Chiều tối 13-4, Sở Du lịch TP HCM cho biết vừa có báo cáo đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến ngành du lịch trên địa bàn, đồng thời đề xuất các giải pháp ứng phó.
Dưới tác động của dịch Covid-19, trong tháng 1 và tháng 2-2020, trung bình lượng khách và doanh thu của các công ty lữ hành giảm từ 50-60% so với cùng kỳ năm trước, qua đến tháng 3 tình hình tiếp tục ảnh hưởng nặng nề hơn.
Đặc biệt, số liệu tổng hợp từ các doanh nghiệp lữ hành còn tổ chức phục vụ khách du lịch, có một số công ty lượng khách và doanh thu giảm tới 95-100% so với cùng kỳ.
Hiện nay, có đến 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ đã tạm ngừng hoạt động, một số doanh nghiệp lớn vốn tư nhân chỉ bố trí nhân sự trực tại công ty, doanh nghiệp vốn nhà nước cũng hoạt động cầm chừng, nhân viên phải nghỉ không lương...
Báo cáo từ 25 cơ sở lưu trú du lịch cao cấp cho thấy, tình hình kinh doanh của hệ thống các cơ sở lưu trú du lịch, nhà hàng ăn uống, cơ sở mua sắm cũng giảm mạnh so với cùng kỳ.
Đến nay, các điểm tham quan du lịch đã tạm ngừng phục vụ khách do ảnh hưởng của dịch bệnh. Thiệt hại thống kê sơ bộ của các công ty du lịch hiện nay và trong quý II-2020 lên tới hàng ngàn tỉ đồng.
Để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trên địa bàn TP tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị chính sách thúc đẩy du lịch phát triển sau khi dịch kết thúc, Sở Du lịch TP đang tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh của các doanh nghiệp.
Đồng thời, đề xuất UBND TP HCM giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp về giãn thời gian thực hiện nghĩa vụ thuế, cho phép chậm nộp các loại thuế; đề nghị Ngân hàng Nhà nước khẩn trương thực hiện biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực du lịch.
Sở Du lịch TP cũng đang nghiên cứu các kịch bản kịp thời để chuẩn bị khôi phục du lịch sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt và có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch; hỗ trợ công tác quảng bá, xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực...
Các thị trường ít chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tiềm năng với ngành du lịch TP cũng được đặt trọng tâm triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến, nhất là ứng dụng hình thức truyền thông trực tuyến.