Trong lịch sử ngành hàng không, những chiếc máy bay đã trải qua rất nhiều lần thay đổi hình dáng, từ có thiết kế như đĩa bay cho đến hình dạng khổng lồ.
Và tất nhiên là không phải thiết kế nào cũng thành công, nhưng vẫn rất thú vị khi nhìn lại thành tựu trong đổi mới ngành hàng không mà các kỹ sư và nhà thiết kế đã dày công nghiên cứu. Dưới đây là những chiếc máy bay có thiết kế kỳ lạ nhất từng cất cánh trên bầu trời.
1. De Lackner Aerocycle
Là một chiếc bệ đứng có khả năng bay, Aerocycle được Quân đội Mỹ sử dụng như một công cụ trinh sát và được thử nghiệm lần đầu tiên tại khu quân sự Brooklyn Army Terminal vào năm 1955.
Nó được thiết kế để có thể bay với tốc độ lên đến 65 dặm/h (khoảng 105km/h) và chỉ cần 20 phút hướng dẫn là binh sĩ đã có thể sử dụng được. Nhưng trong quá trình thử nghiệm thì chiếc “máy bay” này cho thấy tỷ lệ tai nạn quá cao và đã bị dừng phát triển.
2. Nemeth Parasol
Các sinh viên của trường Đại học Miami đã tạo ra phiên bản thử nghiệm của chiếc máy bay có hình dáng kỳ lạ được thiết kế bởi nhà phát minh Steven Nemeth, họ muốn thử nghiệm xem liệu máy bay với cánh hình tròn có bay được hay không.
Cánh có hình dạng tròn cũng được sử dụng như dù giảm đốc phòng khi động cơ bị hỏng, giúp máy bay có thể từ từ đáp xuống đất. Dù trải qua cuộc bay thử nghiệm thành công trong năm 1934, nhưng Nemeth không được sản xuất đại trà,
3. Avro Canada VZ-9 Avrocar
Không, đây không phải là đĩa bay hay một phương tiện trong Star Wars. Avrocar là một máy bay ném bom được thiết kế bởi chính phủ Canada vào những năm đầu thập niên 50.
Nó có khả năng cất cánh theo chiều dọc bằng các động cơ phản lực đẩy thẳng xuống dưới, tạo ra một đệm không khí. Quân đội Mỹ và Lực lượng Không quân đã tiếp quản dự án này từ năm 1958 và tạo ra hai phiên bản thử nghiệm, nhưng cả hai đều không hoạt động ổn định trong quá trình kiểm tra.
Dự án bị hủy bỏ vào năm 1961, hai bản thử nghiệm hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Giao thông vận tải của Quân đội Mỹ và Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ.
4. Caproni Ca.60 Noviplano
Được tạo ra bởi nhà thiết kế máy bay người Ý Gianni Caproni, chiếc máy bay đặc biệt này là một thủy phi cơ. "Tàu bay” này có 9 cánh, 8 bộ động cơ và có thể chở được 100 hành khách.
Nếu bạn nhìn hình và nghĩ rằng “Cái này bay sao được?”, thì bạn đã đúng. Caproni Ca.60 Noviplano đã gặp tai nạn ngay trong lần đầu thử bay vào năm 1921. May mắn là phi công đã thoát nạn, nhưng chi phí sửa chữa rất cao và dự án đã bị hủy.
5. Vought V-173
Không mấy ngạc nhiên khi chiếc máy bay tròn và dẹt được thiết kế bởi Charles Zimmerman này được đặt biệt danh là “bánh pancake biết bay”, nó được công ty Chance Vought lắp ráp.
Quân đội Mỹ đã sử dụng nó trong Thế Chiến II để chống lại Nhật Bản. Hải quân đã tặng lại cho Viện Bảo tàng Hàng không Vũ trụ Quốc gia vào năm 1960. Một nhóm nhân viên về hưu của Vought đã làm việc cùng nhau trong 8 năm để phục hồi nó thành công vào năm 2012.
6. Northrop XB-35
Trong Thế Chiến II, Quân đội Mỹ muốn có một chiếc máy bay có thể bay quãng đường 16.000km và chở được khối lượng 4.500kg hàng hóa (hầu hết là bom).
Thế là nhà thiết kế máy bay Northrop, cũng là người sáng lập ra Northrop Corporation đã tạo ra Northrop XB-35, nhưng không may là nó gặp vấn đề với bộ phận cánh quạt nên không thể hoạt động ổn định được.
Chiến tranh kết thúc trước khi dự án này được cải tiến hoàn tất, do đó nó đã bị hủy bỏ vào năm 1950.
7. McDonnell XF-85 Goblin
Goblin là chiếc máy bay có động cơ phản lực nhỏ nhất thế giới từng được sản xuất, nó được thiết kế để gắn vào các máy bay ném bom và sẽ cất cánh bay ra bảo vệ máy bay chính khi bị tấn công.
Chiếc Goblin có khả năng bay khá tốt, nhưng không được trang bị dụng cụ dùng để hạ cánh, vì vậy nó phải được gắn vào máy bay chính. Các phi công gặp vấn đề khi kết nối Goblin trở lại với máy bay ném bom lúc đang bay, nên dự án này đã bị hủy bỏ vào năm 1949.
8. Aero Spacelines B377PG Pregnant Guppy
Được thiết kế để chuyên chở những kiện hàng quá khổ trong dự án Apollo của NASA, chiếc máy bay khổng lồ này được thử nghiệm lần đầu vào năm 1962. Nó được sử dụng chủ yếu để vận chuyển các bộ phận của tên lửa Saturn 5 đến Cape Canaveral.
Các phiên bản sau được đặt tên là Super Guppy và Super Guppy Turbine, được sử dụng để vận chuyển linh kiện của Trạm Vũ trụ Quốc tế.
9. Bartini Beriev VVA-14
Liên Xô đã có ý định sử dụng chiếc thủy phi cơ này để chống lại tàu ngầm của Hải quân Mỹ trong Chiến tranh Lạnh. Nhà khoa học người Ý Robert Bartini đã thiết kế để nó có thể lướt trên mặt biển và theo dõi các mục tiêu dưới nước.
Chỉ có hai phiên bản thử nghiệm từng được sản xuất, chiếc đầu tiên được thử vào năm 1972. Hiện tại chỉ còn một chiếc đang được trừng bày tại Bảo tàng Không quân Nga ở Monino.
10. Rutan Boomerang
Kỹ sư Burt Rutan đã thiết kế Boomerang vào năm 1996, phi công có thể điều khiển nó kể cả khi một trong hai động cơ bị hỏng. Thiết kế bất đối xứng đã giúp nó trở nên nổi bật hơn trong số các máy bay kép khác, và cũng giúp nó an toàn hơn. Chiếc Boomerang có thể bay với vận tốc 304 dặm/h (490 km/h).
11. Proteus High-Altitude Aircraft
Cũng được Burt Rutan thiết kế, Proteus có nhiệm vụ như một hệ thống chuyển tiếp tín hiệu viễn thông.
Nó được trang bị hệ thống ăng-ten để truyền dữ liệu băng thông rộng. Proteus được thử nghiệm đầu tiên vào năm 1998, và vào năm 2000, nó đã lập nên ba kỷ lục thế giới về độ cao khi bay (nó đã đạt được độ cao 63.245 feet, khoảng 19.280m).
12. Lockhead Martin Hybrid Airship
Chiếc khinh khí cầu này được hãng Lockhead Martin tạo ra để thử nghiệm công nghệ khí cầu lai vào năm 2006. Nó được bơm đầy khí heli và dùng để vận chuyển hàng hóa đến những vùng hẻo lánh.
Nó có thể hạ xuống mặt đất hoặc mặt nước, và chỉ sử dụng lượng nhiên liệu bằng 1/10 máy bay trực thăng trên. Công ty đã ký hợp đồng sản xuất đầu tiên, trị giá 480 triệu USD vào tháng 3 vừa qua với Straightline Aviation.
Tham khảo: Techinsider