5 nguyên tắc "nên và không nên" khi dùng ứng dụng ngân hàng, điều thứ 4 rất nhiều người Việt mắc phải!

KENTTT |

Những nguyên tắc khi sử dụng ứng dụng ngân hàng dưới đây giúp bạn không bị kẻ gian xâm nhập lấy sạch tiền trong tài khoản.

Mới đây, ngân hàng Vietcombank đã gửi thông báo đến người dùng những điều nên và không nên làm khi thực hiện giao dịch trên ngân hàng số. Dưới đây là 5 điều mà người dùng TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN LÀM để đảm bảo an toàn cho tài khoản ngân hàng của mình.

1 - Tuyệt đối không tiết lộ thông tin định danh cá nhân (Tên đăng nhập, Mật khẩu và Mã khóa bí mật dùng 1 lần - OTP) cho bất cứ ai. Không nên viết mật khẩu ra giấy hoặc ghi chép, lưu dưới bất kỳ hình thức nào.

2 - Tuyệt đối không tải và sử dụng ứng dụng không rõ nguồn gốc (tuyệt đối không thực hiện đăng nhập dịch vụ thông qua các đường link được gắn trong tin nhắn SMS, email, Zalo, Viber...)

3 - Không sử dụng các thiết bị di động đã phá khóa hoặc can thiệp hệ điều hành (root, jaibreak...) để sử dụng dịch vụ.

4 - Không nên sử dụng thông tin cá nhân cơ bản (ngày tháng năm sinh, số điện thoại, tên...) để đặt mật khẩu. Đây là điều mà rất nhiều người Việt đang mắc phải vì thói quen đặt mọi mật khẩu đều xoay quanh các ngày quan trọng của cá nhân, người thân.

5 - Trường hợp không thực hiện giao dịch trên ứng dụng ngân hàng (ngân hàng số) nhưng vẫn nhận thông báo từ ngân hàng: mã OTP, thay đổi số dư bất thường, đăng nhập trên thiết bị khác, liên kết ví điện tử... Người dùng tuyệt đối không cung cấp OTP và thông báo ngay cho ngân hàng.

5 nguyên tắc "nên và không nên" khi dùng ứng dụng ngân hàng, điều thứ 4 rất nhiều người Việt mắc phải!- Ảnh 1.

5 nguyên tắc "nên và không nên" khi dùng ứng dụng ngân hàng, điều thứ 4 rất nhiều người Việt mắc phải!- Ảnh 2.

Mã OTP cực kỳ quan trọng và người dùng tuyệt đối không cung cấp OTP

Bên cạnh đó, khách hàng NÊN thực hiện các điều sau để đảm bảo an toàn tài khoản:

- Sử dụng mật khẩu đủ tin cậy là mật khẩu đủ độ dài (từ 7 ký tự trở lên) có sự kết hợp giữa chữ hoa với chữ thường, chữ số… (ngoại trừ mật khẩu truy cập các dịch vụ Mobile Banking là bao gồm 6 ký tự số)

- Đổi mật khẩu, mã PIN truy cập các dịch vụ Ngân hàng điện tử lần đầu trong vòng 24h kể từ khi nhận được.

- Thay đổi mật khẩu thường xuyên (tối thiểu định kỳ 03 tháng/lần) để đảm bảo an toàn cho tài khoản.

- Thay đổi mật khẩu truy cập dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking ngay lập tức sau khi phát hiện ra mình vừa click vào các đường link nghi ngờ giả mạo hoặc vô tình trả lời thông tin cho người lạ gọi tới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại