60.000 quân Nga tập kết, Ukraine báo động: Lộ diện vùng nguy hiểm, Tổng tư lệnh Syrsky ra lệnh khẩn

Minh Minh |

Việc Nga tập kết 60.000 quân, cùng các động thái của trinh sát đặc nhiệm Nga đang khiến Tổng tư lệnh quân đội Ukraine vô cùng lo ngại.

Tờ Pravda ngày 11/6 đưa tin, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine bất ngờ phát hiện cánh quân dự bị của Nga ở phía bắc đang tập kết "lực lượng lên tới 60.000 người".

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi đang đặc biệt quan ngại về mặt trận Sumy, khi 1 ngày trước đó, ông nhận được báo cáo rằng, các trinh sát viên của lực lượng đặc nhiệm Nga đã chụp ảnh tại làng Ryasne trong khu vực.

Hiện tại, ông Syrskyi đã ra chỉ thị mới đối với các lực lượng quân sự và bán quân sự Ukraine về việc chuyển quân và thiết bị tới Sumy, Volchansk và Lyptsi. Trong đó, Sumy giáp các tỉnh Bryansk, Kursk và Belgorod của Nga, còn Volchansk và Lyptsi nằm ở tỉnh Kharkiv.

60.000 quân Nga tập kết, Ukraine báo động: Lộ diện vùng nguy hiểm, Tổng tư lệnh Syrsky ra lệnh khẩn- Ảnh 1.

Cánh quân dự bị của Nga ở phía bắc đang tập kết lực lượng lên tới 60.000 người. Tổng tư lệnh Ukraine Syrskyi đã ra chỉ thị điều quân để ứng phó tình hình. Ảnh: ABC News

Liên quan tới diễn biến đáng lo ngại trên, tờ Kyiv Independent cho biết, lực lượng Nga trong ngày 9/6 đã tấn công 6 thị trấn biên giới ở vùng Sumy, gây ra 65 vụ nổ trong khu vực. Mục tiêu chính trong cuộc tấn công là các khu định cư Yunakivka, Krasnopllia, Velyka Pysarivka, Seredyna-Buda, Khotin và Mykolaiv.

Kyiv Independent cho biết, lực lượng Nga đã tập kích Sumy bằng nhiều loại vũ khí, từ máy bay không người lái cho tới súng cối, pháo binh và mìn, liên tục nã hỏa lực xuyên ngày.

Theo Kyiv Independent, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào Sumy đang ngày càng gia tăng mức độ tàn phá, buộc chính quyền Ukraine phải ra lệnh sơ tán người dân khỏi khu vực.

Cũng trong ngày 9/6, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov tuyên bố, lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát khu định cư biên giới Ryzhivka ở vùng Sumy.

Kadyrov cho biết các chiến binh từ tiểu đoàn Akhmat của ông cùng với quân nhân từ các đơn vị khác của Nga "đã thực hiện các hoạt động chiến thuật để giành quyền kiểm soát Ryzhivka".

"Với chiến dịch tấn công quy mô lớn (của lực lượng Chechnya và Nga) đã được lên kế hoạch trước, phía Ukraine chịu tổn thất đáng kể và buộc phải rút lui" – Ông Kadyrov cho hay.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại