Ngân Hà |

Quyết định một mình đạp xe xuyên Việt, chàng trai trẻ ý thức được những khó khăn, nguy hiểm đang chờ đợi phía trước và cả những lời nhận xét đây là hành động điên rồ.

"Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền"

Mặc dù ngoại hình không hề cao lớn như suy nghĩ ban đầu của nhiều người, thế nhưng, Thái Văn Tri đã thực hiện được điều lớn lao mà không phải ai cũng làm được, đó là một mình đạp xe xuyên Việt.

Anh chàng này sinh năm 1996, quê ở Bình Định, hiện đang sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 1.

Chiếc xe đạp - người bạn đồng hành cùng Thái Văn Tri trên suốt hành trình xuyên Việt

Xuyên Việt là giấc mơ ấp ủ từ khá lâu của Thái Văn Tri. Hành trình xuyên Việt bằng xe đạp của chàng trai 20 tuổi kéo dài 38 ngày, xuất phát từ Sài Gòn ra Hà Nội, chạy dọc theo tuyến đường ven biển.

"Cuộc đời đó, có bao lâu mà hững hờ" – câu nói này chính là động lực khiến 9x Bình Định quyết tâm thực hiện hành trình xuyên Việt: "Theo mình thì cuộc đời này ngắn lắm, nhất là tuổi trẻ của mỗi người có bao năm đâu.

Phải đi thật nhiều, trải nghiệm thật nhiều để những năm tháng thanh xuân không hoài trôi lãng phí, nhạt nhòa.

Với cả mình nghĩ, khi còn trẻ thì phải làm thật nhiều điều mình thích, chứ thêm vài năm nữa, chạy theo guồng quay cuộc sống mưu sinh, công việc bận rộn rồi, chẳng biết có thời gian đi đâu không nữa.

Nên mình muốn đi một lần cho hết Việt Nam, tìm hiểu về cuộc sống, con người ở nhiều vùng đất khác nhau" – Thái Văn Tri nói về lí do khiến anh nảy ra ý tưởng một mình đạp xe từ Nam ra Bắc.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 2.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 3.

Không ít những khó khăn gặp phải, mà lớn nhất là vấn đề về sức khỏe. Từ cái nóng đổ lửa của miền Trung, Tây Nguyên đến những lần mưa ướt mặt, lạnh cắt da cắt thịt ở miền núi phía Bắc nhiều khi khiến cậu bạn vô cùng mệt mỏi

Chàng trai đến từ Bình Định cho biết, ngày đó, khi anh chia sẻ ý tưởng đạp xe xuyên Việt với bạn bè, một số thì cho rằng anh chàng đang bốc phét, một vài người bạn khác lại khuyên can và không tránh khỏi ái ngại, lo lắng thay cho anh chàng trước một quyết định có phần liều lĩnh.

Bỏ ngoài tai tất cả những lời dè bỉu, Thái Văn Tri vẫn quyết tâm chinh phục mục tiêu mà mình đã đặt ra:

"Mình ức lắm, nên quyết chí vác xe đi, mặc kệ những lời khuyên ngăn, thậm chí la mắng của mọi người.

Một mình chinh chiến, rong ruổi trên khắp nẻo đường đất nước. Không biết có ai bị người khác chửi mà vui như mình không nữa. Đó là hôm đạp xe vượt đèo Hải Vân, đường khúc khuỷu, dốc lên dốc xuống dựng đứng liên tiếp, mình đạp xe mệt bở hơi tai.

Vậy mà có một anh lạ mặt, chạy xe máy vượt lên rồi ngoái đầu quát mình: "Mày điên thật rồi!". Anh ta cứ chạy lên rồi chạy xuống, liên tục nói hành động của mình thật điên rồ.

Nhưng không hiểu sao nghe thế, mình như càng được tiếp thêm sức lực, khí thế lên cao, rướn người vượt hết Hải Vân quan, dù mệt đến không thở nổi!"

"Sống hết mình cho hôm nay, để không bao giờ phải thốt lên hai từ "giá như"

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 4.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 5.

Trong chuyến đi "dài hơi" này, mỗi ngày đều là những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời của anh chàng "thích xê dịch"

Chia sẻ về những khó khăn trên hành trình đạp xe xuyên Việt, Tri cho biết, ngay từ những ngày đầu tiên, anh đã gặp không ít gian nan:

"Khó khăn nhất chính là vấn đề về thể lực. Những ngày bắt đầu hành trình, mình đạp xe rất sung, do vậy cuối ngày người mệt nhoài. Hồi mới chạy tới Phan Thiết thôi mà đã bị căng cơ, không đạp xe được nữa, phải đi bộ lê lết từng cây số một.

Khi đó mình đã thoáng qua ý định bỏ cuộc, may sao vài ngày sau thì đi lại được bình thường, hơn cả đây là kế hoạch mình đã lên từ rất lâu nên chấp nhận mọi khó khăn và tiếp tục hành trình" – 9x Bình Định bộc bạch.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 6.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 7.

Đơn thương độc mã, một mình cùng con "ngựa sắt" chinh chiến các vùng miền dọc dải đất hình chữ S, Thái Văn Tri đã lưu giữ cho mình vô vàn những trải nghiệm, kỉ niệm đáng quý.

Điều khiến anh nhớ nhất là cảm giác choáng ngợp trước vẻ đẹp của thiên nhiên, tạo hóa, của phong cảnh hữu tình trên đất nước mình, và thứ hai là sự thân thiện, tốt bụng, mến khách của những con người chỉ mới lần đầu gặp mặt.

"Kỉ niệm đáng nhớ nhất là lần ở Vĩnh Hy, đạp xe từ 7 giờ sáng đến 12 giờ đêm mới tới Nha Trang. Qua nhiều đèo, dốc, đạp muốn rã rời đôi chân luôn. Nhưng được chiêm ngưỡng cảnh biển với núi non đẹp vô cùng.

Rồi đợt ra Qung Ngãi, lúc đó đói lắm rồi mà cách thành phố Quảng Ngãi đến hơn 40km, trong người chỉ còn đúng 16.000 đồng.

Mình mua trái bắp ăn, được người dân hỏi han nên mình kể, nghe vậy họ khá bất ngờ, vui vẻ cho mình ăn uống và hỏi chuyện. Sáng hôm sau còn cho bao nhiêu là nước uống, đồ ăn nữa chứ"

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 8.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 9.

Tổng chi phí cho cả chuyến đi và về chỉ có 7 triệu đồng, đây là số tiền 9x Bình Định tích cóp được, cộng thêm một phần hỗ trợ từ phía bạn bè.

Với khoản tiền ít ỏi này, trong hành trình 38 ngày xuyên Việt, anh chàng cho biết mình đã ăn hết 4 thùng mì ăn liền, và trải qua không ít đêm nằm ngủ giữa màn trời chiếu đất.

Thái Văn Tri kể lại: "Từ Sài Gòn ra Hà Nội, mình đi theo con đường ven biển. Nhiều lúc gió thổi mạnh, đạp xe không nổi, nhưng cũng cố gắng. Đi ven biển có ai bán đồ ăn đâu, nên đa số là ăn mì gói.

Có hôm không kiếm được chỗ ngủ thì cứ móc tạm cái võng ngủ ven biển, đêm nằm nghe sóng vỗ rì rào, gió thổi hiu hiu, cảm giác ấy thật khó quên"

Chàng trai năm 20 tuổi ấy đã đặt chân được đến mọi vùng miền trên khắp cả nước, anh cho biết, đi rồi mới thấy Việt Nam mình đẹp như thế nào.

20 tuổi – chàng trai một mình đạp xe xuyên Việt, bỏ lại sau lưng muôn lời dè bỉu - Ảnh 10.

Và cảm giác khi đặt chân đến thủ đô Hà Nội, đích đến trong chuyến hành đã khiến anh phấn khích tột cùng:

"Đến Hà Nội, mình hò hét như một người điên khiến ai đi qua cũng nhìn, nhưng mình chẳng bận tâm. Là người miền Nam, lần đầu ra Hà Nội, mình ấn tượng là người Hà Nội rất tốt bụng, họ giúp đỡ mình nhiều lắm.

Từ sau chuyến đi, ngoài những trải nghiệm quý giá thu được, mình còn cảm thấy bản thân trưởng thành hơn trước rất nhiều.

Ý chí, lòng kiên trì cũng tăng cao, từ đây về sau làm việc gì mình cũng thấy không quá khó nhọc, chỉ cần quyết tâm ắt sẽ thực hiện được!"

Hiện tại, 9x Bình Định đang ấp ủ rất nhiều ước mơ, dự định. Sắp tới, Thái Văn Tri sẽ lên kế hoạch cho chuyến đi sang 3 nước bạn: Lào – Thái Lan – Campuchia.

Ngoài ra, anh chàng cũng chia sẻ rằng mình muốn tìm một nửa có cùng chung đam mê, sở thích để có thể "nắm tay nhau đi khắp thế gian".