AM Batteries (AMB) là startup giai đoạn hạt giống được thành lập vào năm 2016, có trụ sở chính tại Massachusetts (Mỹ), cách Boston khoảng 34 km, tập trung vào sản xuất điện cực khô cho pin lithium-ion.
Công nghệ cốt lõi của AMB giúp chế tạo ra pin mà không cần sử dụng dung môi độc hại và làm khô điện cực. Công nghệ điện cực khô tiết kiệm đáng kể chi phí (giảm 40%) và tiêu thụ năng lượng (giảm 50%) so với công nghệ sử dụng dung môi thông thường, có thể đưa vào sản xuất hàng loạt dưới sự đầu tư của VinFast và những công ty khác.
Pin khô cũng có khả năng tạo ra nguồn năng lượng cao hơn, sạc nhanh hơn đồng thời giảm chi phí sản xuất pin lithium-ion. Ngoài ra, công nghệ của AMB có thể được ứng dụng cho việc chế tạo các loại điện cực pin khác.
Pin khô có nhiều ưu điểm hơn quy trình sản xuất pin thông thường hiện nay.
"Có hai vấn đề chính đối với xe điện: Giá thành quá cao và sạc pin quá mất thời gian. Mục tiêu của dự án là giảm 15% chi phí sản xuất pin và sạc pin trong vòng 15 phút bằng cách sản xuất pin qua quy trình sáng tạo", Giáo sư Yan Wang chia sẻ khi thực hiện dự án trị giá 2,4 triệu USD giữa WPI với Hiệp hội pin tiên tiến Mỹ (USABC) và Bộ Năng lượng Mỹ để sản xuất pin lithium-ion giá rẻ hơn. USABC là công ty con của Hội đồng Nghiên cứu Ô tô Mỹ (USCAR), tổ chức hợp tác của Chrysler, Ford và General Motors.
Profile của những người đứng đầu AMB
Người sáng lập AMB là ông Yan Wang, 43 tuổi, giáo sư tại Viện Bách khoa Worcester (WPI), đồng phát minh ra công nghệ điện cực khô. Ngoài AMB, ông còn đồng sáng lập kiêm giám đốc, nhà khoa học chính của Battery Resources chuyên về tái chế pin lithium-ion.
Đồng sáng lập AMB là Tiến sĩ Heng Pan, từng tham gia nghiên cứu sản xuất chất phụ gia pin lithium-ion tại Missouri S&T và Texas A&M từ năm 2014. Ông có hơn 11 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất thiết bị năng lượng và pin, sản xuất vi mô/nano dựa trên laser. Ảnh: AMB
Ông Omri Flaisher giữ chức Giám đốc phát triển công nghệ của AMB từ đầu năm 2021, chuyên về mảng công nghiệp hóa công nghệ, tự động hóa quy trình và phát triển kinh doanh. Ông có 5 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí kỹ sư chế tạo và kỹ sư tự động hóa cấp cao cho Saint-Gobain Abrasives (nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất nước Mỹ tính theo doanh thu). Ông cũng có kiến thức về thiết kế, điều khiển cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm. Ảnh: AMB
Các đơn vị đầu tư vào AMB
Vào tháng 9/2021, AMB đã kết thúc vòng hạt giống với số tiền tài trợ 3 triệu USD với TDK Ventures và Foothill dẫn đầu. SAIC Capital (nhà sản xuất cấp I), VinFast (nhà sản xuất ô tô Việt Nam), Doral Energy-Tech Ventures (Công ty Năng lượng tái tạo Israel), Creative Ventures (công ty tài chính đến từ Thung lũng Silicon) cũng tham gia.
Trước đó, vào tháng 1/2020, những người sáng lập của AMB đã nhận được khoản tài trợ 2,4 triệu USD cho nghiên cứu trong ba năm bởi USABC.
Với đầu tư của VinFast cũng các nhà đầu tư khác, AMB có thể thương mại hóa công nghệ phủ điện cực khô nhằm cải thiện sản xuất pin lithium-ion. Ảnh chụp màn hình website công ty AMB.
Ông Yan Wang cho biết: "Công nghệ của chúng tôi cực kỳ sáng tạo và vượt trội. Kiến thức độc quyền của TDK Ventures và những hiểu biết độc đáo trong lĩnh vực sản xuất pin đã giúp xác thực tiến bộ công nghệ của chính chúng tôi. Họ cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tập hợp rộng rãi các đối tác tài chính, chiến lược và OEM bằng cách chia sẻ những hiểu biết kinh tế - công nghệ chính của họ, từ đó giúp chúng tôi tập hợp một nhóm đối tác đẳng cấp thế giới cho công ty của chúng tôi."
Loại bỏ dung môi độc hại là một trong những vấn đề cơ bản nhất đối với tất cả các nhà sản xuất pin ngày nay. Ngay cả CEO Tesla Elon Musk cũng rất coi trọng công nghệ này khi mua lại Maxwell Technologies nhằm thương mại hóa công nghệ điện cực khô. Ảnh: Economic Times
"AMB đã thiết kế một hệ thống phun điện ba bước phù hợp hoàn toàn với quy trình sản xuất pin lithium hiện có, điều chưa từng có, đưa họ lên vị trí hàng đầu trong ngành", Nicolas Sauvage, chủ tịch TDK Ventures, cho biết.
Ông cũng cho rằng trong trương lai, pin xe điện giữa các hãng không chỉ cạnh tranh về mật độ năng lượng, khả năng sạc nhanh hay chi phí/kW mà còn cả lượng CO2 thải ra trên năng lượng được lưu trữ, một thước đo xanh để những chiếc xe điện thực sự có thể là "xe xanh" đúng nghĩa.