8.000 chuyên gia Nestle thực hiện 100.000.000 cuộc thử nghiệm mỗi năm: Một bài học về thực phẩm sạch cho doanh nghiệp Việt

Khắc Thành |

Tại hội thảo Thực phẩm sạch dành cho ai, ông Hoàng Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc nhà máy Nestle Đồng Nai đã có những chia sẻ rất hay về quy trình làm cà phê sạch của công ty này.

Nestle là công ty của Thụy Sỹ, đất nước có nền kinh tế phát triển, do đó tiêu chuẩn chất lượng thực phẩm cũng rất cao. Đồng thời, chính phủ nước này cũng bắt buộc quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm của các công ty phải hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Ra đời đã 150 năm, hiện nay Nestle có 440 nhà máy trên thế giới, mỗi nhà máy ở các quốc gia phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn an toàn của nước đó cũng như của công ty. Mỗi giây có 2 triệu sản phẩm của công ty được tiêu thụ trên thế giới, do đó việc đảm bảo an toàn cho sản phẩm rất quan trọng.

Hiện tại toàn công ty có 8.000 chuyên gia chất lượng, chuyên gia an toàn sản phẩm và chuyên gia phân tích. Các chuyên gia tiến hành 100 triệu cuộc thử nghiệm mỗi năm để đảm bảo sản phẩm của công ty luôn an toàn.

"An toàn thực phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu của Nestle. Tại Việt Nam, công ty chúng tôi tuân thủ quy định an toàn của Chính phủ và của công ty, kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ đầu vào cho đến đầu ra", ông Ngọc nói.

8.000 chuyên gia Nestle thực hiện 100.000.000 cuộc thử nghiệm mỗi năm: Một bài học về thực phẩm sạch cho doanh nghiệp Việt - Ảnh 1.

Ông Hoàng Nguyễn Bảo Ngọc tại hội thảo Thực phẩm sạch dành cho ai

Theo ông Ngọc, Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới nhưng chất lượng cà phê không ổn định. Chưa có ai hướng dẫn cho người nông dân cách trồng, thu hoạch, bảo quản và sơ chế cà phê đúng cách, dẫn đến sản phẩm không đảm bảo chất lượng.

Từ năm 2011, Nestle phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện chương trình Nescafe Plan nhằm nâng cao chất lượng, sản lượng cà phê cho các tỉnh Tây Nguyên.

Trong 5 năm qua, Nestle đã cung cấp 15 triệu cây giống cà phê khỏe mạnh, chất lượng cao cho 21.000 nông dân. Đồng thời hướng dẫn họ cách trồng, thu hoạch và bảo quản cà phê đúng cách, từ đó chất lượng sản phẩm tăng lên và giá thành cũng cao hơn.

"Cà phê của người dân dự án Nescafe Plan được chúng tôi thu mua. Tất cả các hạt cà phê nhập vào đều phải đảm bảo chất lượng. Kiểm tra bằng lý tính lẫn cảm quan, đảm bảo không có hạt mốc hay lên men gây hại", ông Ngọc cho biết.

Sau khi chế biến cà phê thành phẩm, Nestle sẽ lưu giữ trong điều kiện lưu hành, nếm và thử nghiệm định kỳ. Các chuyên gia của công ty sẽ nghiên cứu chất lượng sản phẩm trước khi xuất ra thị trường. Đảm bảo đến ngày cuối cùng của hạn sử dụng sản phẩm vẫn giữ nguyên chất lượng.

Để sản xuất sản phẩm an toàn trước hết phải đảm bảo môi trường sống bền vững, an toàn cho cả cộng đồng. Do đó, nhà máy Nestle Đồng Nai có hệ thông kiểm soát khí thải và nước thải. Nước thải ra môi trường phải đảm bảo tiêu chuẩn của Việt Nam có thể tái sử dụng làm nước sinh hoạt.

Tự hào vì có được niềm tin của người tiêu dùng suốt 150 năm

Ông Ngọc cho biết, mỗi đợt sản phẩm xuất ra thị trường đều được lưu mẫu, kho lưu cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn vận hành. Khi có phản ánh của người tiêu dùng, công ty sẽ xem xét lại toàn diện, có thể thay đổi một phần phương pháp chế biến hoặc hạn sử dụng để đảm bảo chất lượng cho sản phẩm.

"Trong suốt 150 năm qua, công ty chúng tôi tự hào vì luôn đảm bảo được an toàn thực phẩm và được sự tin tưởng của người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn các doanh nghiệp về thực phẩm khác cùng chung tay sản xuất thực phẩm an toàn", ông Ngọc nói.

Ông Ngọc cho biết, cà phê không chế biến đúng cách sẽ gây hại, thậm chí có thể gây ung thư. Do đó, Công ty Nestle phải kiểm soát chặt chẽ đầu vào, đảm bảo không có nấm mốc gây hại trong từng hạt cà phê.

Về việc người dân làm sao để biết được cà phê có chế biến đúng cách, an toàn hay không, ông Ngọc cho biết bản thân ông khi ra thị trường cũng không thể nhận biết được. Tuy nhiên, vị giám đốc khuyên người dân nên lựa chọn những thương hiệu có uy tín, chất lượng sản phẩm sẽ được đảm bảo hơn.

Ông Ngọc cho biết, hiện nay không thể so sánh về nguyên liệu  cà phê của  các nước trên thế giới vì mỗi nước cà phê có những ưu điểm  riêng, thị trường riêng. Trong tương lai, công ty vẫn tiếp tục cố gắng nhập khẩu cả phê của Việt Nam và sẽ  nghiên cứu, tìm hiểu thị trường để nhập nhiều nguyên liệu cà phê của Việt Nam hơn.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại