5 vạn năm trước tổ tiên chúng ta đã 'quan hệ tình cảm' với loài người khác, bây giờ cái giá phải trả là gì?

Phạm Trang |

Bạn có tin rằng một số căn bệnh nghiêm trọng, thói quen xấu của chúng ta thời nay đều có nguyên nhân từ sự phong lưu, đa tình của Người tinh khôn tạo ra từ 5 vạn năm trước?

Bất kể là trong sách lịch sử hay trong sách sinh vật, chúng ta đều ít nhiều nhìn thấy từ "Người tinh khôn", tổ tiên của chúng ta. Với chúng ta, người tinh khôn là chuyện hàng trăm ngàn năm trước. Cho nên chúng ta chỉ coi những câu chuyện về người tinh khôn là một câu chuyện gợi trí tò mò chứ không mang theo bất cứ chuyên môn hay sự nghiêm túc nào.

Như chúng ta đã biết, người tinh khôn trong phân lớp sinh học là loài duy nhất còn tồn tại trong họ Người. Với những người quan tâm đến lịch sử tiến hóa đều biết, tổ tiên của chúng ta - người tinh khôn thực sự phong lưu đa tình. Và cũng chính vì sự phong lưu ấy của tổ tiên từ hơn 50 nghìn năm trước mà chúng ta ở hiện tại phải "trả nợ".

5 vạn năm trước tổ tiên chúng ta đã quan hệ tình cảm với loài người khác, bây giờ cái giá phải trả là gì? - Ảnh 1.

Tổ tiên thực sự khiến chúng ta kinh ngạc

Cùng thời đại đó, cũng có một loài khác trong họ Người tồn tại song song và quan hệ mật thiết với Người tinh khôn là người Neanderthal.

Hiện tại chúng ta có lẽ sẽ cảm thấy những đứa con lai rất xinh đẹp, được mọi người yêu thích, có thể cùng lúc nói hai thứ tiếng, có trong tay rất nhiều lợi thế. Vào thời điểm đó, người tinh khôn phong lưu cũng đã bắt đầu lai tạo ra những đứa trẻ. Nhưng kết quả của việc lai tạo này không đem đến những đứa bé xinh đẹp, càng không hề có sự giao lưu văn hóa, ngược lại còn mang đến rất nhiều rắc rối cho chúng ta ở hiện tại.

Bạn có tin rằng những bệnh tiểu đường loại 2, trầm cảm hoặc nhiều căn bệnh khác đều do ở thời điểm đó người tinh khôn và người Neanderthal đã nảy sinh quan hệ, dẫn đến đột biến gen ở giống loài mới và tiếp tục di truyền. Sau đó từng bước từng bước xuất hiện trên cơ thể của chúng ta hiện nay.

Đừng ngạc nhiên, đây là sự thật.

Một số căn bệnh hiện nay như trầm cảm, tiểu đường loại 2 hay một số thói quen không tốt đều bắt nguồn từ tổ tiên của chúng ta từ xa xưa. Thuyết tiến hóa không chỉ nhắc tới bản năng sinh tồn của những cá thể khỏe mạnh nhất mà còn nói đến cơ chế chọn lọc tự nhiên. Những căn bệnh này sẽ không mất đi trong quá trình tiến hóa.

Ngoài những căn bệnh đáng sợ này, vẫn còn một vấn đề khác tồn tại. Một số chuyên gia nghi ngờ sự tuyệt chủng của người Neanderthal có liên quan đến người tinh khôn. Người tinh khôn sinh sống cách ngày nay từ 25 đến 40 nghìn năm trước. Người Neanderthal vốn thống trị châu Âu lại đột ngột biến mất vào khoảng 24 nghìn năm trước.

Mặc dù giữa họ có một khoảng chênh lệch về thời gian, nhưng trước khi người Neanderthal tuyệt chủng, giữa họ lại có sự giao thoa. Cho nên rất khó nói rõ rằng sự biến mất của người Neanderthal có liên quan tới người tinh khôn hay không. Giới khoa học vẫn chưa có đáp án chính xác cho vấn đề này. Tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán.

Thêm một "món nợ phong lưu"

Người tinh khôn không chỉ phát sinh quan hệ với người Neanderthal, mà với một số loài người cổ đại khác cũng có quan hệ. Từ thuyết âm mưu xuất phát, chúng ta rất khó để không nghi ngờ về việc người tinh khôn có lẽ muốn để lại cho chúng ta ở tương lai vài thứ gì đó, nhưng lại chẳng phải thứ tốt đẹp gì. Bọn họ đến cùng là vì mục đích gì mới xuất hiện “Món nợ phong lưu” này?

Câu chuyện lần này liên quan đến một loài người cổ đại khác là Denisovan. So với người Neanderthal và người tinh khôn thì có ít người biết đến người Denisovan hơn.

Bọn họ sinh sống trong giai đoạn cuối kỷ băng hà. Cho đến năm 2008, các chuyên gia phát hiện có hóa thạch trong của họ này trong hang Denisova, miền nam Siberia. Thông qua một loạt quá trình kiểm chứng khoa học nghiêm ngặt, họ mới đi đến kết luận đây là loài người cổ đại mới và đặt tên là người Denisova.

Ở Australia và các quần đảo Thái Bình Dương hiện nay, đặc biệt là những người sống ở Papua New Guinea, 5% trong số họ có tổ tiên là người Denisova. Cũng có nghiên cứu chứng minh, người tinh khôn từng có quan hệ với người Denisova ít nhất tại hai địa điểm. Sự lai tạo này cũng mang đến không ít rắc rối, trong đó nghiêm trọng nhất chính là sự suy giảm chức năng sinh sản ở nam giới.

5 vạn năm trước tổ tiên chúng ta đã quan hệ tình cảm với loài người khác, bây giờ cái giá phải trả là gì? - Ảnh 3.

Chuyên gia thông qua việc nghiên cứu và so sánh các mẫu gen lấy từ hóa thạch và phát hiện rằng gen của người Denisova và Neanderthal chứa hàm lượng nhiễm sắc thể X thấp hơn so với hàm lượng nhiễm sắc thể X ở người hiện đại, thậm chí còn chưa bằng ⅓.

Đối với giải đáp vấn đề này, các chuyên gia cho rằng có khả năng bởi vì người tinh khôn và người Neanderthal mất cân bằng giới tính nghiêm trọng, hoặc bởi vì một số hành vi không đúng đắn, trong số đó có thể là loạn luân.

Tuy nhiên, đây cũng chỉ là suy đoán của các chuyên gia, bởi vì không thể loại trừ khả năng là do những nguyên nhân bên ngoài tác động đến, hoặc cũng có thể do quá trình hàng vạn năm tiến hóa mà tạo thành.

Người xưa vẫn có câu: "Cha mẹ hiền lành để đức cho con" nhưng người tinh khôn có lẽ chưa nhận thức được khái niệm này.

"Món nợ phong lưu" mà tổ tiên để lại khiến chúng ta ở hiện tại gánh chịu hậu quả. Có khi nào những việc mà chúng ta đang làm hôm nay, cũng sẽ khiến con cháu chúng ta hàng vạn năm sau tiếp tục gánh chịu hay không? Có lẽ hàng ngàn, hàng vạn năm sau, chúng cũng sẽ có thắc mắc giống như ta ở hiện tại, âm thầm oán trách những sai lầm của tổ tiên mình.

Theo: Sohu