Tiếp nối ý tưởng về một mẫu xe hybrid "Made by Việt Nam", sau khoảng 48 giờ đăng tải, bài viết Giờ là lúc VinFast thêm vũ khí mới: Fadil hybrid - tại sao không? đã ghi nhận hàng chục nghìn độc giả quan tâm. Trong bài viết này, tác giả đã đặt ra một bảng thăm dò ý kiến với nội dung: Nếu có xe Vinfast Fadil hybrid với giá tương đương Fadil cũ, bạn sẽ làm gì? Bảng thăm dò có 3 phương án để độc giả chọn: Không quan tâm; Có quan tâm tìm hiểu; Chắc chắn mua.
Theo kết quả nêu trên thì một tỷ lệ áp đảo với 61,3% độc giả trả lời bấm chọn "Chắc chắn mua", 27,3% người "Quan tâm tìm hiểu", và 11,3% người "Không quan tâm".
Kết quả khảo sát này cho thấy rằng, vẫn có một bộ phận lớn người tiêu dùng thể hiện sự tin dùng với thương hiệu Fadil - mẫu xe xăng từng nhiều lần dẫn đầu các bảng doanh số ô tô; đồng thời, kết quả cũng cho thấy sự quan tâm nhất định của người tiêu dùng với công nghệ hybrid.
Tuy nhiên, đến đây 2 vấn đề khác có thể sẽ được đặt ra: Giả sử VinFast chọn tạo ra một mẫu Fadil Cross công nghệ hybrid thực thụ (tức là vẫn thân thiện với môi trường hơn xe xăng), thì hình hài của chiếc xe này sẽ thế nào, và đặc biệt, liệu nó có nhiều cơ hội "sống sót" ở thị trường Việt Nam hay không?
Sau đây là góc nhìn của người viết, và hình ảnh trong bài do AI tạo ra.
XE GẦM CAO, LÀ LOẠI PHEV
Một xu hướng tiêu dùng có thể thấy rất rõ trên thị trường ô tô cả Việt Nam lẫn nhiều thị trường nước ngoài là xe gầm cao đang rất được ưa chuộng. Xét riêng thị trường Việt Nam, 7/10 mẫu xe bán chạy nhất trong năm 2023 là xe gầm cao (bao gồm SUV/CUV, MPV và xe bán tải), xe gầm thấp chỉ có 3 mẫu, và đều là xe sedan.
Một lý giải chung cho xu hướng tiêu dùng này là sự thoải mái. Xe gầm cao, chủ yếu nói đến Crossover, có không gian cabin thoáng và rộng hơn so với dòng xe gầm thấp như sedan hay hatchback nếu so cùng hạng xe.
Bên cạnh đó, gầm xe cao hơn cũng khiến việc sử dụng xe trở nên linh hoạt hơn, sẵn sàng đồng hành khi gia đình có nhu cầu cắm trại hoặc dã ngoại tới nơi đường nhựa chưa phủ tới.
Thực tế, toàn bộ sản phẩm của VinFast, từ đang bán ra tới đã giới thiệu dạng xe mẫu, đều là xe gầm cao. Ngay cả VinFast VF 3 - mẫu xe có kích thước dưới hạng phổ thông - cũng được thiết kế trở thành xe gầm cao, nhiều khả năng cũng để thuận theo xu hướng tiêu dùng này.
Như vậy, nếu như VinFast hồi sinh tên Fadil cho một mẫu xe gầm thấp thì đó mới là một điều đáng ngạc nhiên.
Khi nhắc tới hybrid, động cơ lai điện chắc chắn là điều nhiều người nghĩ tới. Tuy nhiên, xét về cách thức hoạt động thì có nhiều loại xe hybrid. Dựa trên cấp độ mô tơ điện có thể tham gia hỗ trợ động cơ xăng, ta có thể tạm chia động cơ hybrid làm 3 cấp: Mild Hybrid, Hybrid, và Plug-in Hybrid.
Mild Hybrid tương tự như loại ứng dụng trên Suzuki Ertiga hybrid đang bán tại Việt Nam. Với cấp độ này, mô tơ điện thường chỉ hỗ trợ lúc khởi động và khi cần tăng tốc.
Trong khi đó, Hybrid ở cấp độ cao hơn có thể thấy trên nhiều mẫu xe mà Toyota đang phân phối tại Việt Nam. Ở cấp độ này, mô tơ điện có thể hỗ trợ nhiều hơn, không chỉ lúc xe khởi động hay cần tăng tốc. Với riêng hệ thống của Toyota, hãng xe này cho biết rằng hệ thống mô tơ điện có thể hoạt động độc lập khi khởi động ở tốc độ thấp, hoặc hoạt động song song ở tốc độ vừa.
Plug-in Hybrid tiệm cận với xe thuần điện hơn, bởi hệ thống này có thể hoạt động độc lập với động cơ xăng trong một chừng mực nhất định với giới hạn thường là dung lượng pin. Bên cạnh động cơ xăng có thể tự phát điện, người dùng còn có thể cắm sạc cho xe.
Giả sử VinFast quay trở lại với động cơ đốt trong cho xe hybrid, hệ thống Plug-in Hybrid dường như khả dĩ hơn cả, bởi người dùng vẫn có thể sử dụng trạm sạc cho xe điện mà tương thích với kế hoạch mở rộng trạm của V-GREEN.
ĐỘNG CƠ MUA BẢN QUYỀN?
Nghiên cứu và sản xuất động cơ đốt trong hoàn toàn mới không phải một việc dễ. Với tiêu chuẩn khí thải ngày một thắt chặt thì việc nghiên cứu sẽ tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực. Giả như VinFast quay lại với động cơ đốt trong, mua bản quyền rồi tự sản xuất là cách đơn giản và nhanh chóng nhất, tương tự như đã làm với động cơ BMW N20 dùng trên bộ đôi Lux.
Hiện nay, Toyota được xem là nhà sản xuất tiên phong và dẫn đầu khi nhắc tới động cơ hybrid, nên thương hiệu Nhật này cũng có thể là một nhà cung cấp đáng tham khảo nếu cần một hệ thống hybrid hoàn chỉnh.
Bên cạnh đó, việc sử dụng động cơ từ một nhà cung cấp uy tín cũng là một điều thuận lợi để mẫu xe dễ bán hơn. Đây cũng là điều đã xảy ra với động cơ mà VinFast chọn sử dụng cho bộ đôi Lux - động cơ BMW N20 từng được bình chọn là động cơ tốt nhất thế giới.
ĐỤNG ĐỘ... VF 5!
VinFast Fadil vốn là một mẫu hatchback hạng A, do vậy mà tên này được dùng lại cho một mẫu xe hạng A sẽ là một suy luận hợp logic. Tuy nhiên, như đã đặt giả định ở trên thì đây có thể là một mẫu xe gầm cao, tương tự như Toyota Raize hay KIA Sonet.
Một mẫu xe hạng A dành cho đô thị cũng rất hợp lý với động cơ hybrid. Đặc trưng của giao thông đô thị là nhiều quãng tăng giảm tốc liên tục, khiến cho mô tơ điện có cơ hội trở thành máy phát điện (tính năng phanh tái sinh) và nạp điện cho pin, càng giúp cắt giảm nhiên liệu.
Tuy nhiên, chính định vị thị trường này sẽ khiến Fadil hybrid sẽ chỉ là một giả định không thực tế. Hiện tại, VinFast đã có VF 5 là một mẫu xe gầm cao hạng A. Ở một chừng mực nào đó, ta có thể coi VF 5 là "truyền nhân" của Fadil (vì cùng ở phân khúc phổ thông nhỏ nhất), do vậy mà cái tên Fadil sẽ khó có cơ hội quay trở lại.
Thăm dò ý kiến
Nếu có xe VinFast Fadil hybrid với giá tương đương Fadil cũ, bạn sẽ làm gì?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.