Năm 1903, Từ Hi Thái hậu đi chơi ở Tây Uyển trong lễ đại thọ 68 tuổi. Phía sau Thái hậu là chữ "Thọ" bắt mắt. Có cung nữ cầm bình hồ lô lớn. Trên bàn bày đĩa táo, một loại trái cây đặc sắc của Bắc Kinh thời ấy, vị hơi chua, có lẽ không hợp với khẩu vị người thời nay, nhưng mùi thơm hơn nhiều, có khi chỉ đặt tượng trưng trong phòng cho thơm chứ không ăn.
Đây là bức ảnh hiếm hoi của vị khách và kỹ nữ. Đối diện trước ống kính, hai người tỏ ra rất thoải mái, còn biết cười nhẹ tạo dáng. Kỹ nữ này không bó chân, có lẽ tư tưởng của cô đã thoát ly khỏi quan niệm thẩm mỹ thời bấy giờ.
Dương Thúy Hỷ là một trong "Tứ đại danh kỹ" của thời Thanh ở những năm cuối. Nhờ kỹ thuật hiện đại, những tấm ảnh xưa đã được thêm màu, nhan sắc của Dương Thúy Hỷ hiện lên rõ ràng hơn, xinh đẹp động lòng người. Qua đó mới thấy, không phải tự nhiên mà cô được xếp vào danh sách những kỹ nữ đẹp nhất thời bấy giờ.
Trên con đường tấp nập, có một rạp phim di động thu hút nhiều người vây xem. Những năm cuối thời nhà Thanh, văn hóa phương Tây du nhập mạnh mẽ, cùng với những món đồ hiện đại. Máy ảnh và "xi nê hộp" là hai trong số đó. Chỉ cần vài đồng bạc lẻ, một người có thể thỏa mãn lòng hiếu kỳ với món đồ ở phương trời xa xôi này.
Hai mẹ con trong bức ảnh này có lẽ vừa đi hái cây ngải mọc dại về, xem ra là đang chuẩn bị cho Tết Đoan ngọ. Nhìn từ trang phục của người mẹ có thể biết, cô xuất thân từ gia đình nhà giàu. Đáng chú ý hơn cả là gương mặt của cô có chút giống với tỷ phú Jack Ma. Hậu thế nhìn mà cứ ngỡ: "Jack Ma xuyên không về thời nhà Thanh sao?".
Đây là hình ảnh một phạm nhân bị giam cầm trong lồng gỗ, cũng là một loại hình phạt tương đối tàn nhẫn của triều đình nhà Thanh. Hình phạt "lồng ngồi" này khiến phạm nhân bị nhốt bên trong khó chịu cực độ, tay chân bị trói cố định không thể duỗi thẳng, cứ thế phải chịu đựng trong một thời gian dài. Song nhìn chung hình phạt này cũng tương đối nhẹ nhàng, chỉ áp dụng đối với phạm nhân mắc tội nhẹ.
Hình ảnh người phụ nữ với đôi chân "ba tấc hoa sen" này sẽ khiến người hiện đại không khỏi khiếp đảm, nhưng lại phù hợp với quan niệm thẩm mỹ thời bấy giờ. Những cô gái mới lớn đều được bó chân để bàn chân mãi mãi nhỏ bé, càng nhỏ thì càng đẹp.
Cô dâu bước xuống kiệu, trên người mặc trang phục đỏ truyền thống, nhưng thứ khiến người ta chú ý chính là chiếc thúng đội che hết mặt mũi. Không phải là khăn trùm đầu, mà là thúng hoa, đây là một nét văn hóa cực kỳ hiếm trong đám cưới truyền thống ở một số vùng thời bấy giờ.
Tiểu thư con nhà phú hộ giàu có mời riêng thợ nhiếp ảnh về chụp cho mình. Nhìn thành phẩm, nàng tiểu thư đài các trông vô cùng xinh đẹp, không hề kém cạnh với người đẹp thời hiện đại. Xuất thân con nhà giàu, vị tiểu thư này không thoát nổi số phận bị bó chân "ba tấc hoa sen".
Nguồn: Sohu