Hơn 2 tháng nay, vì dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp, nhà nước kêu gọi cách ly xã hội, hạn chế ra ngoài nên hình thức bán mua hàng online được hội chị em ưu tiên lựa chọn hàng đầu bởi chỉ cần ngồi nhà, vào các trang bán hàng đặt đơn là một lúc sau sẽ có người giao sản phẩm tới tận tay.
Với ưu điểm vuợt trội như thế, việc chị em lựa chọn mua sắm online (mua sắm trực tuyến) là dễ hiểu.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực không gì có thể phủ nhận được của mua sắm trực tuyến thì vẫn có những mặt hạn chế, chị em cần lưu ý để tránh tình trạng dịch bệnh đã phải thắt chặt chi tiêu mà còn mất thêm tiền oan.
1. Lựa chọn những website bán hàng trực tuyến uy tín
Chị Lan (Hoàng Mai, Hà Nội) - một bà nội trợ thường xuyên mua hàng trực tuyến chia sẻ: "Công việc của mình khá bận nên mình luôn ưu tiên mua sắm trực tuyến.
Sau nhiều năm sử dụng hình thức mua sắm này mình thấy việc tìm địa chỉ bán hàng uy tín không hề khó.
Chúng ta hãy chú ý vào thương hiệu của sản phẩm, chọn những sản phẩm tên tuổi lâu năm trên thị trường, đã được người sử dụng tin dùng.
Hoặc chúng ta cũng có thể mua hàng thông qua các địa chỉ được bạn bè, đồng nghiệp giới thiệu để đảm bảo mua hàng chất lượng".
Cùng với đó, khi có thời gian, chị Lan sẽ tìm kiếm trang web, hay fanpage trên mạng xã hội của cửa hàng đó để xem lượt đánh giá, tương tác của khách hàng.
Chị Lan cho hay, cửa hàng, fanpage nào nhận được nhiều đánh giá tốt từ phía người dùng chị sẽ tin tưởng hơn.
Tuy nhiên cũng có nhiều trang dùng tương tác ảo để câu kéo khách nên chúng ta phải tìm hiểu, quan sát thật kỹ rồi hãy đưa ra quyết định có mua hay không.
Cũng theo kinh nghiệm của chị Lan, những cửa hàng uy tín, chất lượng đảm bảo sẽ luôn công khai địa chỉ, thông tin liên lạc của nhà sản xuất, chủ cửa hàng để khách hàng có thể liên hệ, khiếu nại nếu như có vấn đề gì xảy ra.
Điều đó sẽ tạo cảm giác yên tâm người tiêu dùng.
2. So sánh giá cả
Cũng là một bà nội chợ thường xuyên mua hàng online, chị Ngọc Bích chia sẻ: "Không phải cứ giá cao, hàng mới tốt, ngược lại giá thành hạ có nghĩa chất lượng sản phẩm sẽ kém.
Quan trọng người tiêu dùng phải tìm hiểu thật kỹ về thông tin sản phẩm, nếu sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của những thương hiệu uy tín thì ta hoàn toàn có thể tin dùng.
Nhiều khi gặp dịp khuyến mại, hay tri ân khách hàng của công ty, chúng ta sẽ mua được hàng giá mềm, chất lượng tốt. Song hãy nhớ kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trên chuyên trang của nhà sản xuất".
3. Yêu cầu xem ảnh thật
Hãy nhớ quảng cáo chỉ mang tính chất minh họa.
Giữa quảng cáo với thức tế luôn có khoảng cách xa vời. Vậy nên để tránh đặt mua một đằng, nhận hàng 1 nẻo, chất lượng, mẫu mã kém mà giá cả lại "trên trời" thì việc yêu cầu cửa hàng phải cung cấp hình ảnh thật là thực sự cần thiết khi mua hàng qua mạng.
Việc yêu cầu cửa hàng phải cung cấp hình ảnh thật là thực sự cần thiết khi mua hàng qua mạng. (Ảnh minh hoạ)
Chị Hương (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Mình đã bị sốc mấy lần khi nhận hàng đặt trên mạng. Cũng do chủ quan không yêu cầu chủ cửa hàng cho xem ảnh thật.
Nhìn mấy chiếc váy mẫu mặc đẹp, cảm giác hợp với mình nên chỉ hỏi qua người ta. Thấy nhân viên tư vấn nói đảm bảo chất lượng.
Họ yêu cầu mình chuyển tiền trước, nếu xem hàng không ưng có thể đổi hàng hoặc họ hoàn tiền lại. Song tới khi nhận hàng, nhìn chiếc máy bên ngoài khác xa so với trong ảnh, từ mẫu mã tới chất lượng đều kém.
Mình liên lạc lại để đổi hàng thì không được. Rút kinh nghiệm, từ đó mình mua hàng luôn yêu cầu xem ảnh thật".
4. Kiểm tra kỹ hàng mới thanh toán
Với những địa chỉ uy tín, thương hiệu, họ luôn sẵn lòng cho khách kiểm tra hàng. Ngược lại, địa chỉ kinh doanh mập mờ, không đảm bảo chất lượng sẽ làm khó khách hàng khi họ yêu cầu được xem hàng trước.
Chị Hà (Thanh Xuân, Hà Nội) kể: "Vì dịch, mấy cửa hàng thực phẩm chỗ mình nghỉ bán hàng mà các thành viên trong nhà lại muốn ăn lẩu.
Vậy là mình lên mạng oder 1 nồi lẩu cho 5 suất ăn. Nghe nhân viên nhà hàng tư vấn tôi đặt 1 combo lẩu 1.4 triệu là cả nhà ăn thoải mái.
Lúc nhận hàng vì nhiều túi cồng kềnh, lại có nước lẩu nên tôi không tiện kiểm tra. Đến khi mang ra ăn tôi mới "sốc" khi nồi lầu họ chuyển tới toàn rau với nước. Thịt bò vài miếng độn rau, thịt cũng không tươi.
Nhân viên tư vấn suất lẩu đầy đủ đảm bảo gia đình ăn thoải mái nhưng khi nhận thì nồi lẩu lại lèo tèo. (Ảnh minh hoạ)
Mấy đồ khác thì lụn vụn như hàng ăn thừa. Tôi gọi điện lại phản ánh thì chủ cửa hàng nói lẩu 1.4 triệu/5 suất chỉ có như thế.
Thật sự lúc đó tôi bực lắm, rõ ràng mất tiền mua mà cảm giác như bị lừa ấy. Vậy nên rút kinh nghiệm, khi các bạn mua hàng online nhớ phải kiểm tra hàng trước khi giao tiền nhé".