1001 thắc mắc: Có phải chim hồng hạc luôn ‘sống chết có nhau’?

ĐỖ HỢP |

Chim hồng hạc là một trong ít loài vật thuộc giới tự nhiên tuân thủ quy tắc kết bạn một một trong cuộc sống khá đặc biệt. Chúng sống cùng nhau, bay cùng nhau, đứng cạnh nhau và chết cũng cùng nhau.

Chim hồng hạc được rất nhiều người yêu thích vì ngoại hình độc đáo. Bộ lông màu hồng đỏ trên cơ thể khiến chúng trở nên nổi bật trong thế giới loài chim.

Những con chim hồng hạc lớn là loài cao và nặng nhất trong số các loài hồng hạc đo được có chiều cao từ 1,2 đến 1,5 m và nặng khoảng 3,5 kg.

Những con chim hồng hạc nhỏ là loài nhỏ và nhẹ nhất. Chúng có kích thước từ 80 đến 90 cm và nặng từ 1,2 đến 2,7 kg.

Màu lông hồng của hồng hạc là do chế độ ăn uống giàu chất carotenoid có trong tảo và động vật giáp xác. Màu sắc lông của chúng thay đổi từ hồng nhạt đến đỏ thẫm tùy theo chế độ ăn uống.

Chim hồng hạc đực có kích thước lớn hơn chút so với hồng hạc cái. Những con non mới sinh ra có bộ lông màu xám trắng. Những con vị thành niên có màu xám. Chúng thực sự trưởng thành sau khoảng một đến hai năm sau khi sinh.

Chân của hồng hạc dài hơn cơ thể của chúng, giữa các ngón chân có lớp màng mỏng. Hồng hạc có cổ dài với khoảng 19 đốt sống. Hồng hạc trưởng thành có mắt màu vàng trong khi những con non có mắt xám.Tất cả các loài chim hồng hạc đều có phần lông bay màu đen.

Chim hồng hạc bài tiết lượng muối trong cơ thể qua các tuyến ở trong lỗ mũi.

Chung thủy hiếm có trong giới tự nhiên

Loài chim này cũng sở hữu những đặc điểm khiến giới khoa học kỳ công giải thích. Ví dụ như chuyện chim hồng hạc thích đứng một chân, hay tồn tại cặp "một vợ một chồng" chung thủy suốt đời ...

Đời sống văn hóa, tình cảm của những cặp đôi chim hồng hạc được cho là hiếm có trong thế giới tự nhiên, thậm chí chúng có quy tắc như con người trong việc chọn bạn đời.

Paul Rose, một nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Exeter, đã nghiên cứu tìm hiểu mối liên kết chặt chẽ của các cặp đôi và mối quan hệ xã hội của chim hồng hạc.

Paul Rose đã thu thập dữ liệu về chim hồng hạc ở các khu vực Caribbean, Chile, Andean và các đàn nhỏ sống ở trung tâm Wildfowl và Wetlands, Gloucestershire trong thời gian từ năm 2012 đến năm 2016 cho nghiên cứu của mình.

Nhà nghiên cứu thấy rằng các mối quan hệ của chim hồng hạc duy trì liên kết chặt chẽ, gắn bó keo sơn trong nhiều thập kỷ. Đó là cặp vợ chồng đã kết hôn, tình bạn đồng giới và thậm chí là nhóm ba hoặc bốn bạn thân.

Dễ dàng có thể nhận thấy những cặp đôi chim hồng hạc thân thiết vì chúng luôn đứng gần nhau, khăng khít không rời.

Paul Rose cho biết: "Các mối quan hệ xã hội gắn bó bên nhau lâu dài cho thấy chúng rất quan trọng để loài này tồn tại trong tự nhiên".

Giống như con người, loài chim có tính xã hội cao này cẩn thận chọn bạn chơi và có né tránh một số cá thể nhất định. Hành động này nhằm mục đích ngăn chặn những cuộc cãi vã, giảm căng thẳng.

Để đánh giá chính xác tình cảm khăng khít mạnh mẽ như thế nào, Paul Rose đã chụp ảnh các cặp đôi luôn đứng bên nhau hàng ngày trong suốt bốn mùa.

Nếu một con chim đến quá gần con khác, cá thể còn lại sẽ sử dụng cái cổ dài và mỏ khổng lồ để tấn công nhắc nhở. Thậm chí, đôi khi căng thẳng nổ ra chỉ để cạnh tranh xem cổ con nào dài hơn.

Paul Rose cũng cho biết chiều dài cổ cũng là thước đo thể hiện tình bạn của hồng hạc. Nếu con chim hồng hạc đứng cách nhau khoảng nhỏ hơn chiều dài cổ, chứng tỏ chúng là cặp đôi thân thiết. Nếu đứng xa hơn chiều dài cổ, chúng thuộc nhóm riêng biệt.

Và những thú vị

Dành tới 30% khoảng thời gian để rỉa lông của mình

Chim hồng hạc là loài sống thành đàn có số lượng từ vài chục đến hàng ngàn con, tạo thành một xã hội chim thu nhỏ. Những đàn trung bình thường có 71 con.

Hồng hạc cần chạy đà vài bước để tạo lực đẩy khi chuẩn bị bay. Chúng bay cùng nhau trong một đàn lớn và tận dụng sức đẩy của gió.

Chim hồng hạc thường đứng trên một chân. Chúng dành tới 30% khoảng thời gian để rỉa lông của mình.

Chỉ đẻ một trứng, rất hiếm khi có hai trứng

Thời gian chim hồng hạc đạt đến độ trưởng thành và đủ khả năng sinh sản là 6 năm.

Trước khi gây giống, chim hồng hạc thường thực hiện các nghi lễ đồng bộ.

Mỗi lần sinh, hồng hạc cái thường đẻ một trứng, rất ít khi có hai trứng. Thời gian ấp kéo dài từ 27 đến 31 ngày, cả con đực và cái đều thay phiên nhau ấp trứng.

Chim hồng hạc có thể phát hiện mưa cách đó 500km

Chim hồng hạc ở châu Phi dựa vào cuộc sống tấp nập của các hồ nước ngọt. Nhưng nhiều hồ nước mà chúng phụ thuộc là phù du, dễ bị khô gần như hoàn toàn.

Nhưng trên bờ biển khô cằn của Namibia, những con hồng hạc lớn xuất hiện báo hiệu khi nào trời mưa là do khu vực Etosha Pan thường khô nằm cách đó 500km. Có thể là những con chim rất nhạy cảm với những giọt cực nhỏ trong áp suất khí quyển báo hiệu cơn mưa sắp tới.

Nhưng không ai biết điều này có đúng không, và nếu có thì họ làm như thế nào. Giống như cảm giác từ tính, cảm giác thời tiết của hồng hạc và các loài chim khác là một điều bí ẩn.

Chim hồng hạc bắt nạt nhau

Hành vi đáng ngạc nhiên này đã được nhìn thấy ở cả sáu loài chim hồng hạc tại trung tâm vùng đất ngập nước và một con hồng hạc thậm chí còn được nhìn thấy đang lao vào một con khác đang ngủ say trên một chân.

Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết tại sao những con chim làm điều này, vì hành vi khó hiểu dường như không có lợi ngay lập tức cho con chim, đặc biệt là khi va chạm có chủ ý sử dụng nhiều năng lượng hơn và có nguy cơ gây thương tích.

Video về tổ khổng lồ của chim hồng hạc

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại