Đường Lên Đỉnh Olympia là sân chơi trí tuệ hàng đầu dành cho học sinh THPT. Dù tuổi đời đã 22 năm song chương trình chưa khi nào mất phong độ trong việc làm khó thí sinh.
Đôi khi từ những câu hỏi của chương trình, khán giả lại được mở mang thêm vốn kiến thức. Olympia cũng rất đa dạng khi tổng hợp kiến thức của nhiều cấp học khác nhau, đôi khi nhắc lại cả kiến thức lớp 1, lớp 2 nên dễ khiến nhiều thí sinh "tịt ngòi" vì không thể nhớ lại.
Trong trận thi tuần mới nhất của Olympia năm thứ 22 có xuất hiện một câu hỏi có nội dung như sau trong phần thi Tăng tốc: Bài giải toán bên dưới sai ở dòng được đánh số mấy.
Độ dài của 1 que tính là: (1)
5cm + 3cm = 8cm (2)
Độ dài của cây bút chì là: (3)
8cm x 2cm = 16cm (4)
16cm - 0.16m (5)
Vậy cây bút chì dài 0.16 mét (6).
Đề toán mà chương trình cho là bài toán tính độ dài của cây bút chì có trong hình và có đáp số là 0.16 mét sau khi quy đổi đơn vị đo ra. Có thể thấy bài toán khá trơn tru nhưng tại sao lại có 1 chi tiết sai?
Sau khi kết thúc thời gian, mỗi thí sinh lại có một đáp án khác nhau nào là dòng số 1, số 2, số 3.
Nhưng kết quả thì lại là dòng số 4.
Theo giải thích của một thí sinh, dòng này đặt phép tính 8cm x 2cm = 16cm là sai ở phần đơn vị.
Để dòng này trở nên đúng và hợp lý, học sinh phải ghi là 8cm x 2 = 16cm.
Ở đây, số 2 không chỉ độ dài mà chỉ số que tính xuất hiện trong đề bài, đơn vị không thể là (cm) được.
Quả là một chi tiết nhỏ, ít ai để ý nhưng lại vô cùng quan trọng. Thế mới thấy các bài toán, câu hỏi ở Olympia chưa bao giờ là dễ dàng.