150.000 hộ nghèo vì bị ép làm một việc "khó chấp nhận" để được trợ cấp 10kg bột mì

Vũ Uyên |

Những hộ dân nghèo không thể ngờ họ lại bị xúc phạm theo cách tồi tệ đến như vậy chỉ vì 10kg bột mì trợ cấp từ chính quyền.

Chính sách gây tranh cãi này được chính đảng cầm quyền Bharatija Janata (Đảng Nhân dân Ấn Độ của đương kim Thủ tướng Narendra Modi) tại bang Rajasthan đưa ra nhằm "tăng hiệu quả của công tác phân phát thực phẩm trợ cấp cho người dân".

Cụ thể, để nhận lượng thực phẩm trợ cấp tương đương 10kg bột mỳ thì những hộ dân nghèo buộc phải dán tấm giấy với nội dung: "Chúng tôi quá khó khăn và luôn cần sự giúp đỡ từ Đạo luật An ninh Lương thực Quốc gia" ngay bên ngoài cửa nhà.

Điều khoản ấy đã gây ảnh hưởng tới hơn 150.000 hộ dân đang sinh sống tại bang Rajasthan, đồng thời còn khiến dư luận trên toàn Ấn Độ cảm thấy rất bức xúc.

Bà Santra Devi chia sẻ: "Để duy trì sinh kế của cả gia đình mà chúng tôi phải chịu sự sỉ nhục như vậy. Chỉ vì khoản trợ cấp ít ỏi mà tầng lớp hạ lưu khó có thể ngẩng mặt nhìn ai mỗi khi đi ra đường".

150.000 hộ nghèo vì bị ép làm một việc khó chấp nhận để được trợ cấp 10kg bột mì - Ảnh 1.

Bà Vasundhara Raje, người đảm nhiệm cương vị Thủ hiến bang Rajasthan.

Ông Manish Tewari, người phát ngôn của Quốc hội Ấn Độ đã lên án quyết định sai lầm do chính quyền bang Rajasthan ban hành.

"Thật là một trò đùa quá đáng. Việc phân phát trợ cấp cho các hộ nghèo theo Đạo luật An ninh Lương thực Quốc gia là trách nhiệm pháp lý mà họ cần thực hiện chứ không phải là đi làm từ thiện.

Vì thế, chính quyền bang Rajasthan chẳng có quyền yêu cầu người dân phải dán mảnh giấy hạ nhục nhân phẩm đó lên tường nhà".

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại