Lũy kế 3 tháng đầu năm 2020, Thế Giới Di Động ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỷ đồng (tăng trưởng 17%) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỷ đồng (tăng trưởng 9%) so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ngành hàng, so với quý 1 năm 2019, doanh thu của sản phẩm điện thoại giảm nhẹ khoảng 2% trong khi hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng vẫn duy trì mức tăng trưởng tích cực. Doanh số ngành hàng máy tính xách tay tăng mạnh, bằng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch Covid-19. Thực phẩm và FMCGs tiếp tục tăng trưởng 178% so với cùng kỳ 2019.
Cuối tháng 3, để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, khoảng 10% tổng số cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (chủ yếu tại Hà Nội) đã phải đóng cửa theo yêu cầu của chính quyền địa phương nhưng vẫn phục vụ giao hàng tận nhà cho các khách đặt qua kênh online hoặc gọi điên thoại trực tiếp cho quản lý cửa hàng. Tính riêng cho Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, các giao dịch online chiếm hơn 11% tổng doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 3/2020 và tương đương với tỷ lệ doanh thu online vào tháng 12/2019.
Mặc dù chịu tác động của dịch bệnh, doanh thu thuần riêng tháng 3 của Thế Giới Di Động vẫn tăng trưởng 16% nhờ chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận mức doanh số kỷ lục trên 1.900 tỷ đồng, cao gấp rưỡi các tháng trước. Tỷ lệ đóng góp doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh tăng từ mức 8% thời điểm tháng 3/2019 lên xấp xỉ 22% vào tháng 3/2020.
Trong tháng 3, chuỗi Bách Hóa Xanh tiếp tục mở thêm 90 điểm bán, tăng vọt so với trung bình khoảng 30 điểm bán mới trong tháng 1 và tháng 2, nâng tổng số cửa hàng lên 1.158. Các cửa hàng mới khai trương do kinh doanh không đủ tháng nên chi phí vận hành trên doanh thu luôn cao hơn các cửa hàng đã hoạt động ổn định.
Với việc mở rộng địa bàn phục vụ thêm 2 tỉnh mới là Cà Mau và Đắk Lắk, Bách Hóa Xanh đã có sự hiện diện tại tất cả 19 tỉnh thành khu vực Nam Bộ và 4 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ. Trong 1.158 cửa hàng tại thời điểm 31/03, chuỗi có 702 cửa hàng ở khu vực tỉnh và 208 cửa hàng lớn, lần lượt tương đương với 61% và 18% số cửa hàng của Bách Hóa Xanh.
Riêng tháng 3/2020, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 40 ngàn tấn thực phẩm tươi sống (tăng trưởng 48% so với cùng kỳ), phục vụ gần 17 triệu lượt khách hàng đến mua sắm. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng đột biến vượt mức 1,6 tỷ đồng, một phần do hiệu ứng tích trữ thực phẩm của người dân trước yêu cầu giãn cách xã hội của Chính Phủ. Trên kênh Bách Hóa Xanh online, số lượng đơn đặt hàng trong tháng 3 tiếp tục tăng xấp xỉ 17% so với tháng 2 và gấp 1,5 lần so với tháng 1/2020.
Thế Giới Di Động cho biết, kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm 2020 do các chuỗi của Thế Giới Di Động chưa bị tác động lớn bởi dịch bệnh và việc giãn cách xã hội trong Quý 1.
Hà My
Theo Trí Thức Trẻ