải Dương), các loại thịt gác bếp (Sơn La), bún (Hà Nội), rượu Làng Vân (Bắc Giang),...
Chỉ kinh doanh duy nhất mặt hàng tôm hùm Nha Trang online, thế nhưng có những ngày, chị Phương Lan ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) có thể thu về tới 35 triệu đồng.
Chị Lan chia sẻ, trước kia chị bán khá nhiều loại hải sản online, tuy nhiên, gần một năm trở lại đây chị đi sâu vào mặt hàng tôm hùm tươi Nha Trang vì muốn cung cấp cho khách loại hải sản có chất lượng tốt nhất.
“Khách ở Hà Nội rất sành ăn, đã là hải sản thì phải tươi ngon, giá đắt một chút họ cũng có thể chấp nhận.
Thế nên, mình làm hàng chuẩn, không cần quảng cáo nhiều khách vẫn có lượng khách ổn định”, chị nói. Tôm hùm là loại hải sản cao cấp, giá hiện tại chị bán là 700.000 đồng/kg, mỗi ngày chị bán tầm 15-20kg tôm, doanh thu khoảng 10-14 triệu đồng.
Nhưng riêng vào hai ngày thứ 7 và chủ nhật cuối tuần, lượng khách đặt mua tôm hùm thường tăng gấp 2-3 lần. Đơn cử như hai ngày cuối tuần vừa rồi, chị bán tới 110kg tôm hùm tươi, thu về 77 triệu đồng.
“Khách mua ít 1kg, mua nhiều 2-3kg. Tôi thường nhập tôm theo đơn hàng khách đã đặt trước đó và nhập về hàng ngày. Tôm về tới Hà Nội sẽ được giao luôn cho khách”, chị chia sẻ.
Kinh doanh đặc sản có dễ?
“Hiện nay, cứ ra ngõ là gặp cửa hàng đặc sản vùng miền, nếu không kinh doanh bằng uy tín, chất lượng và đặc trưng riêng thì không thể tồn tại”, chị Dương nói.