160.000 đơn xếp hàng mua siêu phẩm "chưa ra lò" của Nga, sức nóng vượt ngoài tưởng tượng

Nhật Minh |

"Số lượng đơn đặt hàng trước đã lên tới hơn 160.000 đơn" - Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Viktor Evtukhov cho hay.

160.000 đơn đặt trước xe điện Atom của Nga

Hãng thông tấn Interfax đưa tin, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) tháng 6/2024, Quỹ đầu tư trực tiếp (RDIF) của Nga đã công bố kế hoạch đầu tư 2 tỷ rúp vào dây chuyền sản xuất mẫu xe ô tô điện nội địa Atom.

Theo RDIF, đã có hơn 105.000 đơn đặt hàng trước xe điện Atom do công ty cổ phần Kama (Nga) phát triển, "gấp 7 lần doanh số bán xe điện ở Nga trong năm 2023".

Đáng lưu ý, theo hãng thông tấn TASS, trong phát biểu gần đây trên kênh truyền hình Russia-24 của Nga, Thứ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Viktor Evtukhov thông báo, số đơn đặt trước trên thực tế đã lên tới "hơn 160.000 đơn", trong khi mẫu xe điện Atom dự kiến phải tới năm 2025 mới ra mắt thị trường.

"Chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt xe điện Atom trong năm 2025. Số lượng đơn đặt hàng trước đã lên tới hơn 160.000 đơn. Các khoản đầu tư vào dự án hiện đã lên tới trên 20 tỷ rúp, và dự kiến trong thời gian tới sẽ tăng thêm 30 tỷ rúp nữa, với nhiều phía tham gia đầu tư, từ nhà đầu tư tư nhân, tập đoàn phát triển và đầu tư VEB cho tới các tổ chức quan tâm khác" - Ông Evtukhov cho hay.

Số lượng đơn đặt trước giờ đây đã vượt xa mong đợi của Kama khi công ty này ban đầu chỉ đặt mục tiêu sản xuất 10.000 chiếc Atom vào cuối năm 2025.

160.000 đơn xếp hàng mua siêu phẩm "chưa ra lò" của Nga, sức nóng vượt ngoài tưởng tượng- Ảnh 1.
160.000 đơn xếp hàng mua siêu phẩm "chưa ra lò" của Nga, sức nóng vượt ngoài tưởng tượng- Ảnh 2.
160.000 đơn xếp hàng mua siêu phẩm "chưa ra lò" của Nga, sức nóng vượt ngoài tưởng tượng- Ảnh 3.
160.000 đơn xếp hàng mua siêu phẩm "chưa ra lò" của Nga, sức nóng vượt ngoài tưởng tượng- Ảnh 4.

Nhà sản xuất Nga công bố hình ảnh xe điện Atom sẽ ra mắt thị trường năm 2025. Ảnh: VK

Interfax cho biết, xe điện Atom dự kiến sẽ được sản xuất tại nhà máy Moskvich (Moscow). Nhà sản xuất cho biết, họ mong muốn cung cấp xe điện cho các hãng taxi và dịch vụ thuê xe đi chung tại các thành phố có dân số hơn 1 triệu người.

Theo TASS, dự án xe điện thế hệ mới của Nga được công bố vào năm 2021, do công ty cổ phần Kama thực hiện. Trong số các cổ đông của Kama còn có tập đoàn xe tải KAMAZ và tập đoàn Năng lượng hạt nhân quốc gia Rosatom của Nga.

Tới tháng 11/2022, dự án được công bố tên gọi là "Atom". Tháng 5/2023, nguyên mẫu Atom đầu tiên được giới thiệu tại Moscow và đến nay đang trong quá trình thử nghiệm mở.

Hiện vẫn chưa biết thời điểm chính xác phiên bản Atom đưa vào sản xuất loạt (với các tính năng nâng cấp) sẽ ra mắt. Nhà sản xuất mới chỉ công bố các hình ảnh 3D chất lượng cao của mẫu xe này.

Nguyên mẫu Atom thử nghiệm dài gần 4m, rộng 1,78m và cao 1,61m, trang bị động cơ 205 mã lực, có khả năng tăng tốc lên 100km/h trong 8 giây và phạm vi di chuyển trong một lần sạc là 500km.

Tờ Izvestia dẫn lời Tổng giám đốc công ty Kama Igor Povarazdnyuk cho biết, Atom sẽ có giá từ 2,5 triệu đến 3,5 triệu rúp, tùy thuộc vào điều kiện thị trường.

Theo ông Povarazdnyuk, giá mua dành cho các khách hàng đặt trước cũng sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường nhưng họ sẽ có cơ hội nhận được xe điện nhanh hơn ngay sau khi quá trình sản xuất hàng loạt bắt đầu.

Hợp tác với Trung Quốc

Theo tờ Vedomosti (Nga), hơn 500 nhà thiết kế ô tô và chuyên gia công nghệ thông tin đã tham gia vào quá trình phát triển - chế tạo mẫu xe điện Atom, trong đó có studio thiết kế Torino của Ý.

Các bộ phận và cụm lắp ráp quan trọng của xe điện Atom sẽ được phía Nga hợp tác với các công ty Trung Quốc sản xuất. Trong đó bao gồm màn hình hiển thị HUD, hệ thống kiểm soát nhiệt cho pin.

160.000 đơn xếp hàng mua siêu phẩm "chưa ra lò" của Nga, sức nóng vượt ngoài tưởng tượng- Ảnh 6.

Một số bộ phận của Atom sẽ được phía Nga hợp tác với các công ty Trung Quốc sản xuất. Ảnh: VK

Ông Sergei Udalov - Giám đốc điều hành công ty phân tích dữ liệu thị trường ô tô Autostat (Nga) cho biết, đây là những bộ phận có công nghệ tiên tiến và hiện không được sản xuất ở Nga. Trong khi đó, tại Trung Quốc, chúng được sản xuất với số lượng lớn và chi phí thấp.

Các tài liệu của Kama cho biết thêm rằng, động cơ xe điện Atom cũng sẽ do Rosatom hợp tác với công ty Jee của Trung Quốc sản xuất.

Theo Kama, do hiện tại, đơn đặt hàng xe điện Atom rất lớn nên hãng đang đặt mục tiêu cho "ra lò" 25.000 - 30.000 chiếc mỗi năm.

Vedomosti nhận định, việc hợp tác với các công ty Trung Quốc để sản xuất hoặc nhập khẩu bộ phận xe điện từ Trung Quốc sẽ cho phép Kama đáp ứng đơn đặt hàng mẫu xe này đúng thời hạn, tuy nhiên, nó cũng sẽ khiến giá xe đắt hơn một chút. Trong giai đoạn đầu, Atom dự kiến sẽ có tỷ lệ nội địa hóa chiếm 60-70%.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại