Hãng tin AFP cho biết, hai toa tàu bị nghiền nát, 1 toa khác bốc cháy khi một đoàn tàu chở khách và một đoàn tàu chở hàng xảy ra va chạm vào hôm 28/2 trên một tuyến đường đã được cảnh báo về độ an toàn trong nhiều năm nay.
Sở Cứu hỏa khu vực nói thêm rằng, 57 người vẫn đang nằm viện, 6 người trong số đó đang cần được chăm sóc đặc biệt và một số người vẫn đang mất tích trong vụ tai nạn.
Thủ tướng Hy Lạp: "Do lỗi của con người"
Thủ tướng Hy Lạp Mitsotakis chia sẻ trong một bài phát biểu trên truyền hình: "Thật đáng buồn, mọi thứ cho thấy rằng bi kịch chủ yếu là do lỗi của con người." Ông gọi đây là vụ tai nạn tàu hỏa khủng khiếp chưa từng có tiền lệ ở Hy Lạp và sẽ được điều tra làm rõ.
Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis thăm hiện trường vụ tai nạn, nơi hai đoàn tàu va chạm, gần thành phố Larissa, Hy Lạp, ngày 1 tháng 3 năm 2023. Ảnh: Reuters
"Cả đời tôi chưa chứng kiến điều gì như thế này," một nhân viên cứu hộ cho biết, "Thật bi thảm."
Vụ tai nạn để lại một đống hỗn độn với sắt vụn và những mảnh kính vỡ. Đội cứu hộ cũng cảnh báo rằng số người thiệt mạng sẽ còn tăng lên.
Đoàn tàu chở hơn 350 người đã gặp tai nạn khi đi từ Athens đến thành phố Thessaloniki.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Kostas Karamanlis của Hy Lạp đã đệ đơn từ chức chỉ vài giờ sau vụ tai nạn. Ông cho hay: "Đó là bi kịch và chúng tôi không thể tiếp tục chức vụ của mình như thể chưa có gì xảy ra."
Bộ trưởng Hy Lạp Kostas Karamanlis đến thăm địa điểm xảy ra thảm họa.
Các cuộc biểu tình đã diễn ra vào tối 1/3 tại nhà ga xe lửa Thessaloniki, thành phố Larissa và bên ngoài văn phòng Athens của công ty điều hành đường sắt do Ý sở hữu, Hellenic Train.
Tại Athens, cảnh sát chống bạo động đã phải bắn hơi cay để kiếm chế những người biểu tình ném đá vào văn phòng của Hellenic Train. Công ty cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền và đề nghị "hỗ trợ tài chính" cho các hành khách.
Tai nạn "có thể tránh được"
Trưởng ga tàu Larissa, 59 tuổi, đã bị bắt vài giờ sau vụ tai nạn và bị buộc tội sơ suất gây thiệt hại về người.
Người phát ngôn chính phủ Yiannis Economou cho biết, hai đoàn tàu đã chạy trên cùng một đường ray trong "vài km". Các thành viên của công đoàn đường sắt cũng cho hay, tuyến đường sắt Athens-Thessaloniki đã được cảnh báo về an toàn trong nhiều năm nay.
Trong một bức thư hồi tháng 2/2023, nhân viên đường sắt cho biết hệ thống an toàn đường ray chưa hoàn thiện và được bảo trì kém.
Hiện trường tai nạn thảm khốc ở Hy Lạp. Ảnh: Getty Images
Một giám sát viên về an toàn đã từ chức vào năm ngoái, cảnh báo rằng việc nâng cấp cơ sở hạ tầng đang chờ xử lý từ năm 2016 vẫn chưa hoàn thành và với tốc độ tàu lên tới 200 km/giờ, đường sắt này là không an toàn để vận hành.
Chủ tịch hiệp hội lái tàu, Kostas Genidounias, nói với AFP rằng vụ tai nạn "sẽ tránh được nếu hệ thống an toàn được hoạt động".
'Hoàn toàn hoảng loạn'
Chuyến tàu chủ yếu chở sinh viên trở về Thessaloniki sau kỳ nghỉ lễ dài.
"Đó là một cơn ác mộng... Tôi vẫn còn run", Angelos, một hành khách 22 tuổi nói với hãng tin AFP. "May mắn thay, chúng tôi ngồi ở toa áp chót và sống sót thoát ra ngoài. Có một đám cháy ở những toa đầu tiên và chúng tôi hoàn toàn hoảng loạn."
Lazos, một hành khách khác, nói với tờ Proto Thema: “Có rất nhiều người bị thương ở xung quanh tôi."
Khoảng 150 lính cứu hỏa và 40 xe cứu thương đã được huy động tới hiện trường để ứng phó.
Các nước Albania, Ý, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Pháp, Nga, Ukraine, Đức và Vatican đã gửi điện chia buồn tới Hy Lạp.
Đội cứu hộ tại hiện trường. Ảnh: Reuters
'Cửa sổ nổ tung'
Trên trang truyền thông địa phương Onlarissa, một phụ nữ cho biết đoàn tàu "dừng lại vài phút và chúng tôi nghe thấy một tiếng động chói tai.
"Rất may chúng tôi đã mở cửa và thoát ra ngoài khá nhanh. Ở các toa xe khác, họ không kịp thoát ra , thậm chí có một toa bốc cháy", một hành khách khác cho biết.
Hy Lạp đã để quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân.