Ấn Độ tăng cường kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội

Thu Hoài |

Một hội đồng chính phủ của Ấn Độ sẽ được thành lập để tiếp nhận khiếu nại của người dùng liên quan tới nội dung của các nền tảng truyền thông xã hội.

Chính phủ Ấn Độ vừa công bố những sửa đổi đối với Bộ quy định về công nghệ thông tin (CNTT) áp dụng cho các công ty truyền thông xã hội. Động thái cho thấy quyết tâm của Chính phủ Ấn Độ trong kiểm soát nội dung trên mạng xã hội, cũng như hoạt động của các “ông lớn” công nghệ.

Ấn Độ tăng cường kiểm duyệt nội dung trên mạng xã hội - Ảnh 1.

Ảnh minh họa: KT

Theo Bộ quy định sửa đổi sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 28/10, một hội đồng chính phủ sẽ được thành lập để tiếp nhận khiếu nại của người dùng liên quan tới nội dung của các nền tảng truyền thông xã hội. Các công ty truyền thông xã hội cũng được yêu cầu phải có một nhân viên giải quyết khiếu nại nội bộ và chỉ định giám đốc điều hành để phối hợp với các quan chức thực thi pháp luật.

Các công ty sẽ ghi nhận khiếu nại của người dùng trong vòng 24 giờ và giải quyết trong vòng 15 ngày hoặc 72 giờ trong trường hợp có yêu cầu gỡ bỏ thông tin. Hội đồng chính phủ sẽ bao gồm một chủ tịch và hai thành viên chuyên trách, trong đó hai thành viên độc lập.

Nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ sẽ hướng tới con số một tỉ người dùng vào năm 2025, thúc đẩy các tập đoàn có túi tiền lớn tranh giành thị phần trong nhiều mảng như bán lẻ trực tuyến, thanh toán kỹ thuật số, nhắn tin, truyền phát video trực tuyến… Theo Chính phủ Ấn Độ, việc kiểm soát các mạng xã hội là cần thiết nhằm bảo vệ các quyền lợi chính đáng của người dân phù hợp với hiến pháp.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại