Khi nào câu chuyện tăng phí có điểm dừng?
Hai ngày nay, thông tin ngân hàng Agribank, Eximbank… điều chỉnh tăng phí dịch vụ qua thẻ ATM, Internet Banking đã vấp phải nhiều phản ứng không hài lòng của khách hàng. Thậm chí, không ít người còn muốn bỏ hủy thẻ của các ngân hàng này, để chuyển sang ngân hàng khác.
Chị Nguyễn Thị Thu Đào (trú tại Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, 3 trong 4 thẻ ngân hàng mà khách hàng này sở hữu đều thuộc diện tăng phí trong đợt đầu tháng cuối tháng 4, đầu tháng 5.
Điệp khúc tăng phí của ngân hàng khiến khách hàng phải "còng lưng" gánh phí.
Theo chia sẻ, ngoài thẻ rút tiền Agribank làm theo cơ quan công tác, vị khách này mở thêm thẻ tại Vietcombank và Eximbank, TBbank để tiện cho giao dịch bán hàng online. Tuy nhiên, sau đợt điều chỉnh giá của các ngân hàng, tính sơ, phí giao dịch ngân hàng có thể trội lên 200.000 đồng mỗi tháng.
Chị Đào phân tích, nếu như phí rút tiền tăng từ 1.100 đồng/lần lên 1.650 đồng/lần (gồm cả thuế VAT), thì trung bình mỗi tháng chị mất từ 10.000 đồng cho việc rút tiền nội mạng của Agribank.
Cộng thêm phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và trên ứng dụng E-Mobile Banking tăng lên mức 0,05% số tiền giao dịch (tối thiểu 8.000 đồng/lần) cũng khiến cho các chi phí giao dịch tại Agribank của vị khách này "đội" lên khoảng 10.000 đồng so với tháng trước.
Tuy nhiên, điều khiến khách hàng này không hài lòng nhất chính là phải thường xuyên chuyển cả trăm triệu đồng cho các đối tác làm ăn. Đợt tăng phí này của cả Agribank và Eximbank khiến chị có thể tốn ít nhất 100.000 đồng cho các lần thực hiện giao dịch liên ngân hàng.
"Mặc dù không phải quá nhiều, nhưng quả thực, khách hàng như tôi rất lo lắng không biết khi nào điệp khúc tăng phí này mới có dấu hiệu dừng lại", chị Đào chia sẻ.
Hiện nay, việc một khách hàng sở hữu 2-3 thẻ ngân hàng không phải hiếm. Nhiều người chia sẻ, riêng thẻ trả lương theo quy định của công ty, cơ quan làm việc, do không thể hủy nên đành ngậm ngùi chấp nhận mức phí tăng.
Tuy nhiên, với những thẻ mở thêm, ít có giao dịch, khách cân nhắc hủy thẻ hoặc cắt giảm dịch vụ để không phải chịu mức phí cao hoặc đóng phí duy trì thẻ.
"Trong khi ở nước ngoài, ngân hàng luôn tìm cách giảm hoặc miễn phí rút tiền ATM để chiều lòng khách hàng và cạnh tranh, thì ở Việt Nam, cứ lâu lâu lại thấy tăng phí. Đáng lẽ dùng nhiều phải được giảm giá, đằng này ngược lại. Tôi sẽ hủy thẻ của Eximbank đợt này, chứ cứ âm thầm đóng phí giữ thẻ thấy ức lắm", anh Nguyễn Thái Hóa (nhân viên hành chính) bức xúc.
Trên mạng xã hội, thông tin về các đợt điều chỉnh giá của ngân hàng lại một lần nữa nóng dư luận. Nhiều khách hàng băn khoăn về các khoản thu phí mà không nhận được lời giải thích cụ thể của ngân hàng.
Cùng đó, khách hàng cho rằng, khi điệp khúc phí dịch vụ tăng vẫn tiếp tục thì chất lượng dịch vụ của ngân hàng lại cho thấy nhiều vấn đề đáng lo ngại. Thậm chí, tình trạng khách bị "hack" tiền tài khoản không hiếm.
"Nhìn lại thì thấy cả Agribank và Eximbank đều làm mất tiền của khách, liệu họ có còn đáng tin", tài khoản Bình Minh bình luận trên diễn đàn Otofun sáng 8/5.
Tài khoản Baolongkub bình luận: "Cái này em nói thật chỉ khổ công nhân và người lao động thôi. Tự dưng tháng bị trừ một đống phí, xót thật đấynhưng biết phải làm sao được. Sống chung với lũ thôi".
Khách hàng phàn nàn về việc tăng phí dịch vụ của nhiều ngân hàng trong thời gian gần đây.
Vì sao hàng loạt ngân hàng tăng phí?
Từ 12/5, ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) sẽ tăng phí rút tiền nội mạng tại ATM từ 1.000 lên 1.650 đồng (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT), phí chuyển khoản liên ngân hàng qua E-Mobile Banking cũng tăng lên mức 0,05% số tiền chuyển, tối thiểu là 8.000 đồng mỗi giao dịch.
Ngân hàng này cho hay, thời gian qua các ngân hàng, trong đó có Agribank hỗ trợ cho khách hàng chỉ thu chủ thẻ 1.000-1.100 đồng/giao dịch, trong khi mức trần của Ngân hàng nhà nước là 3.300 đồng/giao dịch.
Dù phí tăng nhưng vẫn dưới mức trần và việc tăng này không đáng kể, đại diện ngân hàng Agribank cho hay.
Không chỉ Agribank, hôm 7/5, ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tiến hành thu phí dịch vụ giao dịch qua Internet Banking là mức 11.000 đồng/tháng.
Mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ.
Chỉ trong vòng 2 tháng, đã có tới 3 ngân hàng điều chỉnh phí. Ngoài Agribank và Eximbank, Vietcombank cũng tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế VAT).
Phí chuyển khoản trong Vietcombank qua app Mobile Banking sẽ tốn phí 2.200 đồng/ giao dịch thay vì miễn phí như trước đây. Ngân hàng này cũng bắt đầu thu phí quản lý tài khoản ở mức 2.000 đồng/tháng.
Theo Vietcombank, chính sách điều chỉnh phí dịch vụ này áp dụng cùng với việc cung cấp thêm nhiều dịch vụ mới, chất lượng cao và tiện ích cho khách hàng.