Trang Popularmechanics (Mỹ) vừa đăng tải đoạn video về nội thất và khả năng siêu cơ động của xe tăng T-14 Armata. Các hình ảnh được ghi lại cho thấy, kíp lái 3 người trên xe tăng T-14 Armata đúng là được ngồi riêng hoàn toàn, tách biệt hẳn với tháp pháo.
Thiết kế này đảm bảo khả năng sống sót cao cho kíp lái nếu như xe tăng bị trúng đạn kích nổ khoang đạn. Đây là thiết kế mang tính cách mạng đối với dòng xe tăng chiến đấu chủ lực Nga, khác hoàn toàn các mẫu T-72, T-80, T-90 trước đây.
Khoang lái siêu tăng T-14 Armata được trang bị đến 4 màn hình LCD màu hiển thị thông tin từ thiết bị cảm biến, khí tài trinh sát, ngắm bắn. Các thiết bị ngắm bắn cơ khí, đồng hồ đã hoàn toàn biến mất trên Armata. Thậm chí, các màn hình LCD là màn hình cảm ứng rất nhạy, không cần dùng nút bấm. Trước khi đoạn video này được công khai, Nga đã không giấu giếm ý định biến siêu tăng Armata thành robot chiến đấu thực sự với những công nghệ hàng đầu hiện nay trên thế giới.
Theo ông Vladimir Mikheyev, nhân viên cấp cao của KRET: "Chúng tôi đưa ra một loạt thiết bị điện tử mới từ hệ thống kiểm soát hỏa lực đến các máy định vị, được phát triển dựa theo phiên bản dành cho máy bay trực thăng. Ở KRET, chúng tôi phát triển các hệ thống kiểm soát hỏa lực và nếu các kĩ sư giúp trực thăng điều khiển được súng cối và tên lửa, họ cũng có thể làm điều tương tự trên xe tăng Armata".
Ông Vladimir Mikheyev tiết lộ, một vài xe bọc thép của Nga đã được trang bị các thiết bị cảnh báo đa nhiệm thiết kế bởi KRET: "Người điều khiển xe tăng giờ sẽ nhìn rất giống với một phi công trên trực thăng với những hệ thống cảnh báo đa nhiệm và thiết bị điện tử sử dụng công nghệ phù hợp với nhu cầu của các phương tiện chiến đấu mặt đất".
Trước khi công bố gói trang bị này, Nga cũng từng tiết lộ siêu tăng T-14 Armata sẽ được trang bị hệ thống radar tương tự trên tiêm kích tàng hình T-50. Cụ thể, tăng Armata sẽ được trang bị radar dải tần Ka (26,5– 40 GHz) có anten mạng pha tích cực AFAR được chế tạo theo công nghệ gốm nhiệt độ thấp.
Radar tương tự được dùng trên tiêm kích đa năng thế hệ thứ năm Su T-50 do phòng thiết kế OKB Sukhoi nghiên cứu chế tạo. Anten mạng pha tích cực bao gồm hàng trăm thiết bị truyền vi sóng. Loại anten này có thể nhanh chóng thay đổi hướng sục sạo (không cần di chuyển cơ học đĩa anten) và có độ tin cậy cao - việc một linh kiện bị hỏng không làm giảm nhiều công suất và làm thay đổi hình dạng tia quét.
Chuyên gia quân sự, Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva, Victor Murakhovskiy ghi nhận, một radar như vậy trong trang bị tăng thiết giáp có thể giúp giải quyết cả nhiệm vụ phòng thủ, cả nhiệm vụ tấn công. "Có hai phương án sử dụng radar này, trong hệ thống điều khiển hỏa lực hoặc như một tổ hợp bảo vệ tích cực. Nó gồm có anten có thể phát hiện phương tiện sát thương đang bay đến gần xe tăng. AFAR xác định tọa độ và thông số của nguy cơ này, và xe tăng sẽ tiêu diệt các mục tiêu này", Murakhovskiy nói.
Ở Nga đã có xe tăng sử dụng radar cho bảo vệ tích cực. Việc phát sóng radar cho phép phát hiện quả đạn đang bay tới, bám theo quả đạn đó từ một cự ly nhất định, sau đó pháo của xe tăng tiêu diệt quả đạn này. Hệ thống Drozd lắp trên xe tăng T-55 hoạt động như vậy. Tuy nhiên các hệ thống đó không được trang bị AFAR với các ưu thế của công nghệ này.
Với những trang bị này, Nga tin rằng chỉ với những thao tác rất đơn giản, pháo thủ của tăng Armata có thể dễ dàng tiêu diệt hầu hết những dòng tăng mạnh nhất hiện nay, trong đó có tăng Abrams do Mỹ sản xuất.