10 tiêm kích Su-33 đã xuất hiện trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga trên hải trình tới Địa Trung Hải, khởi hành vào giữa tuần trước.
Trong quá trình di chuyển, phi đội 10 tiêm kích hạm Su-33 thực hiện hàng loạt hoạt động cất – hạ cánh trên tàu sân bay, điều đó cho thấy khả năng sẵn sàng chiến đấu cao của cụm chiến hạm Nga.
Su-33 được thiết kế để sử dụng đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu (ski jump) thay vì máy phóng khi cất cánh từ tàu sân bay.
Kiểu này có nhiều lợi thế: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công, cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung và ngăn ngừa được sự mất tri giác do lực G.
Su-33 có vận tốc tối đa 2.300 km/giờ, tầm tác chiến đến 3.000 km, mang được 6,5 tấn vũ khí (bom, tên lửa...) qua 12 giá treo dưới cánh.
Với hai động cơ phản lực AL-31F, Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km.
Su-33 được trang bị một khẩu đại bác 30mm Gsh-30-1 với 150 viên đạn, cùng 6.500kg vũ khí gồm tên lửa không đối không R-27/R-23, bom và rocket.
Các tên lửa dẫn đường mà Su-33 có thể mang như Kh-25MP, Kh-31 và H-41 cũng có thể sử dụng trong cả ngày lẫn đêm trên biển.
Ngoài vai trò phòng thủ trên không, các nhiệm vụ khác của Su-33 bao gồm: tiêu diệt các phương tiện chống tàu ngầm đối phương (ASW), máy bay cảnh báo và chỉ huy trên không (AWACS), máy bay vận tải, chống tàu chiến, hỗ trợ đổ bộ, hộ tống, trinh sát và thả mìn.
Để có thể thực hiện việc cất – hạ cánh trên tàu sân bay, mỗi phi công Su-33 phải thực hiện 400 lần thao tác hạ cánh trên những đường băng giả định được xây dựng với kích thước đúng như đường băng trên tàu sân bay, cũng như phải tập các bài tập kỹ thuật hạ cánh không có đèn báo hiệu trước khi thực hiện hạ cánh trên boong tàu sân bay thật.