Hành khách Phạm Hồng Sơn đi chuyến bay VJ 180 khởi hành từ TP. Hồ Chí Minh – Hà Nội vào hồi 19 giờ 20 phút ngày 4/4/2015.
Ngay sau khi hành lý ra khỏi băng chuyền, chiếc vali của anh hiệu POLO & RACOUET CLUBO còn mới tới 99% bị một vết vỡ lớn dọc theo chiều dài, làm bung rời hẳn ra một miếng khá lớn.
Sau 4 ngày kể từ lúc phát hiện và lập biên bản xác nhận tài sản bị hư hỏng, đại diện phía Vietjet liên hệ qua điện thoại với anh, thông báo là chỉ bồi thường tài sản bị hư hỏng là 300 nghìn đồng, trong khi giá trị thực tế của chiếc vali bị hỏng là 2,6 triệu đồng.
Trao đổi với chúng tôi, đại diện Vietjet đã xác nhận thông tin về trường hợp này. Theo đó, hành khách Phạm Hồng Sơn có chuyến bay đi từ Sài Gòn về Nội Bài (Hà Nội) với số hiệu chuyến bay là VJ180 ngày 4/4/2015.
Khi hành khách xuống máy bay ra băng chuyền nhận lại vali hành lý tại sân bay Nội Bài thì thấy hành lý bị hư hỏng nặng. Hành khách đã liên hệ với quầy hành lý bất thường tại sân bay Nội Bài để lập biên bản.
Kiện hành lý là một vali hiệu Santa Barbara Polo & Racquet Club khối lượng 7kg trong tình trạng bị nứt mặt trước.
Ngay sau đó, nhân viên HGS đã lập biên bản, hồ sơ cũng điền đầy đủ hạng mục và giải thích rõ cho khách về việc ghi nhận chụp ảnh tại quầy hành lý bất thường.
Về mức bồi thường 300 nghìn đồng, theo đại diện Vietjet là theo đúng quy định ở điều lệ vận chuyến tại điều 13.2.4 đối với mức hành lý bị nứt.
"Chúng tôi đã liên hệ, gửi lời xin lỗi tới khách hàng về việc hành lý bị hư hỏng. Với mức bồi thường 300 ngàn đồng cho hành lý của hành khách bị nứt này được chúng tôi thực hiện theo đúng quy định trong điều lệ vận chuyển của hãng", đại diện Vietjet nhấn mạnh.
Đại diện Vietjet cũng cho biết, sẽ liên hệ để trao đổi thêm với hành khách Sơn để hiểu rõ hơn các quy định của hãng.
Cụ thể, tại điều 13.2 quy định về Trách nhiệm của Vietjet đối với thiệt hại về hành lý: chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với những thiệt hại gây ra bởi các khiếm khuyết về mặt bản chất, chất lượng hay thiếu sót của hành lý.
Cũng như vậy, chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm đối những hao mòn và rách vỡ một cách hợp lý của hành lý gây ra bởi sự di chuyển và va đập thông thường khi vận chuyển bằng đường hàng không.
Chúng tôi bồi thường thiệt hại về hành lý cho hành khách dựa trên nguyên tắc chung là bồi thường theo thiệt hại thực tế nhưng không vượt quá mức giới hạn trách nhiệm của chúng tôi.
Hành khách có trách nhiệm chứng minh thiệt hại thực tế đối với hành lý của mình. quy định chung về bồi thường hành lý thất lạc: bồi thường theo cân nặng hành lý, tuyến quốc nội: 200.000 VNĐ/kg, tuyến quốc tế: 20 USD/kg hoặc ngoại tệ tương đương.
Bồi thường hành lý kí gửi bị hư hỏng từng phần: (Tính theo VNĐ)
1. Gãy tay kéo/Broken Handle: 150.000 đồng; 2. Gãy bánh xe/Broken Wheel: 150.000 đồng; 3. Đứt dây kéo/Broken Zip: 150.000 đồng; 4. Nứt hoặc dẹp/Crack: 300. 000 đồng; 5. Rách/ Torn: 150.000 đồng.
6. Lõm (dành cho loại 02): 150.000 đồng; 7. Vỡ phần đáy túi/Broken Bottom (bánh xe): 200.000 đồng.
Trước đó, anh Sơn cho biết sau khi phát hiện ra hành lý bị hư hỏng: "Tôi đã báo nhân viên của Vietjet. Nhân viên tên là Hương, giới thiệu đại diện cho hãng có lời xin lỗi và hứa giải quyết đúng quy định.
Trong quá trình lập biên bản xác nhận, tôi yêu cầu phải lập nội dung chi tiết đánh giá tài sản bị hư hỏng, để làm căn cứ giải quyết bồi thường.
Ngược lại yêu cầu của tôi, nhân viên của Vietjet lại lập biên bản thực hiện theo mẫu có sẵn rất qua loa, chung chung, sơ sài, phải chăng là “kỹ năng” của Vietjet nhằm “lách” nghĩa vụ bồi thường theo đúng giá trị tài sản bị hư hỏng?
Sau 4 ngày kể từ lúc lập biên bản xác nhận tài sản bị hư hỏng, đại diện phía Vietjet liên hệ qua điện thoại với tôi, thông báo là chỉ bồi thường tài sản bị hư hỏng là 300 nghìn đồng trong khi giá trị thực tế của chiếc vali bị hỏng 2,6 triệu đồng".