Theo đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị tuân thủ và thực hiện Thông báo kỹ thuật khẩn (Alert ServiceBulletine) đối với động cơ PW1100 trên đội tàu bay A321NEO khai thác bởi các hãng hàng không Việt Nam.
Qua đánh giá của Tổ An toàn khai thác tàu bay Airbus A321NEO sử dụng động cơ PW1100G, Cục trưởng yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty Cổ phần hàng không Vietjet tuyệt đối tuân thủ và thực hiện ngay toàn bộ các nội dung của Alert Service Bulletine PW1000G-C-72-00-0224-00A-930A-D, PW1000G-C-72-00-0225-00A-930A-D và các phiên bản cập nhật tiếp theo của Nhà sản xuất đối với động cơ PW1100 trên tàu bay Airbus A321NEO.
Đồng thời, Cục trưởng Thắng yêu cầu Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Công ty Cổ phần hàng không Vietjet báo cáo kết quả, kế hoạch thực hiện về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/2.
Chia sẻ với PV chiều ngày 31/1 cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hiện tại Việt Nam có 44 máy bay A321 Neo trang bị động cơ PW1100G. Trong đó của Vietnam Airlines (VNA 20 máy bay) và Vietjet (VJC 24 chiếc).
“Sẽ có 44 máy bay A321Neo trang bị động cơ chịu sự điều chỉnh của chỉ thị. Theo đó, chỉ thị của Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không đánh giá đầy đủ các yêu cầu của nhà sản xuất động cơ. Theo yêu cầu hiện tại của nhà máy chế tạo động cơ PW một số tàu bay sẽ phải tháo động cơ để đưa đi kiểm tra sớm hơn kế hoạch”, cán bộ này cho hay.
Hiện Cục Hàng không Việt Nam cũng đã chỉ đạo các Hãng hàng không đang khai thác máy bay có động cơ bị ảnh hưởng của lệnh triệu hồi và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam thu xếp bãi đậu cho các máy bay dừng lâu ngày cũng như triển khai các Chương trình bảo dưỡng dừng bay…
Trước đó, ngày 3/11/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney (Mỹ) đã ban hành thông báo kỹ thuật khẩn và được áp dụng từ ngày 1/1/2024 nhằm kịp thời phát hiện hỏng hóc bất thường từ quá trình sản xuất động cơ PW 1100 G gắn trên máy bay Airbus A321 NEO.
Theo chỉ dẫn của nhà sản xuất, các bộ phận cần kiểm tra và thay thế trên động cơ PW 1100 G là đĩa máy nén cao áp và đĩa tuabin cao áp. Để thực hiện kiểm tra, động cơ được tháo khỏi máy bay. Tiếp đó sẽ tháo rời động cơ để siêu âm kiểm tra khiếm khuyết, thay thế bộ phận bị lỗi (nếu có) rồi lắp ráp lại trước khi gắn lên máy bay. Quá trình trên dự kiến mất từ 250 - 300 ngày cho mỗi động cơ.