5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất

Trang Ly |

Trái Đất mà chúng ta đang sống ẩn chứa quá nhiều bí ẩn khiến giới khảo cổ "điên đầu" giải mã.

Từ bãi đá cổ Stonehenge ở Anh, đến công trình khổng lồ thách thức thời gian - quần thể kim tự tháp Giza ở Ai Cập, và những đường vẽ khổng lồ Nazca Lines ở Peru... Tất cả đều là những cái tên thể hiện sự bí ẩn nhiều năm mà đến nay khoa học chưa thể tìm ra câu trả lời.

Cách đây một vài năm, nhờ những tiến bộ về khoa học, giới khảo cổ học thế giới đã có những phát hiện mới về thế giới. Tuy nhiên, dường như phát hiện mới lại mở ra những vấn đề khiến khoa học tiếp tục phải giải mã về lịch sử Trái Đất và văn minh của con người trong quá khứ.

Những phát hiện khảo cổ này chứng minh rằng: Trái Đất mà chúng ta đang sinh sống ẩn chứa quá nhiều điều kỳ lạ.

Dưới đây là những khám phá có thể bạn chưa từng nghe đến:

BÍ ẨN MẬT THẤT BÊN TRONG KIM TỰ THÁP GIZA, AI CẬP

Các nhà khoa học thuộc dự án Scan Pyramids tiết lộ, họ phát hiện được một trong những khám phá quan trọng nhất xung quanh quần thể kim tự Giza ở Ai Cập: Đó là đặc điểm "dị thường về nhiệt" của kim tự tháp có thể dẫn họ đến khám phá một căn phòng chưa từng biết đến trong thân kim tự tháp.

Sử dụng máy ảnh nhiệt, các nhà nghiên cứu phát hiện nhiệt độ tại khối đá dưới cùng ở kim tự tháp Khufu cao hơn so với bình thường (cao hơn 6 độ so với các khối đá ở trên cùng). Điều này khiến họ tin rằng, bên trong những khối đá nặng hàng chục tấn của đại kim tự tháp này ẩn chứa một căn phòng bí ẩn.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 2.

Cho đến nay, nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục tìm tòi để giải mã những bí ẩn xoay quanh quần thể kim tự tháp Giza.

Quần thể kim tự tháp Giza bao gồm các: Kim tự tháp Khufu (hay Cheops); Kim tự tháp Khafre; Kim tự tháp Menkaure; các kim tự tháp "nữ hoàng"; và Đại Nhân sư.

THÀNH PHỐ ĐÃ MẤT SÂU TRONG RỪNG RẬM Ở TRUNG MỸ

National Geographic cho biết, một cuộc thám hiểm của các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những tàn tích của một thành phố cổ trong khu rừng nhiệt đới rậm rạp ở Honduras (Trung Mỹ).

Rất có thể đây là tàn tích của thành phố trắng "White City" hay "Lãnh địa của Khỉ chúa" trong huyền thoại.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 4.

Các nhà khảo cổ học nhận định, khám phá này không chỉ tiết lộ về một thành phố cổ đại mà còn đưa họ đến một khám mới về nền văn minh Mesoamerican chưa được biết đến trước đây, không rõ trong lịch sử.

QUẦN THỂ CÔNG TRÌNH LẠ BÊN DƯỚI ĐỀN ANGKOR WAT

Sử dụng công nghệ quét laser trên không (LIDAR), giới khảo cổ đã có một khám phá lạ thường bên dưới một trong những ngôi đền nổi tiếng nhất hành tinh - đền Angkor Wat, ở Campuchia.

Theo đó, các nhà thám hiểm phát hiện bên dưới ngôi đền ở phía nam có một "cấu trúc bí ẩn" dài 1.500m, rộng 600m.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 6.

Giới khoa học xác định, có 8 tòa tháp và phần còn lại của cấu trúc hình xoắn ốc khổng lồ bị chôn vùi dưới Angkor Wat, và nhận định, rất có thể, quần thể này là công trình tạm thời của Angkor Wat trước khi ngôi đền chính thức hoàn thành.

Trong dự án mới gọi là The Greater Angkor Project, các nhà nghiên cứu cho rằng quần thể đền Angkor Wat lớn hơn nhiều so với những gì chúng ta tưởng.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 7.

"DÒNG SÔNG" THỦY NGÂN DƯỚI NGÔI ĐỀN THẦN RẮN Ở MEXICO

Bên dưới đền Thần Rắn ở thành phố cổ Teotihuacan (Mexico), các nhà khảo cổ phát hiện "dòng sông" thủy ngân kỳ lạ.

Thực chất đây là một đường hầm bí mật bên dưới đền Thần Rắn. Trần của đường hầm được dải một lớp bột kim loại (có thể là quặng từ thiết hoặc pyrit) có khả năng phản chiếu ánh sáng để dẫn đường cho người cổ đại.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 9.

Giới khoa học nhận định, đường hầm này là giống như hành trình đến với thế giới ngầm của một thành phố hưng thịnh của người cổ đại.

Ngoài ra, sâu 150m dưới đền Thần Rắn, giới khảo cổ còn phát hiện thêm 50.000 mẫu vật bí ẩn, trong đó có xương động vật, baton, quả cầu kim loại.

BẰNG CHỨNG VỀ NỀN VĂN MINH 8.000 NĂM Ở KAZAKHSTAN

Được mệnh danh là "Nazca Lines" của Kazakhstan, những hình vẽ khổng lồ trên mặt đất có thể là bằng chứng chứng minh cho sự tồn tại của một nên văn minh 8000 năm tuổi ở vùng đất này mà giới khảo cổ không phát hiện ra trong nhiều năm.

Nhờ vệ tinh, giới khoa học phát hiện được khoảng 260 hình học khổng lồ gồm hình vuông, đường kẻ, hình chữ thập và hình tròn tại một khu vực hẻo lánh ở Kazakhstan. Một trong số chúng có kích thước khoảng 200m và vận có thể nhận ra từ không gian.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 11.

Hình ảnh các hình học khổng lồ chụp từ vệ tinh NASA. Nguồn: NASA.

Mặc dù khám phá này được phát hiện cách đây 8 năm bằng công cụ Google Earth song việc xác định niên đại của một hình vẽ lâu đời nhất (8000 năm), các nhà khoa học tin rằng từng có một nền văn minh tồn tại cách đây 8000 năm ở Kazakhstan.

5 phát hiện khảo cổ khiến giới khoa học kinh ngạc về sự bí ẩn trên Trái Đất - Ảnh 12.

Đường Nazca Lines ở Peru - Bí ẩn chưa lời giải của nhà khoa học.

Xem video minh họa:

"Dòng sông" thủy ngân dưới đền Thần Rắn ở Mexico. Video: Youtube.

Bài viết sử dụng nguồn: Ancient-code - Ảnh: Internet