Trả lời tại buổi họp báo về tình hình sự cố hàng không xảy ra trong thời gian qua, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, qua đánh giá nội bộ của Tổng công ty quản lý bay VN (VATM) để tiến hành huấn luyện lại nguồn lực thì chất lượng kiểm soát viên không lưu của chúng ta có quá nhiều vấn đề. Tỷ lệ trung bình, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ này vẫn chiếm rất cao.
"Qua đánh giá nội bộ của Tổng công ty quản lý bay để tiến hành huấn luyện lại thì có 40% kiểm soát viên năng lực trung bình yếu, trong đó 8% là yếu xét theo nhiều tiêu chí. Có 30% kiểm soát viên không lưu không đạt trình độ tiếng Anh level 4 (tiếng Anh nói như tiếng mẹ đẻ là level 6) theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế đã quy định. Chúng tôi sẽ tiến hành đào tạo lại chuyên môn và tiếng Anh chuyên ngành quản lý bay để thông thạo trong giải quyết, xử lý tình huống.
Với 30% không đạt trình độ sẽ không được sử dụng vào công việc chính theo tiêu chuẩn của ICAO, quản lý bay sẽ điều chuyển làm công việc không điều hành bay trực tiếp, như nhân viên hiệp đồng, thiết bị. Về lâu dài, tất cả 100% phải đạt trình độ tiếng Anh level 4. Bây giờ không còn tình trạng nhận vào làm việc kiểm soát viên không lưu không đạt level 4", ông Thanh cho hay.
Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam.
Trả lời câu hỏi của báo chí về một trong những nhân viên kíp điều hành không lưu tại Tân Sơn Nhất trong sự cố máy bay Airbus suýt va chạm với trực thăng quân sự vào ngày 29/10 là con cháu của lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay miền Nam, ông Lại Xuân Thanh cho biết đang yêu cầu VATM giải trình.
Có mặt tại buổi họp báo, tiếp tục trả lời câu hỏi này, ông Đoàn Hữu Gia, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho rằng: "Con cháu của Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam, ngành nào cũng có con cháu cả, không riêng gì ngành hàng không. Thông tin này chúng tôi biết muộn hơn các bạn, con cháu của Tổng giám đốc hay ai khi vào công ty cũng phải đáp ứng được năng lực và chịu trách nhiệm trước cơ quan về thực hiện nhiệm vụ của mình.
Chúng tôi đối xử bình đẳng với tất cả cán bộ nhân viên trong ngành. Chúng tôi đang có chương trình thu hút người giỏi vào làm việc. Những năm trước, nguồn đào tạo kiểm soát viên không lưu chỉ Học viện Hàng không cung cấp với số lượng rất ít, trình độ trung cấp, vài năm gần đây mới có trình độ đại học. Do thiếu nên những năm trước phải tuyển và đào tạo thêm…"
Cũng liên quan đến vấn đề sử dụng tiếng Anh của kiểm soát viên không lưu trong sự cố xáy ra ngày 29/10, Đại tá Hà Đức Tuế, Trưởng phòng Điều hành quản lý bay, Quân chủng Phòng không không quân cũng nhấn mạnh: "Từ nhiều năm nay không quân đều tăng cường ứng dụng tiếng Anh trong hoạt động bay nhằm đảm bảo phối hợp giữa hàng không dân dụng và quân sự trong những tình huống cần thiết. Vì vậy, chưa thể khẳng định phi công trên hai máy bay không nắm được thông tin do nghe huấn lệnh bằng tiếng Anh bên dân sự và tiếng Việt bên quân sự".
Về việc sân bay dùng chung dân sự và quân sự, ông Thanh khẳng định dù sân bay có dùng chung dân dụng và quân sự nhưng hoạt động điều hành bay ở sân bay là điều hành chung chứ không tách thành hai hệ thống độc lập.
“Cam kết không để xảy ra mất an toàn thì đây là nhiệm vụ đương nhiên của ngành hành không, trên cả sự cam kết. Vì ngoài cái quan trọng nhất là tính mạng con người thì an toàn hàng không liên quan đến sự sống còn của ngành hàng không và sự phát triển kinh tế xã hội. Một sự cố xảy ra ảnh hưởng tới cả quốc gia cho nên không phải gọi là cam kết hay không mà là nghĩa vụ của ngành hàng không đối với xã hội, đất nước. Đối với ngành hàng không một tai nạn là quá nhiều. Đó là một trong những mục tiêu mà ngành hàng không phấn đấu”, ông Thanh nhấn mạnh.