1. Tư duy phản biện
Tư duy phản biện là một kỹ năng mà nam giới hiện đại cần trang bị để thành công.
Mỗi ngày, chúng ta phải đưa ra hàng trăm nghìn quyết định lựa chọn, như nên uống cà phê sữa hay cà phê đen, đi xe máy hay đi xe buýt, làm việc hay giải trí...
Trong đó, có cả những quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc đời mình, như "nên kết hôn năm bao nhiêu tuổi", "có nên nhảy việc không", "có nên mua nhà không"...
Để có thể đưa ra những quyết định đúng, chúng ta cần vận dụng đến một kỹ năng vô cùng thiết yếu của con người trong xã hội hiện đại: Tư duy phản biện (critical thinking).
Có khả năng tư duy phản biện và đưa ra những ý kiến thách thức khi cần thiết là dấu hiệu của một nhà lãnh đạo với tư tưởng mạnh mẽ và độc lập. Đây là một kỹ năng thường được đánh giá thấp, tuy nhiên nó lại vô cùng có giá trị và cũng không quá khó để học được chúng.
Người có tư duy phản biện không những phát hiện được sai sót trong quá trình tư duy, suy nghĩ mà nó còn giúp bạn tránh được rất nhiều chiêu trò đang được sử dụng trên thương trường.
2. Kỹ năng giải quyết vấn đề
Khả năng giải quyết vấn đề có tên tiếng Anh là " Problem Solving skills". Đây là khả năng xử lý, đưa ra quyết định của bạn khi gặp phải những tình huống bất ngờ ngoài ý muốn. Kỹ năng này vô cùng quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người.
Bởi khi có vấn đề phát sinh xảy ra mà bạn không có những kỹ năng giải quyết tốt sẽ gây nên sự hoang mang, lo lắng. Việc trang bị cho mình kỹ năng này giúp bạn giải quyết công việc nhanh chóng, hiệu quả nhất.
"Hãy luôn đặt mình trong tư thế sẵn sàng cho mọi sự cố có thể xảy ra trong quá trình lao động. Hãy suy nghĩ đến thời gian bạn giải quyết vấn đề, cách bạn tiếp cận vấn đề, làm thế bạn giải quyết vấn đề và kết quả.
Trong thực tế, kỹ năng giải quyết của bạn có tốt hay không được đo lường bằng kết quả bạn thu được...", Ann Spoor, giám đốc quản lý của trung tâm Cave Creek tâm sự.
3. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp giỏi không có nghĩa là bạn phải là một nhà hùng biện xuất sắc hoặc nhà văn tuyệt vời. Nó cũng không có nghĩa là bạn buộc phải thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác.
Hãy nhớ, giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện (từ trang phục, đầu tóc đến bước đi và cách bạn chuyện trò với những người xung quanh).
Thêm nữa, luôn kiên nhẫn giải thích cho các thành viên khác trong nhóm làm việc cũng là cách bạn đang rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân.
4. Làm việc nhóm
Có lẽ đây chính là kỹ năng mà bạn thấy quen thuộc nhất, bởi bạn đã được tiếp xúc rất nhiều ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học. Thế nên, bạn sẽ hiểu được nó có tầm quan trọng như thế nào.
Các nhà quản lý luôn mong muốn nhân viên của họ có mối quan hệ tốt với nhau vì điều này sẽ làm tăng hiệu quả công việc, chính vì vậy một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà "dân" công sở nên rèn luyện đó là kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm.
5. Kỹ năng kế toán cơ bản
Dù bạn có phả là một nhân viên kế toán hay không thì tất cả mọi người nên nắm vững kiến thức kế toán cơ bản. Để thành công trong lĩnh vực của mình và kiếm được nhiều tiền thì bạn cũng cần phải biết tiền của mình đi đâu cũng như làm thế nào và đầu tư vào đâu là hiệu quả.
6. Tính khoa học và khả năng đánh giá sự việc, nắm bắt thời cơ
Trong cuộc sống, người thành công là người sống và làm việc một cách khoa học. Bạn hãy rèn luyện cho mình một phong cách sống có khoa học ngay từ khi còn là học sinh, sinh viên.
Phong cách đó sẽ ăn sâu vào lối sống, tác phong làm việc của bạn sau này. Bạn phải biết tự hoạch định cho mình những mục tiêu để phấn đấu, sắp xếp thời gian và công việc hợp lý.
Giải quyết từng việc cụ thể một cách có hiệu quả, không để công việc chồng chéo lên nhau mà phải làm việc có nguyên tắc, giờ giấc qui củ. Từ những điều tưởng như nhỏ nhặt này, nếu thực hiện được nó sẽ góp phần tích cực vào thành công của bạn.
Trong thực tiễn cuộc sống, mọi vật luôn biến đổi không ngừng thời thế sự việc thay đổi từng ngày. Bởi vậy người đàn ông muốn thành công trong sự nghiệp phải là người biết nắm bắt và đánh giá tình thế, phải chín chắn cân nhắc và suy nghĩ về những thay đổi đó, phải làm chủ được tình thế và hoàn cảnh, không lung lay tư tưởng và ý chí.
Trong bản chất của sự việc thường ẩn chứa những mặt tốt và xấu xong song song cùng tồn tại, vì vậy con người phải biết phân tích mặt được và không được của vấn đề có phương pháp xử trí kịp thời.
Nếu là thời cơ tốt phải biết nắm lấy cơ hội, giành thế chủ động về phía mình, để phát huy khả năng vốn có, đạt thắng lợi cuối cùng.
(Tổng hợp)